(vhds.baothanhhoa.vn) - Được thành lập từ tháng 2-2023 với 5 thành viên tham gia, Tổ hợp tác (THT) Thảo dược thiên nhiên Hoa Núi ở thôn Bàn Tan, xã Xuân Lẹ (Thường Xuân) là nơi tập hợp những chị em có diện tích đất trồng cây đu đủ và thu mua mật ong tự nhiên của nhiều hộ trong xã để sản xuất, tạo ra những sản phẩm có giá trị. Đó là hoa đu đủ (tươi và khô) ngâm mật ong; trà hoa đu đủ khô; trà lá đu đủ khô rất có lợi cho sức khỏe, nhất là người già, người bệnh, phụ nữ và trẻ nhỏ.

Thảo dược thiên nhiên Hoa Núi - từ ý tưởng đến sản phẩm

Được thành lập từ tháng 2-2023 với 5 thành viên tham gia, Tổ hợp tác (THT) Thảo dược thiên nhiên Hoa Núi ở thôn Bàn Tan, xã Xuân Lẹ (Thường Xuân) là nơi tập hợp những chị em có diện tích đất trồng cây đu đủ và thu mua mật ong tự nhiên của nhiều hộ trong xã để sản xuất, tạo ra những sản phẩm có giá trị. Đó là hoa đu đủ (tươi và khô) ngâm mật ong; trà hoa đu đủ khô; trà lá đu đủ khô rất có lợi cho sức khỏe, nhất là người già, người bệnh, phụ nữ và trẻ nhỏ.

Thảo dược thiên nhiên Hoa Núi - từ ý tưởng đến sản phẩmCác thành viên THT Thảo dược thiên nhiên Hoa Núi hoàn thiện sản phẩm.

Xã Xuân Lẹ có diện tích đất đồi lớn, những năm gần đây, phong trào cải tạo vườn tạp, phong trào thi đua lao động sản xuất giỏi phát triển, nhiều hộ dân trên địa bàn xã đã đưa các loại cây ăn quả, cây dược liệu vào trồng, đặc biệt là cây đu đủ (chịu hạn tốt, giá trị kinh tế cao)... Được thiên nhiên ban tặng, nhiều hộ dân đã khai thác mật ong thiên nhiên, nhất là vào mùa vụ tháng 3 hàng năm. Tuy nhiên, nguồn khai thác mật ong này chủ yếu bán tự do, giá thành không cao... Nhận thấy đây là sản phẩm rất có lợi cho sức khỏe và dùng được các mùa trong năm, chị Vi Thị Luyến, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Lẹ đã có ý tưởng tập hợp, liên kết những chị em có nguyện vọng làm nghề, cùng nhau sản xuất những sản phẩm từ thiên nhiên sẵn có của địa phương cung cấp cho thị trường, tăng thu nhập.

Được sự quan tâm chỉ đạo của Hội LHPN huyện và cấp ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện, THT “Thảo dược thiên nhiên Hoa Núi” tuy mới thành lập nhưng sản phẩm đã được tiêu thụ nhiều nơi, nhiều người biết đến. Các sản phẩm của THT được chế biến theo công thức, quy trình, kinh nghiệm dân gian và có sự hướng dẫn của chị Vi Thị Luyến, Chủ tịch Hội LHPN xã, Tổ trưởng THT. Theo tính toán, cây đu đủ đực trồng từ 8 đến 10 tháng sẽ ra hoa và thu hoạch 2kg hoa/tháng, giá bán 40 nghìn đồng/kg. Hiện THT có 3 sào đu đủ đã thu hoạch hai năm nay. Hoa đu đủ tươi được rửa sạch, để ráo nước, ngâm với mật ong từ 2 tuần đến 1 tháng có thể sử dụng, hòa với nước ấm uống; đối với trà hoa/lá đu đủ khô đóng gói, pha với nước ấm uống thay nước hàng ngày...

Ngoài nguyên liệu trên diện tích của THT, các chị còn thu mua hoa, lá đu đủ và mật ong của nhiều hộ dân trong xã. Đây là nguồn nguyên liệu để THT duy trì sản xuất, nhằm gìn giữ và phát huy bài thuốc y học dân gian ngay tại địa phương, góp phần phủ xanh đất trống, đất hoang hóa, tăng thu nhập, giải quyết việc làm cho lao động nông nhàn...

Chị Vi Thị Luyến cho biết: Được tham gia THT, chị em rất phấn khởi và tự tin hơn trong khởi nghiệp ở nông thôn. Các sản phẩm đã được bán trên mạng xã hội, bán trực tiếp cho khách hàng thông qua sinh hoạt hội; ký gửi, hợp tác với một số nhà thuốc trên địa bàn huyện. Sản phẩm “Hoa đu đủ ngâm mật ong” của THT đã được giải “Triển vọng” Cuộc thi chung kết cấp tỉnh “Ý tưởng, sản phẩm khởi nghiệp” năm 2023 do Hội LHPN tỉnh tổ chức.

Với những kết quả ban đầu đạt được, THT dự kiến năm 2023 sẽ có doanh thu khoảng 100 triệu đồng, các năm sau doanh thu tăng từ 2 lần trở lên, thu nhập đạt 4 đến 5 triệu đồng/thành viên/tháng; lao động thời vụ bình quân từ 2 đến 3 triệu đồng/người/tháng (thời điểm thu hoa). THT mong muốn được hỗ trợ vốn để mở rộng diện tích trồng cây đu đủ, mua thiết bị sản xuất, kết nối giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại các hội chợ, sự kiện kết nối khách hàng... và phấn đấu xây dựng đạt sản phẩm OCOP.

Bài và ảnh: Minh Trang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]