(vhds.baothanhhoa.vn) - Vừa qua tại Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo tỉnh đã diễn ra lễ khai trương trưng bày và giới thiệu sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2022. Nhiều khách đến tham quan, mua hàng, nhất là gian hàng bánh lá răng bừa Xuân Lập (OCOP 3 sao) huyện Thọ Xuân.

Hấp dẫn bánh lá răng bừa Xuân Lập

Vừa qua tại Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo tỉnh đã diễn ra lễ khai trương trưng bày và giới thiệu sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2022. Nhiều khách đến tham quan, mua hàng, nhất là gian hàng bánh lá răng bừa Xuân Lập (OCOP 3 sao) huyện Thọ Xuân.

Hấp dẫn bánh lá răng bừa Xuân LậpLàm bánh lá răng bừa Xuân Lập phục vụ khách tại Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo tỉnh Thanh Hóa.

Thực khách mua bánh răng bừa Xuân Lập tại lễ khai trương trưng bày và giới thiệu sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2022 chủ yếu đến từ TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn, Hoằng Hóa, Đông Sơn, Quảng Xương. Theo một số bà con đang sản xuất bánh lá răng bừa cho biết: Mỗi ngày sản xuất và tiêu thụ từ 4.000 - 5.000 cái, giá 35.000 đồng/10 cái. 5 lao động gói bánh mà không kịp luộc vì gói đến đâu, khách hàng lấy đến đó…

Bánh lá răng bừa Xuân Lập là bánh truyền thống của vùng đất “địa linh - nhân kiệt” Thọ Xuân - vùng đất đế vương có hai triều đại tiền Lê và hậu Lê, nơi sản sinh ra nhiều món ăn ngon. Gắn với điển tích khi xưa Vua Lê Hoàn đích thân xuống đồng cày ruộng trong lễ tịch điền mà người dân làng Trung Lập, nơi vua sinh thành đã làm ra đặc sản bánh lá răng bừa dẻo thơm để tiến vua.

Xưa kia bánh răng bừa được làm chủ yếu trong các ngày lễ, giỗ, Tết Nguyên đán, ngày nay bánh được làm quanh năm phục vụ nhu cầu của thực khách. Bí quyết để có chiếc bánh thơm ngon phải là gạo tẻ 13/2 dẻo, thơm. Gạo đều hạt, bóng, thơm ngâm trong nước lạnh 2 – 3 giờ, sau đó xay thành bột nước bằng chiếc cối xay bột quay tay thủ công cho bột dẻo, nhỏ mịn. Tiếp theo là khâu ráo bột – khâu quan trọng nhất vì người làm phải biết pha lượng nước và muối vừa phải. Khi pha xong được bắc lên bếp để lửa cháy nhỏ và luôn khuấy đều để bột không vón cục. Lá gói bánh răng bừa là lá chuối tươi ở vườn nhà được chọn lọc kỹ càng, hơ qua lửa nhằm tăng độ dẻo cho lá. Nhân bánh được làm từ thịt lợn nạc vai hoặc ba chỉ với hành khô, mộc nhĩ, gia vị hạt tiêu… sau đó đem xào chín cho nhân thơm, đậm đà. Bánh gói xong cho vào nồi hấp hoặc đổ nước đun sôi vào nồi luộc khoảng 30 phút là chín. Nước chấm dùng cho bánh răng bừa là loại nước mắm ngon, thêm tỏi, chanh, ớt. Thưởng thức bánh răng bừa Xuân Lập với nước mắm ngon thì chỉ một lần mãi không quên.

Hiện xã Xuân Lập đang có hơn 200 hộ sản xuất, kinh doanh bánh lá răng bừa. Do những tiện ích của bánh có thể thay cơm phục vụ cưới, lễ, tết, khi gia đình có việc cần nên mỗi năm cung ứng ra thị trường hơn 10 triệu chiếc bánh, tạo việc làm và thu nhập ổn định từ 3 – 5 triệu đồng/người/tháng. Theo ông Đỗ Minh Sơn, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Xuân Lập: Hội bánh lá răng bừa Xuân Lập đã được thành lập với 76 hội viên tham gia. Từ đó các hội viên có điều kiện liên kết sản xuất và tiêu thụ bánh hiệu quả hơn. Đồng thời giúp các hội viên thực hiện đúng quy trình sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm. Nhờ đó bánh lá răng bừa Xuân Lập ngày càng có uy tín, được khách hàng đánh giá cao.

Bài và ảnh: Minh Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]