(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Do lợi nhuận cao, nên thị trường mua bán cua, cáy trên địa bàn Thanh Hóa mấy năm gần đây trở nên nóng bỏng. Đã có nhiều cuộc đánh, chém nhau đẫm máu để tranh giành con cua, con cáy.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tranh cướp vì... con cáy

(VH&ĐS) Do lợi nhuận cao, nên thị trường mua bán cua, cáy trên địa bàn Thanh Hóa mấy năm gần đây trở nên nóng bỏng. Đã có nhiều cuộc đánh, chém nhau đẫm máu để tranh giành con cua, con cáy.

Một hộ dân trên địa bàn huyện Nông Cống thu gom cáy để bán lại cho các thương lái.

Án mạng cũ gây rúng động

Huyện Quảng Xương và Nông Cống là 2 địa phương được xem “vựa” cáy lớn của Thanh Hóa. Khoảng 10 năm trở lại đây, con cáy có giá trị kinh tế cao, nên nhiều người đổ xô đi buôn cáy xuất bán ra các tỉnh Hải Phòng, Nam Định và Thái Bình.

Cũng từ đây, có một số đối tượng đứng ra “bảo kê”, tranh giành làm lũng đoạn thị trường thu mua cáy, nếu ai không tuân theo sẽ bị xử theo “luật rừng”. Nhiều người buôn bán chân chính đã bị một số đối tượng có “số má” dọa dẫm, chặn đường đánh dằn mặt, thậm chí có người còn bị cắt gân, truy sát đến chết.

Xin dẫn ra một vài vụ điển hình: Khoảng 23 giờ khuya ngày 18/5/2012, người dân thôn 1, xã Tế Nông, huyện Nông Cống bàng hoàng khi hay tin cả nhà ông Đỗ Phát Lai (SN 1964) bị côn đồ truy sát đẫm máu khiến ông Lai tử vong với hàng chục vết chém trên cơ thể. Bà Đoàn Thị Cúc và cháu Đỗ Văn Dũng (vợ và con ông Lai) bị thương nặng.

Với các tội danh giết người và cố ý gây thương tích, Vũ Quốc Cường đã bị TAND tỉnh Thanh Hóa tuyên án tử hình, Hải “đạm” bị 25 năm tù vì... con cáy.

Cơ quan công an đã điều tra và xác định nguyên nhân gia đình ông Lai bị truy sát liên quan đến việc mua bán cua, cáy. Vũ Quốc Cường (SN 1978, ở TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) và Nguyễn Thanh Hải (tức Hải “đạm”, SN 1971, ở xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương) chính là hai đối tượng gây ra vụ án trên, trong đó Hải “đạm” là kẻ chủ mưu. Với các tội danh giết người và cố ý gây thương tích, Vũ Quốc Cường đã bị TAND tỉnh Thanh Hóa tuyên án tử hình, Hải “đạm” bị 25 năm tù tại phiên sơ thẩm ngày 11/12/2012.

Cơ quan công an đã điều tra và xác định nguyên nhân gia đình ông Lai bị truy sát liên quan đến việc mua bán cua, cáy. Vũ Quốc Cường (SN 1978, ở TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) và Nguyễn Thanh Hải (tức Hải “đạm”, SN 1971, ở xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương) chính là hai đối tượng gây ra vụ án trên, trong đó Hải “đạm” là kẻ chủ mưu. Với các tội danh giết người và cố ý gây thương tích, Vũ Quốc Cường đã bị TAND tỉnh Thanh Hóa tuyên án tử hình, Hải “đạm” bị 25 năm tù tại phiên sơ thẩm ngày 11/12/2012.

Trước đó, vào năm 2011, liên quan đến việc tranh mua tranh bán cua cáy, ông Nguyễn Khắc Dương (SN 1969, ở xã Thăng Bình, huyện Nông Cống), là người đi giao hàng hộ cho ông Nguyễn Khắc Huấn, đã bị một số đối tượng chặn đầu xe ô tô rồi dùng dao, kiếm chặt đứt 2 gân tay và 1 gân chân.

