(vhds.baothanhhoa.vn) - Đặc sản nước mắm cốt bà Hảo (thôn Bắc Sơn, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa) được làm từ phương pháp thủ công truyền thống tại làng mắm Khúc Phụ với hơn 100 năm tuổi. Sản phẩm có hương vị đậm đà thơm ngon đặc trưng từ tinh chất cá cơm kết hợp với công thức chế biến riêng biệt, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và sức khỏe cho người sử dụng.

Nước mắm bà Hảo: Đậm đà hương vị biển

Đặc sản nước mắm cốt bà Hảo (thôn Bắc Sơn, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa) được làm từ phương pháp thủ công truyền thống tại làng mắm Khúc Phụ với hơn 100 năm tuổi. Sản phẩm có hương vị đậm đà thơm ngon đặc trưng từ tinh chất cá cơm kết hợp với công thức chế biến riêng biệt, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và sức khỏe cho người sử dụng.

Nước mắm bà Hảo: Đậm đà hương vị biểnSản phẩm OCOP - nước mắm Bà Hảo được khách hàng ưa chuộng.

Nguyên liệu làm ra loại nước mắm này phải là cá cơm, cá nục nhỏ tươi nguyên, muối trắng phải được bảo quản trong kho riêng ít nhất 5 tháng trước khi đưa vào sản xuất để giảm vị mặn chát của muối. Tùy loại cá mà cho muối nhiều hay ít, thông thường 2 phần cá, 1 phần muối. Theo anh Nguyễn Văn Đạt, chủ cơ sở sản xuất cho biết: “Quy trình sản xuất nước mắm phải trải qua các công đoạn: xử lý, trộn muối, gài nén, náo đảo, kéo rút, pha đấu, đóng chai, dán nhãn. Sau đó sản phẩm sẽ được cung cấp ra thị trường để tiêu thụ”.

Được biết, hiện cơ sở này đã được công nhận 2 sản phẩm OCOP cấp tỉnh: Nước mắm năm 2022 và mắm tép đợt 1 năm 2023. Quy mô sản xuất nước mắm đạt 15.000 lít/năm và mắm tép 10 tấn/năm. Đối với loại nước mắm đặc biệt 120.000/lít, loại thượng hạng 100.000/lít và nước mắm nấu 30.000/lít; mắm tép 40.000/kg. Riêng mắm tép thường ủ 6 tháng, nước mắm phải 12 tháng.

Chủ cơ sở sản xuất cho biết thêm: Hoằng Phụ là xã có nhiều lợi thế phát triển kinh tế biển, nhất là nghề cá, sản xuất nước mắm truyền thống. Trước đây gia đình chỉ sản xuất nhỏ lẻ, bán sản phẩm trong làng nhưng do nhu cầu ngày càng cao của thị trường nên cơ sở đã đầu tư nhà xưởng, nhà kho, bể chứa, bể muối (năm 2017) với diện tích 400m2 chuyên sản xuất nước mắm, mắm tôm và mắm tép với kinh phí 400 triệu đồng nên quy mô sản xuất cũng như lợi nhuận được tăng lên. Theo đó tạo việc làm cho nhiều lao động có mức lương ổn định. Mỗi năm, trừ chi phí gia đình còn thu nhập từ 25 - 30 triệu đồng.

Việc tham gia sản phẩm OCOP là cơ hội cho gia đình nâng cao chất lượng và tiêu thụ sản phẩm tốt hơn. Hiện cơ sở đã được Ngân hàng Chính sách xã hội Thanh Hóa cho vay theo quy định của nhà nước với hỗ trợ 2% để cơ sở có điều kiện đầu tư mở rộng sản xuất. Trong thời gian tới, cơ sở tiếp tục xây dựng thương hiệu, quảng bá giới thiệu sản phẩm, tham gia các hội nghị cung - cầu trong và ngoài tỉnh giới thiệu sản phẩm OCOP. Qua đó gìn giữ và phát triển nghề truyền thống nước mắm, mắm tôm, mắm tép Khúc Phụ ngày càng bền vững…

Bài và ảnh: Đức Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]