(vhds.baothanhhoa.vn) - Bà Lê Thị Nhung, thành viên dệt cói của HTX sản xuất, kinh doanh và dịch vụ nông nghiệp Quảng Phúc (Quảng Xương), chia sẻ: Nghề chính của tôi là làm ruộng nhưng do diện tích ít, thu nhập không cao nên vợ chồng tôi đăng ký vào HTX. Tuy mới làm được 3 tháng nhưng thu nhập cao hơn nhiều, đạt khoảng 5,5 triệu đồng/ tháng/người.

Sôi động nghề chiếu cói Quảng Phúc

Bà Lê Thị Nhung, thành viên dệt cói của HTX sản xuất, kinh doanh và dịch vụ nông nghiệp Quảng Phúc (Quảng Xương), chia sẻ: Nghề chính của tôi là làm ruộng nhưng do diện tích ít, thu nhập không cao nên vợ chồng tôi đăng ký vào HTX. Tuy mới làm được 3 tháng nhưng thu nhập cao hơn nhiều, đạt khoảng 5,5 triệu đồng/ tháng/người.

Sôi động nghề chiếu cói Quảng Phúc

Nhiều công đoạn sản xuất chiếu thực hiện bằng máy.

Cuộc sống của người dân Quảng Phúc gắn liền với con cáy và nghề làm cói. Những năm gần đây do áp dụng kỹ thuật công nghệ vào sản xuất, tìm được đầu ra nên thu nhập của người dân nâng lên đáng kể. Nhờ đó diện tích trồng cói được mở rộng lên 400 ha, tạo việc làm cho gần 2.000 lao động. Hiện sản phẩm cói cho thu hoạch mỗi năm từ 6.000 - 8.000 tấn, một đôi chiếu bình thường có giá bán 250.000 đồng, chiếu đậu là 500.000 đồng, thu nhập bình quân mỗi lao động đạt từ 3 - 7 triệu đồng/tháng.

Sôi động nghề chiếu cói Quảng Phúc

Thu hoạch cói.

Để phát huy thế mạnh của nghề truyền thống chiếu cói, xã Quảng Phúc đã có nhiều cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện cho những hộ có tâm huyết với nghề được vay vốn đầu tư máy dệt chiếu. Riêng HTX sản xuất, kinh doanh và dịch vụ nông nghiệp Quảng Phúc đã phát triển được 215 máy dệt chiếu với công suất đạt 30 - 35 đôi/ngày, cao gấp nhiều lần so với làm thủ công. Ông Bùi Ngọc Tam, Chủ tịch UBND xã Quảng Phúc chia sẻ: “Nghề cói Quảng Phúc đã và đang phát triển mạnh. Hướng phát triển của chúng tôi là đưa sản phẩm chiếu cói sang thị trường Nhật Bản, châu Âu. Theo đó phải đầu tư máy móc, đa dạng mẫu mã, nâng cao chất lượng, đẩy mạnh liên kết, liên doanh, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân vay vốn phát triển nghề một cách bền vững”.

Được biết, sản phẩm chiếu cói Quảng Phúc đã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận OCOP 3 sao.

Bài và ảnh: Đức Minh


Bài và ảnh: Đức Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]