(vhds.baothanhhoa.vn) - Chủ động phòng, chống dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thanh Hóa đã tăng cường kiểm tra công tác phòng chống dịch tại doanh nghiệp trên địa bàn. Theo đánh giá, công tác phòng, chống dịch bệnh được các doanh nghiệp triển khai khá tốt. Ngoài việc cấp phát khẩu trang, đo thân nhiệt hằng ngày và trang bị nước rửa tay sát khuẩn, các công ty còn bố trí giãn chỗ ngồi làm việc, lắp đặt các vách ngăn tại nhà ăn và tự may khẩu trang vải để phát cho người lao động.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vẫn tiềm ẩn nguy cơ

Chủ động phòng, chống dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thanh Hóa đã tăng cường kiểm tra công tác phòng chống dịch tại doanh nghiệp trên địa bàn. Theo đánh giá, công tác phòng, chống dịch bệnh được các doanh nghiệp triển khai khá tốt. Ngoài việc cấp phát khẩu trang, đo thân nhiệt hằng ngày và trang bị nước rửa tay sát khuẩn, các công ty còn bố trí giãn chỗ ngồi làm việc, lắp đặt các vách ngăn tại nhà ăn và tự may khẩu trang vải để phát cho người lao động.

Ghi nhận thực tế cho thấy, tại nhiều doanh nghiệp, công đoàn cơ sởđã chủ động phối hợp với người sử dụng lao động trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thông qua việc tuyên truyền, bố trí giãn chỗ ngồi, trang bị khẩu trang, nước rửa tay và đo thân nhiệt cho người lao động khi đến công ty làm việc.

Ông Nguyễn Hữu Quang, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Sakurai Việt Nam cho biết: “Để phòng chống dịch Covid-19 và đảm bảo sức khỏe cho công nhân lao động, Công đoàn đã phối hợp với Ban giám đốc công ty tổ chức phát khẩu trang kháng khuẩn cho 12.000 đoàn viên, công nhân lao động tại doanh nghiệp. Hàng ngày công ty đều tiến hành đo thân nhiệt đối với tất cả công nhân lao động; khách hàng vào làm việc tại công ty yêu cầu phải đeo khẩu trang, kiểm tra y tế khi vào giao dịch, làm việc. Tại các cửa ra vào đều được bố trí nước rửa tay tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân sát khuẩn tay phòng, chống dịch bệnh. Đối với người có tiếp xúc gần với các trường hợp bị bệnh, các trường hợp nghi ngờ và các trường hợp đi về từ vùng có dịch Covid-19 được nghỉ việc, cách ly và hưởng nguyên lương”.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên thì hiện tại Công ty TNHH Sakurai Việt Nam vẫn chưa thực hiện giãn cách tối thiểu 2m tại nơi làm việc của các công nhân.

Công ty TNHH Sakurai Việt Nam đo thân nhiệt cho người lao động khi đến công ty làm việc, tuy nhiên việc giãn cách vẫn chưa được thực hiện.

Theo báo cáo của các cấp công đoàn trong tỉnh, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được hầu hết các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chấp hành nghiêm chỉnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế như: giãn khoảng cách làm việc trong các phân xưởng, đeo khẩu trang y tế hoặc khẩu trang vải thay giặt thường xuyên, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, không tụ tập và đi đến nơi đông người, ăn chín, uống sôi... Một số công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp đã phối hợp, vận động các đơn vị, nhà tài trợ cấp phát khẩu trang, nước rửa tay cho công nhân lao động như: Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp phối hợp với Công ty TNHH TM Dịch vụ sản xuất Vũ Gia Khang tổ chức chương trình “Hành trình Winner – cùng Honda đẩy lùi Corona”. Chương trình đã phát 15.000 khẩu trang vải kháng khuẩn miễn phí cho công nhân lao động, trong đó, Công ty TNHH Giầy Rollsport Việt Nam 5.000 cái, Công ty TNHH Giầy Annora Việt Nam 5.000 cái, Công ty TNHH Aleron Việt Nam 2.500 cái, Công ty TNHH Giầy Sunjade Việt Nam 2.500 cái. Liên đoàn Lao động TP Sầm Sơn phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - chi nhánh Bắc Thanh Hóa và các nhà hảo tâm trao tặng 2.500 khẩu trang cho 3 công đoàn cơ sở doanh nghiệp có số lượng công nhân lao động đông; đồng thời triển khai, phát động đến các công đoàn cơ sở phát tặng khẩu trang, nước sát khuẩn... với tổng giá trị 387 triệu đồng. Tại huyện Đông Sơn, Tỉnh Đoàn đã hỗ trợ 500 chai nước kháng khuẩn, 1.600 khẩu trang cho công nhân lao động Công ty In Kyung Vina và Công ty Phú Nông cấp phát 1.000 khẩu trang cho công nhân lao động Công ty In Kyung Vina...

Tuy nhiên,tại Công ty TNHH S&H Vina, đóng trên địa bàn xã Thành Tâm, theo kết quả kiểm tra ngày 13/4 của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 tỉnh Thanh Hóa thì công ty còn một số hạn chế trong phòng chống dịch như: không có các pano, áp phích tuyên truyền về phòng chống dịch; thiếu các điểm rửa tay cho công nhân và nhân viên tại các phân xưởng sản xuất; đặc biệt là chưa thực hiện tốt việc giãn cách xã hội tại các phân xưởng sản xuất.

Bà Bùi Thị Hồng Hiệp, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH S&H Vina cho biết: “Qua kiểm tra và yêu cầu của Ban chỉ đạo, công ty chúng tôi nghiêm túc tiếp thu và chấn chỉnh ngay một số tồn tại còn hạn chế như làm các biển chỉ dẫn khu vực đo thân nhiệt, treo pano, áp phích tuyên truyền phòng chống dịch, mua sắm thêm nước rửa tay. Về việc giãn khoảng cách chúng tôi sẽ trao đổi và thống nhất với Ban giám đốc cùng với các bộ phận sản xuất để bố trí hợp lý theo quy định”.

Hiện nay, có một thực tại đáng lo ngại là sau giờ tan ca, hàng nghìn công nhân ra về nên tại khu chợ tự phát của các Khu công nghiệp tập trung rất đông người. Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu chợ tự phát khu công nghiệp Hoàng Long (TP Thanh Hóa) hoạt động rất nhộn nhịp vào thời điểm công nhân tan ca. Mặc dù theo Công điện 09 của Chủ tịch UBND tỉnh không tập trung quá 10 người trở lên tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và phải giữ khoảng cách tối thiểu 2m. Tại Khu công nghiệp Lễ Môn, phường Quảng Hưng (TP Thanh Hóa) cũng diễn ra tình trạng tương tự, buổi chiều sau giờ tan ca, từng tốp công nhân tập trung ở khu chợ tự phát gây nên ùn tắc, hàng chục xe đẩy lưu động bán xôi, bánh mỳ, bánh bao, quần áo, thịt, hoa quả... chật kín đường tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Thiết nghĩ, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp, tổ chức công đoàn cần có những biện pháp thiết thực, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền cho công nhân, người lao động trong phòng, chống dịch bệnh nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe, hiệu quả trong sản xuất của người lao động.

Đông Hoàng


Đông Hoàng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]