(vhds.baothanhhoa.vn) - Xã Quý Lộc (Yên Định) đã lên thị trấn từ ngày 1-7- 2021 nhưng phải đến xuân này tôi mới có dịp trở lại. Đi trên những con đường thẳng tắp theo hình bàn cờ với những hàng hoa khoe sắc thắm, tôi nhận ra một Quý Lộc hiện đại, năng động, trù phú đúng với vóc dáng của một đô thị trẻ.

Quý Lộc xuân này

Xã Quý Lộc (Yên Định) đã lên thị trấn từ ngày 1-7- 2021 nhưng phải đến xuân này tôi mới có dịp trở lại. Đi trên những con đường thẳng tắp theo hình bàn cờ với những hàng hoa khoe sắc thắm, tôi nhận ra một Quý Lộc hiện đại, năng động, trù phú đúng với vóc dáng của một đô thị trẻ.

Quý Lộc xuân nàyThị trấn Quý Lộc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyển quân năm 2023.

Thêm thành tựu

Ở giai đoạn nào Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị trấn Quý Lộc cũng đều tạo lập được những dấu ấn sâu đậm, đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng và phát triển chung của huyện Yên Định. Chính vì vậy mà địa phương đã từng vinh dự được Nhà nước tặng thưởng các danh hiệu cao quý qua các thời kỳ như: Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân (2003); Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới (2005)…

Điển hình phải kể đến là trong phong trào xây dựng nông thôn mới, Quý Lộc đã sớm hoàn thành 19/19 tiêu chí vào năm 2012 chỉ sau 3 năm được tỉnh lựa chọn là 1 trong 11 xã xây dựng thí điểm. Đây chính là tiền đề vững chắc để đơn vị tiếp tục củng cố, phát triển các tiêu chí, tạo điều kiện thuận lợi đưa địa phương được công nhận đạt tiêu chuẩn đô thị loại V (2018) và gần đây nhất là trở thành 1 trong 4 thị trấn của huyện Yên Định (2021) – trung tâm cung cấp hàng hóa, đầu mối dịch vụ kinh doanh cho cả vùng phía Tây huyện Yên Định.

Gần 2 năm lên thị trấn, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Quý Lộc đã và đang ra sức xây dựng phát triển quê hương ngày càng văn minh, hiện đại. Vậy nên, việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng CNH, HĐH luôn được địa phương tập trung đẩy mạnh bằng nhiều cách làm hiệu quả. Bên cạnh đó là xác định các khâu đột phá gồm: Xây dựng đồng bộ hạ tầng kết hợp với chỉnh trang cảnh quan, vệ sinh môi trường; chú trọng khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế, trong đó ưu tiên thương mại – dịch vụ, ứng dụng khoa học – kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp; tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và cải cách thủ tục hành chính.

Cũng bởi xác định rõ mục tiêu phấn đấu và kiên định thực hiện mà đến nay, Quý Lộc đã có một diện mạo hài hòa, đồng bộ. Đặc biệt, với lợi thế quy hoạch các khu dân cư theo hình bàn cờ từ rất sớm đã tạo cho không gian đô thị nơi đây thông thoáng, những hàng cây xanh, bồn hoa xen kẽ với những công trình trọng điểm như công sở, trạm y tế, các trường học, hệ thống nhà văn hóa phố... càng khiến cho Quý Lộc nhìn từ trên cao trông như một bức tranh mùa xuân lung linh đa sắc màu. Không chỉ thế, thị trấn còn có ưu điểm về giao thông thuận lợi bởi ngoài các tuyến trục chính, tuyến trọng điểm nối từ tỉnh lộ 518b với 518c thì tất cả đường liên thôn, liên khu phố đều đã được mở rộng và bê tông 100%, có lề đường và bồn hoa, thảm cỏ, hàng cây dọc hai bên nên luôn có nhiều bóng mát và sạch đẹp.

