(vhds.baothanhhoa.vn) - Tín dụng đen đang là một hiện tượng xã hội nhức nhối không chỉ riêng tỉnh Thanh Hóa mà đã có nhiều ở tỉnh, thành trên cả nước. Không chỉ hoạt động dưới dạng các công ty, tổ chức cho vay mà tín dụng đen còn núp bóng dưới hình thức huy động vốn, hỗ trợ tài chính, đi phường, đi hụi... Nhiều gia đình khốn khổ vì trở thành con nợ và cũng nhiều gia đình đang điêu đứng vì rơi vào “cạm bẫy” của những lời đường mật của kẻ đi vay rồi tuyên bố vỡ nợ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhức nhối vấn nạn tín dụng đen (Kỳ 1): Làng biển lao đao vì hụi

Tín dụng đen đang là một hiện tượng xã hội nhức nhối không chỉ riêng tỉnh Thanh Hóa mà đã có nhiều ở tỉnh, thành trên cả nước. Không chỉ hoạt động dưới dạng các công ty, tổ chức cho vay mà tín dụng đen còn núp bóng dưới hình thức huy động vốn, hỗ trợ tài chính, đi phường, đi hụi... Nhiều gia đình khốn khổ vì trở thành con nợ và cũng nhiều gia đình đang điêu đứng vì rơi vào “cạm bẫy” của những lời đường mật của kẻ đi vay rồi tuyên bố vỡ nợ.

Những ngày qua, nhiều người dân trên địa bàn các xã miền biển huyện Hậu Lộc như “ngồi trên đống lửa” khi biết tin bà Đinh Thị Hường, (thôn Minh Thịnh, xã Minh Lộc, huyện Hậu Lộc) tuyên bố vỡ nợ. Nhiều người tìm đến nhà bà Hường để đòi nhưng đều phải ngậm ngùi trở về tay trắng.

Quả đắng vì cái “bẫy” lãi cao

Gia đình ông Đồng Văn Thế và Trần Thị Tươi, thôn Nam Vượng, xã Ngư Lộc đang phải gác lại công việc làm ăn của gia đình để gõ cửa các cơ quan chức năng tố cáo bà Đinh Thị Hường, thôn Minh Thịnh, xã Minh Lộc vay gia đình ông với số tiền lớn rồi tuyên bố không có khả năng trả nợ.

Lần theo đơn tố cáo, chúng tôi tìm đến thôn Nam Vượng nơi gia đình ông Thế sinh sống. Ngôi nhà cao tầng khang trang nằm bên ven đường, cánh cửa khép hờ. Biết nội dung chúng tôi hỏi, bà Trần Thị Tươi (vợ ông Thế) với khuôn mặt buồn rười rượi, mắt thâm quầng bỗng như tỉnh lại, rồi lật đật gọi chồng, cùng một số hộ dân là nạn nhân của bà Hường tới.

Bà Tươi cho chúng tôi biết: “Ban đầu, Hường đến nhà chơi, làm quen lời lẽ ngon ngọt, rủ tôi đi mua sắm, làm đẹp. Thỉ thoảng đến nhà biếu chiếc vòng tay, chiếc áo lấy lòng. Sau khi biết vợ chồng có số tiền lớn, bà Hường tỷ tê mượn tiền để đảo sổ ngân hàng”.

Chen ngang lời vợ, ông Thế bức xúc: “Vì cứ nghĩ lâu nay hai nhà thân thiết nên chúng tôi cho mượn, ai ngờ cô ấy lại lừa lọc gia đình”.

Theo ông Thế: Tháng 8 vừa qua, bà Hường đặt vấn đề vay số tiền 4,2 tỷ đồng của gia đình để đảo sổ đỏ trong ngân hàng. Đây là số tiền gia đình ông tích cóp từ buôn bán hải sản, vay tiền ngân hàng chuẩn bị mua nhà. Vì chỗ quen biết, tiền để không, cùng hứa hẹn lãi lời nên đồng ý. Ngày 25/8/2018, bà Hường đến nhà viết giấy vay nợ, ký xác nhận, cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật và hứa đến ngày 2/9 sẽ trả. Tuy nhiên, đến thời hạn, vợ chồng ông Thế đến đòi nợ thì bà Hường khất lần rồi sau đó tuyên bố không có khả năng trả nợ.

“Không những không đòi được số tiền 4,2 tỷ đồng, vợ chồng tôi còn tham gia chơi hụi do Hường làm chủ. Số tiền mỗi tháng đóng là 20 triệu đồng và đã đóng được 10 tháng với tổng số tiền 200 triệu đồng” - ông Thế hai tay vỗ đầu hối hận.

Nhiều hộ dân trên địa bàn xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc đang lao đao vì cho bà Hường vay với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.

Không như những gia đình khác cho bà Hường mượn tiền lấy lãi, gia đình chị Lê Thị Duyên và Đồng Văn Sơn (thôn Thắng Tây, xã Ngư Lộc) cũng đang“ngồi trên đống lửa” vì bị lừa giao số tiền 630 triệu đồng để mua mảnh đất tại xã Minh Lộc mà bà Hường nói đó là đất của bà. Chị Duyên cho biết, khi làm hợp đồng mua bán thì người đứng tên lại không phải vợ chồng bà Hường. Thắc mắc thì bà Hường trấn an là cứ ký hợp đồng, giao tiền rồi bà Hường sẽ làm sổ đỏ cho là được.

