(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày nay, việc ứng dụng rộng rãi công nghệ số vào cuộc sống đã mang lại nhiều tiện ích to lớn. Không chỉ cải thiện chất lượng cuộc sống, công nghệ số còn giúp thay đổi thói quen làm việc, tạo ra nhiều giá trị mới cho con người, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh...

Ứng dụng công nghệ trong đời sống

Ngày nay, việc ứng dụng rộng rãi công nghệ số vào cuộc sống đã mang lại nhiều tiện ích to lớn. Không chỉ cải thiện chất lượng cuộc sống, công nghệ số còn giúp thay đổi thói quen làm việc, tạo ra nhiều giá trị mới cho con người, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh...

Ứng dụng công nghệ trong đời sốngNgười dân được hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa thị trấn Bút Sơn (Hoằng Hóa).

Nhờ ứng dụng các phần mềm quản lý bán hàng, sử dụng các dịch vụ thanh toán số... chị Nguyễn Thị Luyến, chủ cửa hàng Ái Luyến Mart ở thôn Văn Thắng, xã Đông Văn (Đông Sơn) có thể quản lý hoạt động kinh doanh một cách nhanh chóng, chính xác, ngoài ra các chính sách chăm sóc khách hàng hậu mãi cũng được thực hiện thuận lợi khi thông qua phần mềm có thể tạo được các mã giảm giá cho khách hàng thân thiết... Chị Luyến chia sẻ: "Nhờ áp dụng phần mềm KiotViet để bán hàng, không chỉ giúp tôi quản lý được việc quản lý thu chi mà còn hỗ trợ trong việc thống kê hàng hóa đảm bảo nhanh, chính xác, không bị sai sót. Khách hàng khi đến mua cũng có thể lựa chọn thanh toán bằng cách quét mã QR hoặc chuyển khoản qua VNPay... Do đó, cửa hàng luôn nhận được sự tin tưởng của khách hàng vào chất lượng sản phẩm cũng như việc giá cả được niêm yết công khai...".

Công nghệ không chỉ giúp con người kết nối xã hội mà còn tạo ra những thay đổi về tư duy và sản xuất. Hiện nay, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh đã chủ động áp dụng các nền tảng số trong quản lý, sản xuất, kinh doanh như hóa đơn điện tử, hợp đồng điện tử, văn phòng điện tử e-office, tiếp cận vốn vay, hệ sinh thái kế toán, các nền tảng số phục vụ chuyên ngành sản xuất, kinh doanh... Đẩy mạnh đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, quảng bá hình ảnh, thương hiệu thông qua các nền tảng mạng xã hội facebook, youtube, zalo, các sàn thương mại điện tử... kênh bán hàng trực tuyến đã mở thêm những cơ hội mới, giúp người sản xuất giới thiệu sản phẩm tới nhiều người tiêu dùng một cách nhanh nhất, việc tiếp cận khách hàng trở nên đa dạng và rộng mở hơn. Hiện tại, đã có khoảng 6.500 doanh nghiệp đã được tiếp cận và sử dụng các nền tảng số phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh...

Trong lĩnh vực tài chính, các ngân hàng cũng đã xây dựng và ứng dụng nền tảng ngân hàng số với phương châm “Lấy khách hàng là trung tâm” và cung cấp đầy đủ các dịch vụ ngân hàng, giúp các tổ chức, cá nhân và người dân chủ động tiếp cận nhanh chóng, kịp thời và an toàn bảo mật; các dịch vụ cung cấp chính như: đăng ký mở tài khoản trực tuyến; đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử; đăng ký vay vốn trực tuyến; các giao dịch tài chính bằng sinh trắc học như nộp tiền vào tài khoản, thanh toán, chuyển khoản, chuyển tiền, gửi tiết kiệm... đã giúp tiết kiệm thời gian giao dịch của các tổ chức, cá nhân. Với việc triển khai 8 hệ thống thông tin liên thông 4 cấp như quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS); hệ thống trao đổi thông tin nộp thuế (TCS); kho dữ liệu thu-chi, hệ thống thông tin thống kê tài chính, quản lý tài sản; triển khai có hiệu quả nền tảng quản lý thuế như hóa đơn điện tử, kê khai/nộp thuế qua mạng; nền tảng hải quan điện tử; nền tảng ngân hàng số... đã và đang được triển khai có hiệu quả trên địa bàn tỉnh, tạo ra những dịch vụ số thuận tiện, an toàn, nhanh chóng cho người dân.

Ứng dụng công nghệ trong đời sốngChị Nguyễn Thị Luyến, chủ cửa hàng Ái Luyến Mart sử dụng phần mềm KiotViet để bán hàng.

Trong các lĩnh vực ưu tiên, thiết yếu như y tế, giáo dục, dịch vụ công, công nghệ số cũng mang lại những kết quả tích cực. Đến nay, 100% các cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức dạy học chủ động, linh hoạt qua hình thức dạy học trực tiếp, trực tuyến hoặc trên truyền hình; đẩy mạnh việc quản lý, sử dụng hồ sơ, sổ sách điện tử. Kho học liệu số bao gồm các video bài giảng trực tuyến của ngành do các cơ sở giáo dục xây dựng gồm 2.110 video bài giảng bậc tiểu học, 2.990 video bậc trung học đã được đưa vào sử dụng, khai thác nhằm hỗ trợ, đáp ứng yêu cầu về tài liệu học tập của học sinh và giáo viên đối với toàn bộ chương trình giáo dục phổ thông...

Nằm trong nhóm tiện ích phục vụ phát triển công dân số, tài khoản định danh điện tử là tiện ích cần thiết mà người dân phải có ngoài căn cước công dân. Khác với căn cước công dân, tài khoản định danh điện tử sẽ được xác thực thông tin trên môi trường điện tử. Người dân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử thay thế căn cước công dân và các loại giấy tờ khác bằng tích hợp hiển thị trên ứng dụng VNeID, giúp hạn chế tối đa giấy tờ phải mang theo khi thực hiện giao dịch hành chính. Tính đến hết năm 2023, toàn tỉnh đã kích hoạt thành công trên 1,6 triệu tài khoản định danh điện tử. Người dân cũng đã bắt đầu làm quen với khái niệm chuyển đổi số, chủ động cài đặt và sử dụng dịch vụ số nhằm phục vụ công việc và cuộc sống. Cộng đồng công dân số của tỉnh ngày càng có thêm nhiều thành viên, với kỹ năng sử dụng công nghệ số không ngừng được nâng cao, ứng dụng ngày càng rộng rãi trong giao tiếp và các hoạt động xã hội, kinh doanh... góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Với việc ứng dụng rộng rãi công nghệ số trong các lĩnh vực của cuộc sống, từ sản xuất, kinh doanh đến đời sống hằng ngày đã mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân. Để hoạt động ứng dụng công nghệ số an toàn, bền vững, Sở Thông tin và Truyền thông và các cấp, ngành liên quan cần tiếp tục chủ động thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm an toàn thông tin mạng; tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kỹ năng của người dân khi hoạt động, giao dịch trên môi trường mạng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh trên môi trường số... góp phần phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.

Bài và ảnh: Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]