(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Tình trạng xe chở cát quá tải hoành hành cả ngày lẫn đêm, phá nát các tuyến đê trên địa bàn tỉnh, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng vẫn thường xuyên xảy ra. Trong khi đó, lực lượng chức năng địa phương lại “lúng túng” khi xử lý vấn nạn này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xử lý tình trạng xe quá tải tàn phá đê điều: Lúng túng hay chậm trễ?

(VH&ĐS) Tình trạng xe chở cát quá tải hoành hành cả ngày lẫn đêm, phá nát các tuyến đê trên địa bàn tỉnh, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng vẫn thường xuyên xảy ra. Trong khi đó, lực lượng chức năng địa phương lại “lúng túng” khi xử lý vấn nạn này.

Xe quá tải tàn phá mặt đê

Thanh Hóa hiện có 1.008 km đê các cấp. Trong những năm qua đã bê tông hóa mặt đê được gần 177km (đê Trung ương), nhưng do tình trạng xe quá tải hoạt động trên đê đã gây hư hỏng 62,3km mặt đê. Đặc biệt là những đoạn đã được gia cố bằng bê tông, mặt đê lún, nứt gãy, vỡ như: Đoạn từ K19+760 – K25+730 đê hữu sông Chu qua huyện Thọ Xuân; đoạn K39+500 – K42+200 đê hữu sông Chu và đoạn K25+600 – K30 đê tả sông Chu qua huyện Thiệu Hóa; đoạn K0+700 – K8 đê hữu sông Mã qua huyện Yên Định; đoạn K47 – K52+050 đê tả sông Mã qua TP Thanh Hóa... ảnh hưởng đến an toàn đê điều, gây khó khăn cho công tác hộ đê, phòng chống lụt bão.

Qua tìm hiểu thực tế tại một số đoạn đê chạy qua địa bàn thị trấn Vạn Hà, các xã Thiệu Tiến, Thiệu Phúc, Thiệu Vũ… chúng tôi ghi nhận hàng loạt xe tải chở đầy cát nối đuôi nhau cày nát mặt đê, cát rơi vãi khắp đường, mỗi khi xe qua bụi bay mù mịt.Bởi vậy người dân sống ở đây rất lo ngại và bức xúc bởi không những họ phải chịu cảnh khói bụi, tiếng ồn mà còn phải đối diện với nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Xe quá tải làm cho mặt đê bị nứt tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT.

Cùng cảnh trên, tại các tuyến đê xung yếu qua địa bàn các huyện Thọ Xuân, Yên Định mỗi ngày có hàng trăm lượt xe “hổ vồ” chở cát chạy qua đã cày nát nhiều mặt đường nhựa, bê tông. Ông Lê Văn Sơn (xã Yên Thọ, Yên Định), người dân sống gần đoạn đê chạy từ Yên Trường lên Quý Lộc, bức xúc cho biết: nhà tôi nằm ở dưới chân đê, ngày nào cũng chứng kiến hàng trăm lượt xe ô tô chở cát chạy ầm ầm trên đê. Xe nào cũng chở đầy ắp, cát rơi vung vãi, bụi bay mù. Đó cũng là nguyên nhân làm cho mặt đê xuất hiện nhiều ổ voi, ổ trâu, chưa nói đến việc ảnh hưởng nghiêm trọng đến đê điều khi mùa mưa lũ đến.

Cần mạnh tay với xe quá tải

Thời gian qua, việc xử lý xe quá khổ, quá tải trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, Thanh Hóa được đánh giá là tỉnh vào cuộc sớm, nghiêm túc nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầnggiao thông. Tuy nhiên, vẫn còn những bất cập, khó khăn trong công tác xử lý, chủ hàng, chủ xe vẫn chưa thực hiện nghiêm quy định về tải trọng.

Dư luận không khỏi bức xúc về tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động vào ban đêm, tránh trạm cân, lực lượng chức năng nên đi vào đường liên huyện, liên xã, nhất là các tuyến đê.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Trần Văn Long - Đội trưởng đội CSGT huyện Thiệu Hóa cho biết: Thiệu Hóa là huyện có nhiều mỏ cát, bãi tập kết cát nên lưu lượng xe ô tô vận tải hoạt động rất lớn. Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, Thiệu Hóa đã vào cuộc rất quyết liệt để giải quyết tình trạng xe quá khổ, quá tải nhưng do lái xe phớt lờ quy định, trốn tránh lực lượng chức năng nên chạy vào các tuyến đê, đường dân sinh, gây hư hỏng mặt đê, mặt đường, ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông.

Trước tình hình đó chúng tôi thường xuyên phối hợp với các xã có đê, đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Đồng thời xử lý kiên quyết xe quá khổ, quá tải, quyết tâm dẹp bỏ vấn nạn này trong thời gian sớm nhất. Chỉ tính gần 5 tháng đầu năm, Công an huyện đã xử phạt 894 trường hợp vi phạm. Đối với xe ô tô chở quá tải, quá khổ, chở vật liệu xây dựng rơi vãi, cơi nới thành thùng xe, lắp bánh lốp không đúng kích cỡ có 110 trường hợp; yêu cầu hạ tải 10 loại xe.

Ngoài ra, lực lượng CSGT tích cực phối hợp với lực lượng TTGT tỉnh trong việc thành lập nhiều tổ công tác liên ngành, sử dụng trạm cân cố định và trạm cân lưu động tiến hành kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên các tuyến đê trọng điểm. Chỉ tính từ tháng 3 đến tháng 4/2016, đội thanh tra giao thông tỉnh đã xử phạt 29 trường hợp lái xe vi phạm chở quá tải với số tiền 59 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Lương - Phó chánh Thanh tra, Sở GTVT: Bên cạnh mặt thuận lợi thì vẫn cònnhững khó khăn trong việc xử lý phương tiện vi phạm khi lái xe luôn tìm mọi cách né tránh, đối phó với lực lượng thi hành nhiệm vụ, sử dụng mọi quan hệ để tác động đến vấn đề xử lý vi phạm.

Mặt khác, sự đôn đốc của chính quyền một số địa phương trong chỉ đạo còn chậm, có tâm lý phó mặc cho các lực lượng chức năng trong kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ và ngăn chặn phương tiện hết niên hạn sử dụng trên địa bàn…

Hy vọng, trong thời gian tới, với sự vào cuộc mạnh tay của các cấp, ngành chức năng, nạn xe chở cát quá tải hoành hành phá nát đê điều và hạ tầng giao thông, tàn phá môi trường, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng vạn hộ dân sẽ sớm chấm dứt.

Nguyễn Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]