(vhds.baothanhhoa.vn) - Mặc dù không nằm trong 6 tỉnh, thành bắt buộc phải chuyển sang dùng hóa đơn điện tử (HĐĐT) từ ngày 1-11-2021 theo quy định của Luật Quản lý thuế số 38 và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, tuy nhiên Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đang đẩy mạnh nhiều giải pháp nhằm hướng đến mục tiêu đến ngày 31-12-2021 toàn tỉnh có 90% doanh nghiệp, tổ chức có phát sinh doanh thu do Phòng, Chi cục Thuế quản lý thực hiện đăng ký sử dụng HĐĐT.

Thanh Hóa đẩy mạnh sử dụng hóa đơn điện tử

Mặc dù không nằm trong 6 tỉnh, thành bắt buộc phải chuyển sang dùng hóa đơn điện tử (HĐĐT) từ ngày 1-11-2021 theo quy định của Luật Quản lý thuế số 38 và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, tuy nhiên Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đang đẩy mạnh nhiều giải pháp nhằm hướng đến mục tiêu đến ngày 31-12-2021 toàn tỉnh có 90% doanh nghiệp, tổ chức có phát sinh doanh thu do Phòng, Chi cục Thuế quản lý thực hiện đăng ký sử dụng HĐĐT.

Thanh Hóa đẩy mạnh sử dụng hóa đơn điện tử

Cục thuế tỉnh Thanh Hóa giao chỉ tiêu cụ thể cho các cán bộ hàng tuần có tổng hợp, đánh giá lại kết quả thực hiện.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến khó lường như hiện nay, việc triển khai thực hiện HĐĐT thành công sẽ hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp, đồng thời, đây cũng là tiền đề để ngành Thuế hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách.

Ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng Phòng Công nghệ thông tin, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa cho biết: Toàn tỉnh đã có 9.001 doanh nghiệp sử dụng HĐĐT, đạt 54% (Nếu chỉ tính riêng doanh nghiệp có phát sinh doanh thu thì đạt trên 70% doanh nghiệp).

Để đẩy mạnh, thực hiện kịp thời các quy định của Luật Quản lý thuế số 38, Nghị định 123/2020/NĐ-CP ngày 19-10-2020 của Chính phủ về hóa đơn, chứng từ, Thông tư 78/2021/TT-BTC ngày 17-9-2021 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định 123/2020/NĐ-CP, đặc biệt là các chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế về đẩy mạnh triển khai HĐĐT, Cục thuế tỉnh Thanh Hóa đã ban hành công văn số 6275/CT-CNTT ngày 11-1002021 yêu cầu các chi cục thuế khẩn trương triển khai áp dụng HĐĐT trên địa bàn tỉnh.

Xác đinh việc triển khai HĐĐT là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu từ nay đên cuối năm 2021, Cục thuế tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu các Chi cục thuế chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ, phổ biến rộng rãi đến người nộp thuế các quy định mới về HĐĐT. Lãnh đạo Chi cục thuế các địa phương phải chỉ đạo, rà soát, đánh giá kết quả đã thực hiện đến từng cán bộ quản lý, đồng thời giao chỉ tiêu, kế hoạch cụ thể đến từng người. Yêu cầu trong quý 4-2021 phải hoàn thành việc áp dụng HĐĐT đới với 90% doanh nghiệp, tổ chức đang hoạt động trên địa bàn. Các Chi cục thuế phải lập kế hoạch triển khai cụ thể (chi tiết theo từng tháng đến cán bộ quản lý) để làm cơ sở thực hiện cũng như đánh giá tiến độ… đảm bảo từ ngày 1-7-2022 có 100% tổ chức, doanh nghiệp áp dụng hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử theo quy định.

Thanh Hóa đẩy mạnh sử dụng hóa đơn điện tử

Các doanh nghiệp tại Thanh Hóa đánh giá cao những tiện ích của HĐĐT.

Sau thời gian triển khai HĐĐT theo Thông tư 32/2011/TT-BTC, các doanh nghiệp tại Thanh Hóa đánh giá cao những tiện ích của HĐĐT so với hóa đơn giấy.

Ông Lê Anh, Giám đốc Công ty TNHH Lê Gia (Hoằng Hóa) cho biết: Từ khi HĐĐT ra đời, Lê Gia là đơn vị đầu tiên trên địa bàn huyện Hoằng Hóa đăng ký sử dụng. Cùng với xu hướng phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ thông tin, việc sử dụng HĐĐT đã góp phần giảm thiểu các thủ tục giấy tờ, tạo thuận tiện cho doanh nghiệp cũng như đáp ứng nhu cầu cải cách hành chính trong công tác quản lý của cơ quan nhà nước.

Theo lộ trình, từ ngày 1-7-2022 toàn bộ doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ và cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ phải xuất HĐĐT. Chỉ trừ một số đối tượng là doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ và cá nhân kinh doanh không giao dịch với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử...

Thanh Hóa đẩy mạnh sử dụng hóa đơn điện tử

Thanh Hóa hiện có 54% doanh nghiệp sử dụng HĐĐT.

Ông Lê Ngọc Anh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực TP Thanh Hóa - Đông Sơn cho biết: TP Thanh Hóa hiện đã có 53% doanh nghiệp hoạt động có phát sinh doanh thu trên địa bàn đã sử dụng HĐĐT. Còn khoảng 1.200 doanh nghiệp phải đăng ký sử dụng HĐĐT mới phủ được 90% doanh nghiệp sử dụng HĐĐT theo chỉ tiêu giao.

Ngay từ khi bắt đầu có chủ trường chuyển từ hóa đơn giấy sang HĐĐT, ngành thuế TP Thanh Hóa - Đông Sơn đã phối hợp với các đơn vị có đủ điều kiện cung cấp HĐĐT tập huấn cho các đơn vị, doanh nghiệp, hộ kinh doanh… trên địa bàn. Để đẩy mạnh triển khai HĐĐT, Chi cục Thuế khu vực TP Thanh Hóa - Đông Sơn đã giao chỉ tiêu cụ thể cho các cán bộ của chi cục, hàng tuần có tổng hợp, đánh giá lại kết quả thực hiện.

Thanh Hóa đẩy mạnh sử dụng hóa đơn điện tử

Ngành thuế tỉnh Thanh Hóa đang nỗ lực đẩy mạnh sử dụng HĐĐT.

Tuy nhiên, ông Lê Ngọc Anh cũng cho biết thêm: Trên địa bàn, số doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ rất nhiều, nhiều doanh nghiệp sử dụng rất ít hóa đơn nên chưa mặn mà chuyển sang sử dụng HĐĐT. Chi cục Thuế khu vực TP Thanh Hóa - Đông Sơn đang đẩy mạnh phối hợp với các nhà cung cấp gửi đăng ký, hướng dẫn sử dụng HĐĐT đến các doanh nghiệp, hộ kinh doanh… sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc và hướng dẫn doanh nghiệp đăng ký, sử dụng.

Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]