Thêm tự hào

Hạ tầng được đầu tư bài bản không chỉ tạo sự khác biệt về diện mạo cho Quý Lộc mà còn mở ra rất nhiều cơ hội để địa phương đẩy mạnh giao thương, chuyển dịch ngành nghề. Vì vậy dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 nhưng các chỉ tiêu kinh tế của địa phương vẫn không ngừng tăng trưởng và vượt mức kế hoạch (KH). Chẳng hạn như trong năm 2022, thu nhập bình quân đầu người đã tăng lên 72,2 triệu đồng (đạt 102,4% KH và đạt 114% chỉ tiêu huyện giao); giá trị sản xuất canh tác đạt 158,3 triệu đồng/ha (đạt 100,19% KH); tổng diện tích gieo trồng cả năm là 2.651 ha (đạt 100,04% KH); tổng đàn gia súc, gia cầm là 530.600 con (đạt 102% KH); sản lượng nuôi trồng thủy sản đạt 90,09 tấn (đạt 100,1% KH); thành lập mới được 6/4 doanh nghiệp (đạt 150% KH); thu ngân sách đạt 13,3 tỷ đồng (đạt 132,5% KH).

Quý Lộc xuân này

Trường Mầm non Quý Lộc được đầu tư khang trang, đầy đủ trang thiết bị dạy và học.

Điểm nhấn trong bức tranh kinh tế đó là sự phát triển vững chắc về thương mại - dịch vụ khi giá trị thu về trong năm qua ước đạt 932.767 triệu đồng. Tiếp đến là công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp với giá trị sản xuất ước đạt 724.386 triệu đồng. Lĩnh vực xây dựng cơ bản trên địa bàn cũng tiếp tục có bước phát triển, trong đó, chủ yếu là đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất; đầu tư các công trình dân dụng; một số dự án đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn Nhà nước như: Cải tạo, nâng cấp một phần tỉnh lộ 518b đoạn từ Đồng Cổ (xã Yên Thọ) đến ngã ba Vườn Dừa (thị trấn Quý Lộc); sửa chữa trường THCS; đầu tư xây dựng công trình điện chiếu sáng; cải tạo, nâng cấp đường giao thông ở một số tổ dân phố... với tổng số tiền ước tính là 243.933 triệu đồng.

Với định hướng phát triển kinh tế phải luôn gắn liền với phát triển văn hóa – xã hội nên cùng với nhiệm vụ xây dựng đời sống văn hóa và đảm bảo an sinh xã hội, công tác xây dựng tổ dân phố kiểu mẫu, đô thị văn minh luôn được tập trung thực hiện. Và để hình thành nên những công dân kiểu mẫu trong tương lai, bên cạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các thế hệ người dân, công tác giáo dục và đào tạo ở các trường học ngày càng được quan tâm, tạo điều kiện về mọi mặt. Nhờ đó, chất lượng giáo dục của các trường trên địa bàn thị trấn nhìn chung đều có sự cải thiện, nổi bật là Trường THCS Quý Lộc đã vươn lên xếp thứ 5/27 trường (tăng 8 bậc so với năm học trước đó).

Không bằng lòng với những kết quả đạt được, thị trấn Quý Lộc đang đề ra rất nhiều mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó, địa phương đặc biệt chú trọng thúc đẩy việc đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trên tất cả các ngành nghề, lĩnh vực, xem đó là giải pháp giúp hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao. Chủ tịch UBND thị trấn - ông Trịnh Đình Khoa cho biết: “Mục tiêu của thị trấn là đạt đô thị văn minh trong năm 2023 này nên dù dự báo sẽ có nhiều thách thức nhưng với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của tỉnh, của huyện, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị trấn Quý Lộc sẽ quyết tâm biến mục tiêu thành hiện thực, góp phần thu hút đầu tư, đem lại nhiều cơ hội về việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn cũng như các vùng lân cận”.

Mai Hoan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]