(vhds.baothanhhoa.vn) - Là một trong những mô hình thuộc Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) được Bộ Công an triển khai, phần mềm thông báo lưu trú - ASM đã đem đến cho các cơ sở lưu trú phương thức thông báo lưu trú trực tuyến mới, tiện ích, được kết nối với Hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư và được tích hợp nhiều tiện ích khác, góp phần quan trọng trong công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự.

Phần mềm ASM giải pháp quản lý lưu trú thông minh

Là một trong những mô hình thuộc Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) được Bộ Công an triển khai, phần mềm thông báo lưu trú - ASM đã đem đến cho các cơ sở lưu trú phương thức thông báo lưu trú trực tuyến mới, tiện ích, được kết nối với Hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư và được tích hợp nhiều tiện ích khác, góp phần quan trọng trong công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự.

Phần mềm ASM giải pháp quản lý lưu trú thông minh

Bắt đầu từ tháng 6/2023, TP Sầm Sơn được chọn là địa phương đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa triển khai thí điểm mô hình thông báo lưu trú qua phần mềm ASM tại các cơ sở kinh doanh lưu trú. Sau hơn 6 tháng triển khai, phần mềm ASM đã thực sự phát huy hiệu quả, với nhiều tiện ích đa dạng như: quản lý hệ thống phòng, giá, tự thống kê số lượng khách... hỗ trợ tối đa cho các cơ sở lưu trú trong hoạt động vận hành, kinh doanh, nhất là vào thời điểm cao điểm khi lượng khách nghỉ dưỡng, lưu trú đông.

Bà Nguyễn Thị Minh Thành, quản lý Khách sạn Biển Vàng (TP Sầm Sơn), cho biết: "Trước đây, khi có khách đến lưu trú, bộ phận lễ tân của khách sạn phải lưu mẫu photo căn cước công dân (CCCD) của khách kèm theo giấy tờ khai báo để nộp cho cơ quan quản lý. Từ ngày sử dụng phần mềm thông báo lưu trú, lễ tân chỉ cần thực hiện quét mã QR trên thẻ CCCD gắn chíp của khách, dữ liệu sẽ được điền tự động vào hệ thống. Việc check-in nhận phòng, thông báo lưu trú cho khách được rút ngắn thời gian, có độ chính xác cao, giảm sai sót trong cập nhật thông tin và tiết kiệm nhân lực để bố trí nhập dữ liệu đầu vào.

Phần mềm ASM giải pháp quản lý lưu trú thông minhKhách hàng làm thủ tục đăng ký lưu trú tại bộ phận lễ tân Khách sạn Ngọc Ly 8 (TP Thanh Hóa).

Hiện nay trên địa bàn TP Sầm Sơn có gần 1.000 cơ sở kinh doanh lưu trú, biệt thự nghỉ dưỡng, việc triển khai phần mềm ASM đã giúp cho cơ quan quản lý Nhà nước cắt giảm thời gian, chi phí lưu trữ hồ sơ, giấy tờ; công khai minh bạch tất cả các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Phần mềm thông báo lưu trú ASM được kết nối trực tiếp đến Hệ thống CSDL quốc gia về dân cư. Sau khi cơ sở lưu trú thực hiện thông báo, ngay lập tức, phần mềm sẽ cập nhật thông tin đăng ký lưu trú, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý nhân hộ khẩu, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn nói chung và tại các cơ sở lưu trú.

Tại TP Thanh Hóa, Công an TP Thanh Hóa cũng đã tổ chức triển khai phần mềm thông báo lưu trú ASM và đối thoại, lắng nghe ý kiến doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện.

Bên cạnh việc triển khai phần mềm lưu trú ASM tại các cơ sở kinh doanh lưu trú, Công an TP Thanh Hóa cũng yêu cầu đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và công an các phường, xã tiếp tục rà soát, lập danh sách cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, bệnh viện, trường học có khu ký túc xá đáp ứng yêu cầu triển khai thông báo lưu trú qua phần mềm ASM, tiến hành kiểm tra, đối chiếu thông tin, tiến hành “làm sạch” dữ liệu, cập nhật thông tin và kích hoạt tài khoản ASM. Nếu cơ sở chưa có tài khoản thông báo lưu trú trên dịch vụ công thì tiến hành khởi tạo, kích hoạt tài khoản trên phần mềm ASM cho cơ sở. Đồng thời hướng dẫn cơ sở đăng ký mua thiết bị quét mã QR trên ứng dụng VNelD, CCCD gắn chíp; thường xuyên trao đổi thông tin, tình hình có liên quan đến an ninh trật tự, hướng dẫn, giải quyết những khó khăn, vướng mắc với các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, bệnh viện, trường học trên địa bàn.

Khách sạn Ngọc Ly 8 (phường Điện Biên, TP Thanh Hóa) có lượng khách lớn, thường ngày công suất phòng đạt từ 40 - 60% . Anh Lê Trí Dũng, quản lý khách sạn cho biết: Sau khi được Công an TP Thanh Hóa tập huấn triển khai phần mềm quản lý lưu trú ASM, chúng tôi nhận thấy phần mềm này mang lại rất nhiều tiện ích, chính vì thế khách sạn đang tiến hành các bước để tiếp cận, thực hiện phần mềm lưu trú ASM.

Phần mềm khai báo lưu trú ASM được xem là một trong những bước đột phá trong cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú thực hiện công tác quản lý và thông báo lưu trú. Qua đó, tạo chuyển biến rõ nét trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự.

Để phần mềm khai báo lưu trú ASM phát huy hiệu quả cao nhất, thời gian tới, Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác phối hợp với các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn và các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn kỹ năng sử dụng phần mềm. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, góp phần đẩy nhanh việc thực hiện mô hình quản lý lưu trú ASM để người dân, doanh nghiệp được hưởng thụ thêm các tiện ích khi thực hiện Đề án 06.

Bài và ảnh: Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]