(vhds.baothanhhoa.vn) - Là một trong những huyện miền núi còn nhiều khó khăn của tỉnh, quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số (CĐS) ở Thạch Thành gặp không ít khó khăn, thách thức về hạ tầng, nguồn lực con người... Tuy nhiên, với sự quyết tâm, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự vào cuộc tích cực của người dân, CĐS ở Thạch Thành bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần vào thực hiện mục tiêu CĐS chung của toàn tỉnh.

Thạch Thành nỗ lực chuyển đổi số để phát triển

Là một trong những huyện miền núi còn nhiều khó khăn của tỉnh, quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số (CĐS) ở Thạch Thành gặp không ít khó khăn, thách thức về hạ tầng, nguồn lực con người... Tuy nhiên, với sự quyết tâm, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự vào cuộc tích cực của người dân, CĐS ở Thạch Thành bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần vào thực hiện mục tiêu CĐS chung của toàn tỉnh.

Thạch Thành nỗ lực chuyển đổi số để phát triểnBộ phận một cửa UBND huyện Thạch Thành.

Là xã vừa ra khỏi vùng 135 vào năm 2021, xã Thành Tân có 59% dân số là người dân tộc thiểu số, tình hình kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Những năm qua, thực hiện nhiệm vụ CĐS, UBND xã Thành Tân, ban chỉ đạo CĐS của xã đã tổ chức nhiều hoạt động thông tin, tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của CĐS đối với sự phát triển của xã trong giai đoạn mới. Thông qua công tác tuyên truyền đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động của các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn về CĐS, tạo sự đồng thuận cao trong quyết tâm thực hiện nhiệm vụ CĐS.

Nói về những kết quả bước đầu đạt được trong hoạt động CĐS tại địa phương, ông Vũ Xuân Bá, Chủ tịch UBND xã Thành Tân vui mừng cho biết: Hiện nay, hạ tầng kỹ thuật phục vụ xây dựng chính quyền số đã được xã dần hoàn thiện. 100% cán bộ, công chức, viên chức xã đã được trang bị máy vi tính có kết nối mạng internet băng thông rộng. Hệ thống camera phục vụ giám sát an ninh trật tự và chỉ đạo, điều hành được thiết lập trên toàn xã với 44 mắt lắp tại 9 thôn và UBND xã. Xã đã bố trí 1 máy tính có kết nối internet để người dân thực hiện nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại bộ phận một cửa. Người dân đến nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến đều được cán bộ, công chức “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn thực hiện tận tình, chu đáo, thao tác trực tiếp trên môi trường mạng.

Hiện nay, huyện Thạch Thành đã tích cực triển khai các văn bản chỉ đạo của tỉnh, các ngành liên quan về tăng cường triển khai CĐS. Huyện cũng chỉ đạo việc tăng cường CĐS từng lĩnh vực, phát triển chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số.

Bà Lê Thị Hương, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Thạch Thành, cho biết: CĐS là nhiệm vụ chưa có tiền lệ, do đó, trong quá trình triển khai thực hiện là một huyện miền núi, Thạch Thành cũng gặp phải không ít khó khăn ở cả 3 bình diện: “Hạ tầng số, con người, cơ chế, chính sách”. Cụ thể như: Thiếu trang thiết bị, máy móc, phần mềm, điện lưới, đường truyền chưa thuận lợi. Vẫn còn không ít cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu chưa thực sự quyết liệt trong quá trình CĐS. Nhiều cán bộ, công chức, viên chức, người dân, doanh nghiệp chưa có nhiều kiến thức, cộng với tư tưởng ngại khó, chậm đổi mới, chậm tiếp thu ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT). Công tác hướng dẫn phân bổ kinh phí chi cho các hoạt động CĐS chưa được quy định cụ thể. Hiện nay, trên địa bàn huyện, kinh phí chi cho CĐS chủ yếu đang thực hiện từ kinh phí chi sự nghiệp của các ngành, lĩnh vực, dẫn đến kết quả còn nhiều hạn chế. Đặc biệt là huyện miền núi, ngân sách cấp huyện còn khó khăn, không đáp ứng để phân bổ đầy đủ cho việc đầu tư nâng cấp hệ thống CNTT và thực hiện các nhiệm vụ CĐS…

