(vhds.baothanhhoa.vn) - Tính đến 10/2017, tại xã Vạn Hòa (Nông Cống), 19/19 chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới (NTM) đã được hoàn tất thực hiện. Diện mạo vùng quê thay đổi thực sự sau quá trình đầu tư dài hạn vào kết cấu hạ tầng, chất lượng văn hóa - xã hội cũng như phát huy những nội lực, tiềm năng trong sản xuất kinh tế.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vạn Hòa: Từ niềm vui nông thôn mới, phấn đấu xây dựng toàn diện KT-XH

Tính đến 10/2017, tại xã Vạn Hòa (Nông Cống), 19/19 chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới (NTM) đã được hoàn tất thực hiện. Diện mạo vùng quê thay đổi thực sự sau quá trình đầu tư dài hạn vào kết cấu hạ tầng, chất lượng văn hóa - xã hội cũng như phát huy những nội lực, tiềm năng trong sản xuất kinh tế.

Tin vui nông thôn mới

Trở lại Vạn Hòa một ngày đầu năm 2018, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã vẫn đang hân hoan với niềm vui cán đích NTM. Đây là thành tựu nổi bật sau 6 năm bắt tay vào triển khai thực hiện nhiệm vụ quan trọng này. Là xã nằm ở phía Tây Nam của huyện Nông Cống, những năm qua tận dụng, phát huy những lợi thế sẵn có về vị trí địa lý, điều kiện giao thông thuận lợi, địa hình tương đối bằng phẳng... Vạn Hòa đang vươn lên là một trong những xã đi đầu trong phong trào phát triển KT-XH trên địa bàn huyện. Tuy còn gặp không ít khó khăn, song với sự đồng lòng nhất trí của cả hệ thống chính trị cùng toàn thể nhân dân, những chỉ tiêu khó cuối cùng cũng đã hoàn tất!

Công sở xã Vạn Hòa (Nông Cống).

Xuất phát điểm từ 7/19 tiêu chí trong xây dựng NTM vào thời điểm năm 2012, 6 năm qua 12 chỉ tiêu còn lại đã được Đảng bộ, chính quyền xã Vạn Hòa lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện từng bước vững chắc. Ưu tiên đầu tư vào cơ sở hạ tầng, các công trình công cộng, đến nay xã đã có được hệ thống công sở xã, đường giao thông, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, chợ,... khang trang, đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhân dân. Trên các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa thông tin, Vạn Hòa luôn là đơn vị dẫn đầu toàn huyện về chất lượng cũng như tốc độ phát triển. Trong tất cả các tiêu chí, tiêu chí quy hoạch là một trong những tiêu chí khó đối với một xã thuần nông như Vạn Hòa, nguồn lực đầu tư còn thiếu và yếu. Tuy nhiên, nhận thức được tầm quan trọng của việc làm quy hoạch, ngay từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, UBND xã Vạn Hòa đã thuê đơn vị tư vấn triển khai lập quy hoạch chung xây dựng NTM trên địa bàn xã giai đoạn 2012- 2020. Trong quá trình thực hiện, hằng năm xã đều tiến hành rà soát lại quy hoạch đảm bảo sự phù hợp với định hướng phát triển KT-XH trong từng giai đoạn. Việc hoàn tất xây dựng quy hoạch đã tạo cơ sở để địa phương triển khai các bước tiếp theo trong xây dựng NTM, tiếp tục hoàn thành các chỉ tiêu khó về cơ sở hạ tầng. Để thực hiện những chỉ tiêu này, ông Châu Hồng Tuấn, Chủ tịch UBND xã cho biết: Địa phương đã chủ động, linh hoạt huy động các nguồn lực. Ngoài ngân sách Trung ương, tỉnh, huyện cấp, Vạn Hòa đã làm tốt công tác huy động vốn từ ngân sách xã, vốn vay tín dụng, vốn doanh nghiệp và quan trọng nhất làvốn từ cộng đồng dân cư thông qua hình thức xã hội hóa. Trong tổng số 115.039 triệu đồng kinh phí có tới 51,2% là vốn được huy động từ cộng đồng dân cư.

