(vhds.baothanhhoa.vn) - Một nhà máy may 2 tầng rộng hàng trăm mét vuông hoạt động rầm rộ nhưng lại xây dựng trên đất nông nghiệp và chưa hề có bất cứ một thủ tục cấp phép nào từ cấp ngành chức năng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây chui nhà máy may trên đất nông nghiệp

Một nhà máy may 2 tầng rộng hàng trăm mét vuông hoạt động rầm rộ nhưng lại xây dựng trên đất nông nghiệp và chưa hề có bất cứ một thủ tục cấp phép nào từ cấp ngành chức năng.

Đó là nhà máy may tại thôn Thanh Bình, xã Thanh Sơn, huyện Tĩnh Gia. Theo quan sát, nhà máy được lắp ghép 2 tầng, trên nền diện tích khoảng 600m2. Từ bên ngoài, nhà máy với đầy đủ hệ thống nhà xưởng, nhà để xe, nhà bảo vệ, được bao bọc bởi hệ thống tường rào kiên cố. Ngoài phạm vi nhà máy, bên ngoài cổng có 3 thùng container để ngổn ngang chiếm dụng hành lang đê kênh Than...

Ông Hồ Bá Lam - chủ nhà máy may này thừa nhận, nhà máy may được đặt trên phần đất nông nghiệp của gia đình. Tổng diện tích là hơn 1.000m2, trong đó diện tích nhà xưởng là 600m2. Về thủ tục cấp phép, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, ông Lam thừa nhận chưa có. Vị này bao biện cho rằng: “Đây là phần đất nông nghiệp của gia đình, do thiếu hiểu biết về pháp luật nên dẫn tới việc chưa hoàn tất các hồ sơ cấp phép theo quy định đã đi vào hoạt động”.

Nhà máy may xây chui trên đất nông nghiệp.

Mục thị khu nhà xưởng, hàng hóa, vải vóc, con người, máy móc bố trí trong một không gian chật chội. Chưa được cấp phép hoạt đồng nghĩa với việc nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy và hàng loạt các thủ tục khác đi kèm chưa có, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động, cháy nổ...

Một hộ dân sống khu vực lân cận cho rằng, rõ ràng nhà máy may này phải được chính quyền, cấp ngành chức năng “ưu ái” thì mới tồn tại và hoạt động rầm rộ như vậy.

Quá trình tiếp cận hồ sơ được biết, ngày 1/3/2019 UBND xã Thanh Sơn đã phát hiện hộ gia đình ông Hồ Bá Lam lấn chiếm diện tích đất mặt nước do UBND xã quản lý. UBND xã đã lập biên bản và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 4.000.000 đồng.

Ngày 26/3/2019 theo biên bản kiểm tra hiện trạng sử dụng đất của hộ gia đình ông Hồ Bá Lam cho thấy, hộ ông Lam đã tự ý xây dựng công trình trên đất nông nghiệp và đất vườn khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Ngày 27/3/2019, UBND xã Thanh Sơn ra Quyết định số 29 xử phạt hành chính hộ ông Hồ Bá Lam mức phạt 1.500.000 đồng và yêu cầu dừng xây dựng, khôi phục hiện trạng trong thời gian 10 ngày. Quyết định là vậy, thế nhưng công trình nhà máy may vẫn vô tư hoàn thiện và đi vào hoạt động cho đến nay.

Ông Nguyễn Văn Thi - Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa, khẳng định: Đơn vị không nhận được bất cứ hồ sơ, thủ tục nào từ phía nhà máy này.

“Chưa có hồ sơ thủ tục mà hoạt động trái phép, báo chí cần phải phản ánh rõ ràng để các cấp chính quyền địa phương xã, huyện có trách nhiệm xử lý” - ông Thi nhấn mạnh.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]