(vhds.baothanhhoa.vn) - Thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo, Telegram,… các nhóm đối tượng lừa đảo đã khiến không ít các bậc phụ huynh “cắn câu” với chiêu trò mời cho con tham gia ứng tuyển người mẫu nhí cho các hãng thời trang nổi tiếng.

Nở rộ trò lừa đảo mời tham gia “tuyển mẫu nhí”, cần cảnh giác

Thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo, Telegram,… các nhóm đối tượng lừa đảo đã khiến không ít các bậc phụ huynh “cắn câu” với chiêu trò mời cho con tham gia ứng tuyển người mẫu nhí cho các hãng thời trang nổi tiếng.

Gần đây cụm từ “tuyển mẫu nhí” mời chào tràn lan trên các nền tảng mạng xã hội và luôn được phụ huynh “săn đón” mỗi dịp hè về; khi việc đầu tư vào học tập, sức khỏe không phải là yếu tố duy nhất để giúp trẻ phát triển toàn diện mà bên cạnh đó các phụ huynh còn quan tâm vào phát triển năng khiếu hay còn gọi là “kỹ năng mềm” cho con. Tuy nhiên, “sai một ly đi một dặm” từ mong muốn giúp con có những trải nghiệm mới, được mặc đồ đẹp, có hình đẹp, có tiền, biết đâu lại trở nên nổi tiếng,... đã có hàng trăm phụ huynh bị lừa mất tiền, người ít thì vài triệu, vài chục triệu, người nhiều lên tới hàng trăm, thậm chí cả tỷ đồng.

Nở rộ trò lừa đảo mời tham gia “tuyển mẫu nhí”, cần cảnh giácCác bài quảng cáo "tuyển mẫu nhí" trên Facebook xuất hiện ngày càng nhiều. (Ảnh chụp màn hình).

Theo đó, những Fanpage hoạt động dưới tên “Tuyển mẫu nhí toàn quốc”, “Siêu mẫu nhí 2023”, “Canifa - Tuyển Mẫu Nhí S6”,… thường xuyên xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội; chỉ cần ấn nút thích hay bình luận dưới bất kỳ một trang nào, ngay lập tức các bậc phụ huynh sẽ nhận được tin nhắn tiếp cận mời chào. Sau đó, các đối tượng yêu cầu phụ huynh sử dụng ứng dụng Telegram tham gia vào group chat để ứng tuyển cho con. Sẽ có một số bậc phụ huynh trong đấy nhưng đa phần là những “con mồi” do các đối tượng lừa đảo cài vào.

Nở rộ trò lừa đảo mời tham gia “tuyển mẫu nhí”, cần cảnh giácThông tin tuyển người mẫu nhí đăng trên Facebook. (Ảnh chụp màn hình).

Để tăng thêm độ uy tín, một người trong vai “chuyên viên tư vấn” sẽ chia sẻ về quyền lợi, mức lương vô cùng hấp dẫn giao động từ 5 đến 15 triệu đồng/tháng, bên cạnh đó bé sẽ nhận được 3 bộ đồ hàng hiệu đến từ công ty. Tuy nhiên, nếu muốn nhận được ưu đãi trên phụ huynh bắt buộc phải tham gia thử thách là chuyển khoản để mua sản phẩm hàng hiệu, số tiền tăng dần. Thông thường, “nhiệm vụ” thứ 1, 2, chúng trả hoa hồng và tiền làm nhiệm vụ rất cao với mục đích đánh vào “lòng tham”, nhưng khi số tiền chuyển tăng cao, cũng là lúc “mồi” đã “cắn câu”.

Nở rộ trò lừa đảo mời tham gia “tuyển mẫu nhí”, cần cảnh giácNhiệm vụ mà mỗi phụ huynh phải thực hiện trước khi đăng ký cho con làm mẫu ảnh.

Chưa dừng lại ở đó, nếu cú pháp hoặc số tiền chuyển khoản sai sẽ phải chuyển lại cho đúng. Đồng thời, nếu không kịp thời hạn quy định của chúng, phụ huynh sẽ phải nộp thêm tiền để được gia hạn, lúc đấy mới được ứng tuyển và hoàn lại đủ số tiền đã nạp vào. Trong trường hợp phụ huynh có ý định dừng chúng sẽ gọi điện tư vấn, mồi chài phụ huynh tiếp tục đóng tiền vào với lời hứa sau khi thực hiện xong việc chuyển tiền, chúng sẽ giúp phụ huynh thực hiện thao tác rút tiền nhanh nhất có thể. Và dĩ nhiên, vì sợ mất tiền nên phụ huynh thường chuyển thêm tiền. Sau đó, đối tượng sẽ yêu cầu chuyển tiếp, vì không đúng cú pháp, cứ như vậy, số tiền tăng dần...

Nở rộ trò lừa đảo mời tham gia “tuyển mẫu nhí”, cần cảnh giácMột số thương hiệu lớn đưa ra cảnh báo.

Đúng với câu nói “đời không như mơ”, với kịch bản lừa đảo cũ được áp dụng đi áp dụng lại dưới nhiều hình thức khác nhau nhưng các đối tượng lừa đảo vẫn đủ sức “móc túi” phụ huynh nhờ vẽ ra được viễn cảnh cho con mình “bé xíu” đã biết kiếm tiền và tương lai rộng mở cho cả gia đình. Có thể thấy, không gian mạng đã và đang trở thành “vùng đất” để các đối tượng lừa đảo “tung hoành” và người dân có thể trở thành nạn nhân của các chiêu trò lừa đảo trực tuyến lúc nào không hề hay biết. Do vậy, cần hết sức nâng cao cảnh giác không tham gia, không gửi hình ảnh của con em phòng ngừa đối tượng xấu lợi dụng. Mặt khác, tuyệt đối không chuyển tiền theo yêu cầu không hợp pháp để tránh bị lừa đảo. Nếu bị yêu cầu chuyển tiền thì báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để được tiếp nhận xử lý vụ phục vụ công tác điều tra.

Phú Lan


Phú Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]