Vụ việc đã xảy ra 6 năm, nhưng đến nay cơ quan công an vẫn không tìm ra được những kẻ đã cắt gân tay, gân chân của ông Dương.

Gần đây nhất vào tối ngày 12/5/2016, trên tuyến đường tránh TP Thanh Hóa, xe chở cáy của anh Nguyễn Văn Đức (SN 1981, ở xã Quảng Yên), đang trên đường chở cáy ra Nam Định, Hải Phòng giao hàng thì bất ngờ có một nhóm đối tượng (khoảng 10 người) đi trên xe máy chặn xe đổ xăng dọa đốt rồi sau đó dùng gạch đá ném vỡ nát kính xe. Theo anh Đức trước khi xảy ra sự việc 1 ngày có một đối tượng gọi điện đến dọa nếu tiếp tục chạy cáy sẽ bị giết.

Dọa giết, cắt gân nếu không tuân theo

Theo điều tra của PV, kể từ ngày “trùm” cua, cáy Hải “đạm” vào tù, việc mua bán cua cáy ở 2 huyện Quảng Xương và Nông Cống đã ít căng thẳng. Thế nhưng từ đầu năm 2016 đến nay, tình trạng tranh giành thị trường mua bán lại xuất hiện trở lại, có rất nhiều người thu gom cua, cáy đã bị một số đối tượng lạ mặt gọi điện dọa giết, cắt gân, bắt con cái nếu không nhập cáy cho họ. Mặc dù người buôn cáy biết rất rõ những kẻ “khủng bố” mình là ai nhưng do lo sợ và ngại chuyện xấu sẽ đến với gia đình nên đành phải tuân theo.

Ông Nguyễn Văn Bạo ở thôn 1, xã Tế Nông cho biết, gia đình ông là một trong những hộ có thâm niên thu mua cua, cáy. Trước đây việc làm ăn rất thuận lợi, nhưng kể từ ngày con cáy có giá, lợi nhuận cao, gia đình ông đã bị một số đối tượng có “máu mặt” chèn ép, bắt phải bán cho họ với giá rẻ hơn rất nhiều so với giá thị trường.

Ngoài ra họ còn "khủng bố tinh thần”, cứ chiều chiều khi có xe đến thu mua cáy lại xuất hiện khoảng gần 10 thanh niên trông rất bặm trợn đi xe máy lòng vòng qua các điểm tập kết, nếu xe nào nhập hàng đi ra khỏi địa bàn kiểu gì cũng có chuyện.

Cũng theo ông Bạo, giá cáy hiện nay đang dao động từ 45 - 50.000 đồng/kg, nhưng tôi chỉ mua của bà con giá 30 - 31.000 đồng/kg rồi sau đó bán lại cho các đối tượng trên. Việc chèn ép này khiến người dân rất thiệt thòi, nếu chúng tôi nhập thẳng hàng cho các đầu nậu thì giá mua từ các hộ dân sẽ cao hơn rất nhiều.

Còn ông N.K.H (một chủ thu mua cua, cáy ở huyện Quảng Xương), cho biết: Ông bị nhiều kẻ lạ mặt gọi điện dọa nạt, yêu cầu ông không được mang cua, cáy đi nhập nữa. “Mới đây nhất có một người tự xưng tên là Sáng ở huyện Tĩnh Gia có điện tới cho tôi dọa: “Mày làm ăn vừa phải thôi, không tao cắt gót” - ông H. kể lại.

Không chỉ có ông Bạo, ông H mà hơn 40 điểm thu mua cua cáy trên địa bàn huyện Quảng Xương, Nông Cống nếu ai không nhập hàng cho các đối tượng “bảo kê” ở vùng cáy đều bị gọi điện, nhắn tin “khủng bố” hoặc chặn xe đổ xăng dầu, đánh đập để dằn mặt.

Để việc thu mua cua, cáy diễn ra bình thường và giữ vững an ninh trật tự khu vực nông thôn, đề nghị các cấp chính quyền hai huyện Nông Cống, Quảng Xương và lực lượng công an cần vào cuộc điều tra xác định rõ các đối tượng bảo kê thu mua cua, cáy và xử lý nghiêm trước pháp luật.

Tuấn Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]