(vhds.baothanhhoa.vn) - Những ngày đầu năm khi thời tiết ấm áp, cây cối đâm chồi nảy lộc, kết nụ đơm hoa cũng là thời điểm mùa ong ở xã Phượng Nghi (Như Thanh) sinh sôi, cho nhiều mật ngọt và chất lượng nhất. Nghề nuôi ong đã giúp nhiều hộ dân ở đây thoát nghèo và cung cấp cho thị trường sản phẩm mật ong thiên nhiên Phượng Nghi chất lượng.

Mùa mật ngọt ở Phượng Nghi

Những ngày đầu năm khi thời tiết ấm áp, cây cối đâm chồi nảy lộc, kết nụ đơm hoa cũng là thời điểm mùa ong ở xã Phượng Nghi (Như Thanh) sinh sôi, cho nhiều mật ngọt và chất lượng nhất. Nghề nuôi ong đã giúp nhiều hộ dân ở đây thoát nghèo và cung cấp cho thị trường sản phẩm mật ong thiên nhiên Phượng Nghi chất lượng.

Mùa mật ngọt ở Phượng Nghi

Từ trung tâm huyện Như Thanh, chúng tôi đến xã Phượng Nghi - vùng đất rộng hơn 2.000 ha, phần lớn là đất đồi rừng, với nhiều loại cây cối phong phú, quanh năm đơm hoa, kết trái. Để tận dụng tiềm năng, thế mạnh của địa phương và gia tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống, những năm gần đây, người dân trên địa bàn xã đã du nhập và phát triển nghề nuôi ong mật.

Mùa mật ngọt ở Phượng Nghi

Anh Bùi Văn Thành ở thôn Bái Đa 1 cho biết: Nghề nuôi ong đòi hỏi sự cầu kỳ nếu không cẩn thận, tỷ mỷ ong rất dễ bỏ tổ. Nghề này cũng phụ thuộc nhiều vào thời tiết, nếu mưa nắng thất thường thì sản lượng mật giảm, thậm chí có những năm còn bị mất mùa. Vì thế năm nào rét quá thì phải ủ ấm, mùa hè nóng bức thì phải tạo cho không gian thoáng mát.

Mùa mật ngọt ở Phượng Nghi

Tuy nhiên, vốn đầu tư để nuôi ong mật không quá cao, lại không mất nhiều diện tích đất, nguồn thức ăn chủ yếu sẵn có trong rừng, nên nuôi ong trong điều kiện "mưa thuận, gió hòa” là hướng phát triển kinh tế thiết thực và hiệu quả.

Mùa mật ngọt ở Phượng Nghi

Toàn xã hiện nay có khoảng 200 hộ phát triển kinh tế từ nuôi ong mật với hơn 1.000 đàn ong. Trong đó có khoảng 150 hộ, với 600 đàn ong đã được liên kết, tham gia vào HTX dịch vụ nông nghiệp Phượng Xuân. Thông qua HTX, các hộ nuôi ong được tập huấn, trao đổi, hỗ trợ về kỹ thuật nuôi ong và thu hoạch mật.

Mùa mật ngọt ở Phượng Nghi

Thức ăn của ong là các loại hoa rừng, hoa keo, cây ăn quả. Mật ong thô sau khi thu mua sẽ được đưa vào máy tinh lọc để khử tạp chất, thủy phân. Điều này giúp mật ong không bị lên men, không bị biến màu và đậm đặc hơn.

Mùa mật ngọt ở Phượng Nghi

Năm 2021, HTX dịch vụ nông nghiệp Phượng Xuân đã xây dựng và phát triển sản phẩm mật ong thiên nhiên Phượng Nghi thành sản phẩm OCOP chất lượng 3 sao.

Mùa mật ngọt ở Phượng Nghi

Cùng với việc nâng cao chất lượng, HTX dịch vụ nông nghiệp Phượng Xuân đã và đang liên kết với nhiều điểm, cửa hàng bán sản phẩm tại các huyện, điểm du lịch trong và ngoài tỉnh để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm mật ong. Đồng thời, phát triển mật ong thiên nhiên Phượng Nghi thành sản phẩm tiêu biểu của địa phương trong chiến lược quảng bá sản phẩm và phát triển du lịch.

Ngọc Hòa


Ngọc Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]