(vhds.baothanhhoa.vn) - Hàng trăm hộ dân sinh sống dọc tuyến đường Vĩnh Yên, Ngọc Mai (thuộc phố Thành Yên và Thành Mai, phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa) bức xúc phản ánh tuyến đường đi qua 2 phố dài khoảng 3 km từ nhiều năm qua xuống cấp nghiêm trọng.

Tuyến đường qua phố Thành Yên, Thành Mai xuống cấp nghiêm trọng

Hàng trăm hộ dân sinh sống dọc tuyến đường Vĩnh Yên, Ngọc Mai (thuộc phố Thành Yên và Thành Mai, phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa) bức xúc phản ánh tuyến đường đi qua 2 phố dài khoảng 3 km từ nhiều năm qua xuống cấp nghiêm trọng.

Tuyến đường qua phố Thành Yên, Thành Mai xuống cấp nghiêm trọng

Tuyến đường qua phố Thành Yên, phường Quảng Thành hễ mưa là ngập.

Thực mục sở thị tuyến đường chúng tôi nhân thấy sự xuống cấp như phản ánh là thực tế. Dù là đường nhỏ nhưng lại là trục giao thông chính nối giữa đường Lê Lai với trục QL1A cũ nên lưu lượng phương tiện lưu thông phục vụ xây dựng, giao thương diễn ra thường xuyên.

Tuyến đường cũng không có cống rãnh, hệ thống điện chiếu sáng do người dân tự đóng góp lắp đặt không đảm bảo…

Một hộ dân phố Thành Yên cho rằng: “Mang tiếng là một khu phố đông dân (gần 1 nghìn hộ dân) thế nhưng người dân chúng tôi suốt cả thập kỷ qua vẫn phải sống trong cảnh hễ trời mưa là ngập, ô nhiễm môi trường một cách nghiêm trọng”.

Tuyến đường qua phố Thành Yên, Thành Mai xuống cấp nghiêm trọng

Đường qua tuyến phố Thành Yên, Thành Mai xuống cấp nghiêm trọng.

Theo hộ dân này, nhiều hộ dân ở đây đã phải xoay đủ cách để giải quyết vấn đề nước thải, môi trường. Nếu như trước nước thải sinh hoạt của Nhân dân, nước mưa đều tiêu thoát ra khu đồng ruộng, thì nay đồng ruộng của dân đã bị san lấp làm dự án tái định cư thành phố. Khu phố kẹt giữa các mặt bằng dự án vốn có Cos nền cao hơn khu dân cư dẫn tới tình trạng hễ trời mưa là ngập.

Trong khi đó, một hộ dân khác cho rằng đường xuống cấp nghiêm trọng với hàng loạt cũng khiến cho các dịch vụ (ăn uống, buôn bán…) dọc hai bên đường không thể phát triển. Thậm chí, nhiều điểm tuyến, các hộ dân phải đóng góp tiền để rải đá cấp phối chống ngập. Nhưng không phải tuyến nào cũng làm được. Chống ngập đường thì nước không có nơi thoát lại đổ vào nhà dân.

Tuyến đường qua phố Thành Yên, Thành Mai xuống cấp nghiêm trọng

Sự xuống cấp của tuyến đường không những gây ô nhiễm môi trường còn tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Hộ dân này cho biết phường Quảng Thành đã nhiều lần tổ chức họp kêu gọi hiến đất làm đường từ những năm 2010, tuy nhiên có những hộ phải hiến hàng trăm mét vuông đất nhưng không nhận được sự hỗ trợ, đền bù nào dẫn tới việc chưa nhận được sự thống nhất giữa hai bên. Dự án chỉ được triển khai phần nhỏ rồi dừng “đắp chiếu” từ bấy tới nay.

Chủ tịch UBND phường từ những nhiệm kỳ trước đã từng hứa sẽ giải quyết những bất cập, vướng mắc trên để dự án được triển khai, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thực hiện được. Việc dự án không triển khai dẫn tới tình trạng xây dựng xảy ra dọc 2 tuyến phố. Nhiều hộ dân đã xây dựng nhà cao tầng kiên cố lấn chiếm phần đất dự kiến sẽ mở đường.

Tuyến đường qua phố Thành Yên, Thành Mai xuống cấp nghiêm trọng

Người dân phải đóng góp tiền để đổ đá cấp phối tạm thời mong chờ dự án sớm được triển khai

Bà Đỗ Thị Trang, Chủ tịch UBND phường Quảng Thành cho biết: Tuyến đường qua hai khu phố Thành Yên, Thành Mai xuống cấp nghiêm trọng là có, Người dân đã nhiều lần làm đơn kiến nghị lên phường, thành phố.

Về việc dự án “đắp chiếu” suốt hơn thập kỷ qua, bà Trang lý giải: Dự án tuyến đường do không thể giải phóng được mặt bằng, người dân không đồng ý phương án hiến đất, nhà nước đền bù tài sản, nên từ những năm 2010 sau khi triển khai được phần nhỏ dự án thì dừng.

Mới đây, UBND phường đã báo cáo thành phố dừng dự án thi công công trình, quyết toán hạng mục dự án trước đó để thực hiện dự án mới thi công theo hiện trạng. Tuy nhiên, thành phố lại đưa dự án vào nguồn vốn đầu tư trung hạn, lộ trình đến năm 2023 mới triển khai.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]