Giờ đây, chị Duyên muốn đòi lại mảnh đất mà mình bỏ tiền ra mua nhưng không thể liên lạc được với Hường. Kể từ khi biết Hường cũng vay số tiền lớn của nhiều người, chị Duyên lại càng hoang mang và không dám báo cho chồng đang lao động xuất khẩu bên nước ngoài biết.

Ngoài gia đình ông Thế, bà Tươi, chị Duyên, trên địa bàn xã Ngư Lộc còn 5 hộ gia đình làm đơn tố cáo cơ quan chức năng về việc vợ chồng ông Hoàng Văn Linh và bà Đinh Thị Hường (thôn Minh Thịnh, xã Minh Lộc) lừa mượn tiền rồi không trả. Đó là các gia đình: Bùi Thị Quý (2,1 tỷ đồng); Đặng Thị Síu (647 triệu đồng); Phạm Thị Thúy (650 triệu đồng); Bùi Thị Miện (301 triệu đồng); Nguyễn Văn Hùng (200 triệu đồng). Tổng số tiền 8 tỷ 398 triệu đồng. Và, dĩ nhiên đó không phải là con số cuối cùng. Ngoài các gia đình có đơn tố cáo hành vi lừa tiền của gia đình bà Hường thì còn hàng trăm hộ dân khác ở các xã Minh Lộc, Hưng Lộc, Đa Lộc cũng dính cái “bẫy” hứa hẹn lãi cao của bà này với tổng số tiền tính khoảng trên 50 tỷ đồng (con số chưa chính thức).

Có mặt ở thôn Minh Thịnh, xã Minh Lộc, theo hướng dẫn của người dân nơi đây, căn nhà 3 tầng khang trang của bà Đinh Thị Hường đang trong tình trạng đóng cửa im ỉm. Theo những người dân trong thôn, vợ chồng Hường trước đây làm trang trại nuôi gà, nấu rượu. Sau đó buôn bán bất động sản và dần có của ăn của để. Những ngày qua, hàng xóm chứng kiến nhiều người dân đến nhà bà Hường để đòi tiền, gây mất trật tự thôn.

Cần đưa vụ việc ra ánh sáng

Trong đơn tố cáo cũng như qua trao đổi với các hộ dân điều dễ nhận thấy là việc trình bày những chiêu trò lừa đảo của bà Hường mà người dân mắc phải. Chủ yếu bà Hường sử dụng những lời lẽ mật ngọt cùng hứa hẹn lãi suất cao gấp nhiều lần lãi ngân hàng. Đối tượng của Hường là những hộ kinh doanh, buôn bán có của ăn của để; những hộ có tiền để không... Sau khi tạo dựng được mối quan hệ, niềm tin với “con mồi” thì Hường đưa ra một mức lãi suất cao ngất ngưởng để dụ dỗ. Nhiều hộ dính “bẫy” đã sẵn sàng bỏ sổ đỏ vào ngân hàng để vay hàng tỷ đồng rồi cho bà Hường vay lấy lãi. Hiện, các hộ dân không khỏi lo lắng khi cho rằng bà Hường sau khi bị phát giác đã sử dụng nhiều thủ đoạn khác nhau để chuyển nhượng tài sản cho người khác với mục đích tẩu tán tài sản?!

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hải Năm - Phó Chủ tịch UBND xã Ngư Lộc cho biết: “Theo tìm hiểu được biết, tại xã Ngư Lộc có khá nhiều gia đình đã vay mượn, cầm cố sổ đỏ tại ngân hàng để vay vốn lấy tiền cho bà Hường vay lại với lãi suất cao. Khi nghe tin bà Hường tuyên bố vỡ nợ, nhiều người đã làm đơn tố cáo lên công an huyện. Có hộ cho bà Hường vay lên tới hơn 4 tỷ đồng.

Trong khi đó, ông Vũ Huy Bổ - Chủ tịch UBND xã Minh Lộc xác nhận, có việc nhiều người dân phản ảnh bà Đinh Thị Hường, thôn Minh Thịnh vay tiền của nhiều người và mất khả năng trả nợ. Hiện nay bà Hường vẫn ở địa phương nhưng ít xuất hiện. Nhằm đảm bảo trật tự, xã đã cử lực lượng an ninh nắm bắt tình hình. Những trường hợp tố cáo bà Hường đều nằm ở xã khác, chưa thấy trường hợp nào của xã gửi đơn tố cáo lên xã, chỉ nghe phản ánh của người dân.

Được biết, Công an huyện Hậu Lộc đang tập trung thu thập tài liệu, chứng cứ để xác minh, làm rõ vụ việc. Mong muốn của các hộ dân ngoài việc lấy lại được số tiền, cơ quan chức năng phải đưa kẻ lừa đảo ra pháp luật.

Ngày 9/11, Thượng tá Vũ Xuân Hiếu - Phó Chánh Thanh tra, Công an tỉnh Thanh Hóa đã ký thông báo chuyển đơn tố cáo củabà Trần Thị Tươi, thôn Nam Vượng, xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc đến Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện Hậu Lộc để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật. Theo đơn, bà Tươi tố cáo việc bà Đinh Thị Hường vay gia đình với số tiền lớn nhưng không trả.

Thảo Nguyên


Thảo Nguyên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]