Mặc dù có rất nhiều khó khăn và thách thức, tuy nhiên, Thạch Thành luôn nêu cao quyết tâm thực hiện tốt CĐS. “CĐS là một xu thế tất yếu. Quá trình thực hiện,Thạch Thành xác định lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm. Nỗ lực tăng chỉ số cải cách hành chính, công tác số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính được triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Xác định nhân lực CĐS là một trong những yếu tố quyết định đến thành công của quá trình CĐS trên địa bàn huyện, UBND huyện đã kịp thời kiện toàn Ban Chỉ đạo CĐS huyện để chỉ đạo, điều hành công tác thực hiện CĐS trên địa bàn huyện. Chỉ đạo thành lập 200 tổ công nghệ số cộng đồng với 845 thành viên là lực lượng nòng cốt làm công tác CĐS ở cơ sở. Điều động 2 công chức cấp xã biệt phái về công tác tại UBND huyện, trực tiếp thực hiện tham mưu triển khai các hoạt động thông tin, truyền thông, CĐS và đảm nhiệm chức danh quản trị mạng cơ quan UBND huyện để nắm bắt cách làm. 100% cán bộ lãnh đạo cấp xã đã tham gia và hoàn thành khóa đào tạo về CĐS xã do Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai thông qua nền tảng học trực tuyến One Touch…" - bà Hương cho biết thêm.

Thạch Thành nỗ lực chuyển đổi số để phát triểnNgười dân thực hiện nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại bộ phận một cửa xã Thành Tân.

Hiện nay, huyện Thạch Thành đang đẩy mạnh thực hiện việc tích hợp nhằm CĐS nhanh nhất, hiệu quả nhất tại những ngành, đơn vị có sự liên quan trực tiếp đến dân sinh như: Tập trung tuyên truyền cho người dân đẩy mạnh ứng dựng CNTT, sử dụng các dịch vụ số (dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, sử dụng các dịch vụ y tế, giáo dục, thông minh...). Tuyên truyền, vận động người dân đăng ký, sử dụng tài khoản định danh điện tử. Triển khai lắp đặt hơn 200 điểm phát wifi miễn phí tại các điểm công cộng tập trung đông người để phục vụ người dân truy cập internet tiếp cận thông tin và sử dụng dịch vụ công trực tuyến và các dịch vụ số. Triển khai thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với Bệnh viện Đa khoa huyện. Các cơ sở y tế kết nối với cơ sở dữ liệu của bảo hiểm xã hội để thực hiện thanh toán bảo hiểm y tế cho người dân bằng thẻ bảo hiểm y tế điện tử thông qua ứng dụng VssID thay thế cho việc sử dụng thẻ bảo hiểm y tế giấy…

Căn cứ Bộ chỉ số đánh giá, xếp hạng mức độ CĐS của các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa do UBND tỉnh ban hành, UBND huyện Thạch Thành đã thực hiện tự đánh giá, chấm điểm mức độ CĐS cấp huyện, năm 2022 huyện Thạch Thành đạt 761/1.000 điểm (trong đó, nhóm chỉ số chung đạt: 451/500 điểm; nhóm chỉ số hoạt động đạt 310/500 điểm). Giai đoạn 2022-2025, huyện Thạch Thành được giao chỉ tiêu có 2 đơn vị hoàn thành CĐS cấp xã. Kết quả thực hiện đến nay huyện đã có 3 đơn vị hoàn thành các chỉ tiêu CĐS (đạt 150% kế hoạch) và đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông thẩm định trình UBND tỉnh quyết định công nhận.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện CĐS từ hạ tầng công nghệ, nhân lực cho đến cơ chế. Tuy nhiên với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, huyện Thạch Thành đang từng bước tháo gỡ khó khăn, nỗ lực CĐS vì sự phát triển bền vững.

Bài và ảnh: Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]