(vhds.baothanhhoa.vn) - Những ngày đầu tháng 2 âm lịch, người dân làng Thiều Xá, xã Cầu Lộc (Hậu Lộc) cùng nhau góp lễ, tổ chức ăn tết lại.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Về làng Thiều Xá xã Cầu Lộc (Hậu Lộc) ăn tết lại

Những ngày đầu tháng 2 âm lịch, người dân làng Thiều Xá, xã Cầu Lộc (Hậu Lộc) cùng nhau góp lễ, tổ chức ăn tết lại.

Điều đặc biệt hơn ở đây là ngày tết lại được tổ chức to hơn ngày Tết Nguyên đán với rất nhiều nghi lễ, trò chơi dân gian đặc sắc, đặc biệt hơn đó là không thể thiếu món bánh giầy lễ tế Thành hoàng làng.

Tục ăn tết lại cùa người dân làng Thiều Xá xuất phát từ sự tích vị tướng tài ba thời Lê, có tên Lê Phúc Đồng. Ông vốn là người con của làng Thiều Xá có tài thao lược quân sự được triều đình cử đi đánh giặc Ân ở cửa biển Thần Phù, ngang qua đoạn sông Lèn thì thuyền mắc cạn. Ông cho quân lính nghỉ ngơi và nhìn thấy có một miếu nhỏ nằm dưới chân núi Thiều. Ông đến và thắp một nén hương, khấn xin cho đoàn quân của ông đi đánh giặc được thuận buồm xuôi gió đánh thắng giặc, sau đó ông lập tức quay lại thuyền bất ngờ thấy thuyền xuôi dòng tiến thẳng về phía giặc.

Trận chiến ấy đại thắng, khi đoàn quân trở về ông đã cho quân ghé vào làng Thiều Xá làm lễ tạ ơn và mở hội cho dân làng ăn mừng với chiến thắng lẫy lừng. Và ngày mùng 1 tết âm lịch ông xin dân làng được làm tết lại.

Bảo Thanh


Bảo Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]