(vhds.baothanhhoa.vn) - Trước diễn biến phức tạp của dịch nCoV, cùng với những biện pháp mạnh mẽ của Nhà nước và chính quyền, người dân Thanh Hóa đã chủ động phòng, chống dịch bệnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ý thức người dân - "vũ khí" phòng dịch hiệu quả nhất

Trước diễn biến phức tạp của dịch nCoV, cùng với những biện pháp mạnh mẽ của Nhà nước và chính quyền, người dân Thanh Hóa đã chủ động phòng, chống dịch bệnh.

Chủ động phòng dịch là chủ động bảo vệ bản thân

Tại khu chờ khoa Khám bệnh của BVĐK tỉnh Thanh Hóa, tất cả bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đều đeo khẩu trang y tế. Đang chờ tới lượt khám, chị Nguyễn Thùy Trang cho biết: “Sau khi được khuyến cáo, tôi luôn đeo khẩu trang mỗi khi đi ra ngoài, nhất là đến chỗ đông người. Đeo khẩu trang là biện pháp cần thiết đầu tiên để ngăn ngừa bệnh dịch”. Hiện tại, một số cơ quan, đơn vị thực hiện tiếp dân đều có phát khẩu trang miễn phí, rửa tay bằng xà bông diệt khuẩn trước khi vào làm việc. Sau khi dịch bệnh được công bố, hầu hết từ người dân thường, cán bộ, nhân viên các cơ quan, công sở đến các cửa hàng, ngành dịch vụ đều ý thức phòng ngừa dịch bệnh. Người dân mọi lứa tuổi khi đi ra đường đều tự trang bị khẩu trang y tế, đồng thời hạn chế tụ tập, đi đến chỗ đông người.

Theo ghi nhận của phóng viên, do được thông tin kịp thời, chính xác tình hình dịch bệnh nCoV nên nhiều người dân không hoang mang mà chủ động cách phòng bệnh. Chị Đinh Thu Hiền (tiểu thương buôn bán tại chợ Tây Thành, TP Thanh Hóa) cho biết: “Hiện tại thì mình rất khỏe mạnh, không có biểu hiện gì, nhưng không có nghĩa là mình không bị lây bệnh. Mặt khác, chợ là nơi đông người qua lại, vì vậy từ nhiều ngày nay tôi luôn đeo và thường xuyên thay khẩu trang, về đến nhà là tắm và thay quần áo sạch xong mới sinh hoạt cùng gia đình. Kể cả chồng tôi làm nghề lái taxi cũng nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng ngừa”. Theo chị Hiền thì việc chủ động giữ gìn vệ sinh bản thân là cách hiệu quả nhất ngừa dịch bệnh lây từ người khác sang mình.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa chữa trị thành công ca bệnh nhiễm virus nCoV.

Còn tại gia đình ông Nguyễn Trọng Đại (phường Trường Thi, TP Thanh Hóa) sau khi nghe tin Thanh Hóa có ca nhiễm virus nCoV đầu tiên thì rất lo lắng. Tuy nhiên, thay vì hoang mang, sợ hãi ông đã tìm hiểu thông tin trên các kênh chính thống và để chắc hơn ông đã đến trạm y tế phường để tìm hiểu. Ông Đại cho biết: “Tôi có đến trạm y tế để nhờ bác sỹ tư vấn dịch bệnh này như thế nào và cách phòng, chống nó hiệu quả nhất. Ngày hôm đó tôi và nhiều người dân trong phường được bác sỹ cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh mới nhất ở tỉnh, trong nước và trên thế giới. Ngoài ra bác sỹ còn phát tờ rơi, hướng dẫn biện pháp giữ gìn vệ sinh cá nhân, đồng thời tôi cũng luôn theo dõi bản tin thời sự của báo, đài tỉnh và trung ương”.

Một lý do khiến cho người dân bình tĩnh hơn khi có dịch đó là họ đã tự trang bị kiến thức để bảo vệ chính mình và những người xung quanh. Nhiều người tự nhận thức rằng phải tự bảo vệ mình trước khi nhận được sự hỗ trợ y tế từ chính quyền.

Sự quyết liệt từ chính quyền

Không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng, chính quyền các cấp cùng với lực lượng chức năng triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp: Sở Y tế Thanh Hóa chỉ đạo các đơn vị y tế chủ động xây dựng phương án đáp ứng kịp thời diễn biến dịch tại địa phương, đồng thời tăng cường công tác giám sát về người, động vật qua lại khu vực cửa khẩu, cảng biển, hàng không, giám sát các trường hợp từ vùng dịch trở về, các trường hợp bệnh nghi ngờ; thành lập đưa vào hoạt động 3 đội kiểm dịch quốc tế, 4 đội cơ động phản ứng nhanh; trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố lập danh sách và triển khai các biện pháp giám sát, theo dõi sát với 47 người tiếp xúc gần với những trường hợp nghi ngờ...; các ngành giáo dục, văn hóa, thể thao... đều có hành động mạnh mẽ, hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Cùng với đó, lực lượng chức năng thực hiện công tác thanh kiểm tra đột xuất đối với các nhà thuốc, chấn chỉnh tình trạng tăng giá bán vật tư y tế trong mùa dịch, gây bức xúc trong nhân dân, cụ thể là 2 hiệu thuốc ở Nông Cống đã bị phạt hơn 51 triệu đồng do tự ý tăng giá bán khẩu trang. Đặc biệt, sự thành công của ngành y, trong đó có Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa trị khỏi bệnh cho chị N.T.T nhiễm virus nCoV giúp người dân ngày càng tin tưởng vào các biện pháp phòng chống dịch của chính quyền và các cơ quan chức năng.

Một vấn nạn nữa mà chính quyền đã và đang thực hiện các biện pháp mạnh để xử lý đó là nạn tin giả, tin thất thiệt. Những ngày qua, rất nhiều nguồn tin sai lệch được đăng tải về dịch bệnh khiến nhiều người hoang mang, sợ hãi và những trang mạng lợi dụng nỗi sợ của người dân rao bán vắc xin, thuốc chữa dịch bệnh. Ông Lê Văn Sỹ - Giám đốc BVĐK tỉnh đưa ra lời khuyên: “Cách phòng ngừa dịch bệnh tốt nhất, hiệu quả nhất lúc này là việc giữ gìn vệ sinh cá nhân theo các khuyến cáo từ Bộ Y tế, người dân không nên tự ý mua và uống thuốc rao bán trên mạng. Hiện trên thế giới chưa có vắc xin ngừa dịch nCoV và cũng chưa có thuốc đặc trị dịch bệnh này”.

Theo các chuyên gia y tế dự báo, thì dịch bệnh nCoV còn diễn biến phức tạp, vì vậy mọi người không được chủ quan nhưng cũng không nên hoang mang, lo lắng quá mức bởi chủ quan thì dịch bệnh sẽ lan rộng, hoang mang sẽ khiến cuộc sống thường ngày bị đảo lộn, ảnh hưởng đến mọi mặt của xã hội và của cả nền kinh tế. Để có thể đẩy lùi dịch bệnh thì cộng đồng phải nghe những thông tin xác thực, chính thống, đừng lan truyền sự sợ hãi, hãy đọc thông tin khoa học, đừng nghe những lời đồn. Đây là thời điểm rất cần sự đoàn kết chứ không phải sự kỳ thị.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]