Với những đột phá trong xây dựng NTM, diện mạo KT-XH của xã Vạn Hòa chuyển biến tích cực. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng với nhiều ngành, nghề mới đem lại thu nhập cao hơn cho người dân. Năm 2017, tổng giá trị thu nhập của xã đạt hơn 186.725 triệu đồng. Thu nhập bình quân đầu người 32,2 triệu đồng/người/năm. Các ngành thương mại, dịch vụ và nguồn thu khác chiếm tới 42,2% cơ cấu ngành kinh tế của địa phương này. Vấn đề lao động, việc làm từ đây cũng được giải quyết tốt hơn với sự chuyển dịch lao động từ khu vực nông nghiệp sang khu vực phi nông nghiệp. Toàn xã hiện có 3 doanh nghiệp, 313 hộ sản xuất kinh doanh cá thể với nhiều ngành, nghề khác nhau đang hoạt động hiệu quả. Tỷ lệ hộ nghèo trung bình mỗi năm giảm 2,5-3%, số hộ khá, giàu tăng nhanh. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được đánh giá đang ngày càng nâng lên, góp phần ổn định chính trị, an ninh trật tự xã hội trên địa bàn.

Thành quả của sự hiệp lực

Có được thành quả trên, đó là sự hiệp lực của cả hệ thống chính trị và toàn dân. Được sự chỉ đạo sát sao của BCĐ cấp tỉnh, huyện và thông qua các chương trình, chính sách của Nhà nước như chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ phát triển sản xuất và ngành nghề nông thôn, hỗ trợ xây dựng kết cấu hạ tầng... địa phương đã tận dụng tối đa những lợi thế có được để nhanh chóng hoàn tất việc xây dựng NTM.

“Trong quá trình đó, Đảng bộ, chính quyền xã luôn giữ vững sự đoàn kết, hệ thống chính trị ổn định, AN-QP được giữ vững; đội ngũ cán bộ, đảng viên kiên định, có phẩm chất và năng lực, nhiệt huyết với nhiệm vụ; nhân dân cần cù, chịu khó trong lao động sản xuất, nhận thức đúng đắn, tự giác, hăng hái hưởng ứng phong trào xây dựng NTM”, như ông Châu Hồng Tuấn, Chủ tịch UBND xã đã chia sẻ. Ông Tuấn cho biết thêm: Các văn bản liên quan đến xây dựng NTM của Đảng, Nhà nước, các hướng dẫn của tỉnh, huyện luôn được địa phương quán triệt triển khai rộng rãi đến cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân. Vì vậy chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM đã được toàn thể nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Trường Mầm non xã Vạn Hòa đã đạt chuẩn Quốc gia.

Bên cạnh đó, với cách làm giao nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể cho từng bộ phận, từng cá nhân đã phát huy được tính chủ động, trách nhiệm, sáng tạo của cán bộ, đảng viên. MTTQ giám sát, kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, vận động các tầng lớp nhân dân chung tay xây dựng NTM. Hội Phụ nữ tuyên truyền về bình đẳng giới, vận động hội viên thực hiện tốt các cuộc vận động “5 không 3 sạch”, phát động phong trào giúp đỡ nhau phát triển kinh tế. Hội nông dân tuyên truyền và vận động hội viên thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cơ cấu mùa vụ... Tùy vào vai trò, chức năng riêng, mỗi đơn vị, mỗi cá nhân đảm nhiệm một nhiệm vụ, tất cả đã góp phần tạo nên sức mạnh đồng bộ trong cả hệ thống chính trị và xã hội. Chính vì vậy, kết quả xây dựng NTM ở Vạn Hòa hiện nay có thể xem chính là kết quả của tinh thần hiệp lực của toàn Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân.

Tuy nhiên, không tự hài lòng với những gì đã đạt được, ngay sau khi hoàn tất 19/19 tiêu chí xây dựng NTM, xã Vạn Hòa đã xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng tiêu chí NTM. Với quan điểm nông nghiệp, nông dân, nông thôn giữ vai trò to lớn trong sự nghiệp CNH, HĐH; xây dựng NTM chính là xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH đồng bộ theo hướng hiện đại đi đôi với giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống..., những nội dung nhiệm vụ cụ thể cho giai đoạn tới đã được xác định.

Trong niềm vui NTM, việc nhân lên hiệu quả và giá trị của những thành tựu đã đạt được trong giai đoạn vừa qua sẽ tiếp tục là mục tiêu, nhiệm vụ của toàn Đảng bộ, chính quyền nhân dân xã Vạn Hòa trong giai đoạn tiếp theo.

Mai Phương


Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]