(vhds.baothanhhoa.vn) - Đã 30 năm rời quân ngũ trở về, nhưng cựu chiến binh Nguyễn Thanh Vân ở thôn Hiền Thôn, xã Hoằng Đạo (Hoằng Hóa) dường như chưa ngày nào ngơi nghỉ. Với bản tính cần cù, sự năng động cùng nghị lực của người lính Cụ Hồ, ông đã xây dựng vườn nhà mình thành một mẫu hình phát triển kinh tế V-A-C theo Chương trình XDNTM của địa phương.

Vườn mẫu điển hình của cựu chiến binh tuổi thất tuần

Đã 30 năm rời quân ngũ trở về, nhưng cựu chiến binh Nguyễn Thanh Vân ở thôn Hiền Thôn, xã Hoằng Đạo (Hoằng Hóa) dường như chưa ngày nào ngơi nghỉ. Với bản tính cần cù, sự năng động cùng nghị lực của người lính Cụ Hồ, ông đã xây dựng vườn nhà mình thành một mẫu hình phát triển kinh tế V-A-C theo Chương trình XDNTM của địa phương.

Vườn mẫu điển hình của cựu chiến binh tuổi thất tuầnTrong khu vườn mẫu của gia đình cựu chiến binh Nguyễn Thanh Vân trồng nhiều cây ăn quả có giá trị kinh tế cao.

Ấn tượng đầu tiên cho những người đến thăm là công trình cổng ngõ xây dựng khang trang với lối kiến trúc cổ. Ven con ngõ là những hàng cây cảnh, cây ăn quả vươn mình tỏa bóng mát rượi. Hệ thống cây xanh được phát triển thành hàng lối bao quanh 3 bên căn nhà gỗ cấp 4 theo bản vẽ quy hoạch riêng, tạo nên cảnh quan hài hòa và một không gian yên bình đáng sống. Với gần 1.600m2 đất tổ tiên để lại, ông đã dành 500m2 cho xây dựng nhà và đào ao thả cá, còn lại là 1.100m2 đất vườn.

Vừa niềm nở tiếp đón, ông chủ vườn tuổi thất tuần vừa nhiệt tình dẫn các vị khách thăm mô hình kinh tế vườn do mình tạo lập. Từng mét đất ở đây đều được tận dụng tối đa để phát huy giá trị. Phía trên là cau với những bụi trầu quấn quanh, rồi na, bưởi các loại được trồng thẳng hàng. Dưới tán cây ăn quả là những hàng đinh lăng, cây cảnh, cây gia vị. Những khoảng sáng mặt trời thường xuyên chiếu rọi được ông bà canh tác rau sạch phục vụ gia đình. Đàn gà thả vườn được duy trì vài ba chục con không những là nguồn thực phẩm cho gia đình mà còn giúp ông bà có nguồn thu nho nhỏ. Giữa vườn được gia chủ xây dựng các lối đi nội vườn lát gạch rộng khoảng 1m, chia khu vườn thành các khu sản xuất nhỏ. Để tiêu nước khi có mưa lũ, ông đã xây dựng các ô lắng ngay trong vườn, kết nối với ống nhựa phi 90 chôn ngầm để dẫn nước từ ô lắng xuống ao khá khoa học. Ao cá phía cuối vườn không những tạo cảnh quan, điều hòa khí hậu mà còn cho nguồn thu từ các loại cá trắm, cá trôi...

“Từ khi nghỉ hưu, tôi đã nung nấu phát triển kinh tế vườn và thực hiện từng bước. Đến năm 2010 có chương trình XDNTM, địa phương kêu gọi xây dựng vườn hộ, tôi là người đi đầu đăng ký thực hiện. Mạnh dạn cải tạo cây tạp là việc làm không dễ với nhiều người khi ấy, nhưng tôi đã làm. Sau này thấy hiệu quả, nhiều người đến thăm rồi về làm theo, tạo thêm nhiều vườn hộ, vườn mẫu trong xã”, ông Vân cho biết.

Còn bà Nguyễn Thị Nhật - người vợ tần tảo đồng hành cùng ông Vân chia sẻ: “Một ngày lao động với ông nhà tôi là 5 giờ sáng đã ra vườn quét dọn, cắt tỉa cây và lao động. Gia đình có 4 người con nhưng đều thoát ly hết, còn mỗi hai ông bà nên lấy việc làm vườn là niềm vui. Không những ham mê sản xuất, ông còn thích trồng và chơi cây cảnh nên thường xuyên uốn tỉa cây bon sai, duy trì hàng chục giò lan”.

Với vùng nông thôn đồng bằng, diện tích 1.100m2 là một khu vườn không lớn, nhưng tại đây cựu chiến binh Nguyễn Thanh Vân đã xây dựng mô hình V-A-C cho thu nhập 50 - 60 triệu đồng mỗi năm. Không hẳn là phát triển kinh tế, khu vườn còn góp phần tạo cảnh quan sinh thái, đem lại không gian và diện mạo mới cho làng quê, tạo sự lan tỏa.

Ở tuổi 70, nhưng cựu chiến binh Nguyễn Thanh Vân còn rất minh mẫn và khỏe mạnh. Hiện ông làm việc tại Quỹ tín dụng Nhân dân xã Hoằng Đạo. Không những quán xuyến việc nhà, ông còn sôi nổi trong hoạt động xã hội, được Nhân dân và chi bộ địa phương tín nhiệm bầu giữ chức bí thư chi bộ, kiêm trưởng thôn Hiền Thôn nhiều năm nay.

Qua câu chuyện, người cựu binh 48 năm tuổi Đảng cho biết cuộc đời binh nghiệp đã hun đúc cho ông tính cần cù, chịu thương chịu khó và quyết đoán. Tháng 12/1971, ông tình nguyện nhập ngũ, công tác tại Lữ đoàn Tăng thiết giáp 201 thuộc Bộ Tư lệnh Tăng Thiết giáp. Từ tháng 3/1973, ông chiến đấu ở chiến trường tỉnh Quảng Nam, và đến năm 1975 tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh. Các đồng đội trong đơn vị của ông chính là những người cắm cờ trên nóc Dinh Độc Lập. Sau khi nghỉ hưu vào năm 1993, ông còn về công tác tại các đoàn thể của xã và tham gia vào Quỹ tín dụng Nhân dân xã Hoằng Đạo từ năm 1996 đến nay.

Chủ tịch UBND xã Hoằng Đạo Hoàng Đình Hợp nhận xét: “Cựu chiến binh Nguyễn Thanh Vân sau khi trở về địa phương rất nhiệt tình trong mọi phong trào, công việc. Khi xã Hoằng Đạo phát động phong trào xây dựng vườn mẫu trong XDNTM, ông cũng đi đầu. Gia đình 2 ông bà già nhưng có tư duy đổi mới và áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, xây dựng được mô hình phát triển vườn hiệu quả. Từ mô hình của ông Vân, nhiều người đã thay đổi tư duy, giúp xã thực hiện kêu gọi cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu thành công”.

Bài và ảnh: Linh Trường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]