(vhds.baothanhhoa.vn) - Khởi nghiệp từ dưa lưới Taki, anh Trần Văn Tân, Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phong Cách Mới (Queen Farm) là một trong những người tiên phong trong sản xuất, liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP ở Thanh Hóa.

Tiên phong trong sản xuất và liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP

Khởi nghiệp từ dưa lưới Taki, anh Trần Văn Tân, Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phong Cách Mới (Queen Farm) là một trong những người tiên phong trong sản xuất, liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP ở Thanh Hóa.

Tiên phong trong sản xuất và liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOPAnh Trần Văn Tân hướng dẫn khách hàng truy xuất nguồn gốc dưa lưới Taki tại Cửa hàng giới thiệu, trưng bày sản phẩm OCOP và khởi nghiệp, tại TP Thanh Hóa.

Ước mơ trở thành hiện thực

Qua câu chuyện kể của anh Trần Văn Tân trên quê hương Dục Tú, thị trấn Tân Phong (Quảng Xương), tôi hiểu những khó khăn, vất vả, tâm huyết của anh trong ứng dụng công nghệ cao xây dựng mô hình dưa lưới Taki trên quê nhà. Anh chia sẻ: “Lần đầu tiên đến Nhật Bản, điều làm tôi bất ngờ và ấn tượng chính là cách làm nông nghiệp của người dân. Càng bất ngờ hơn sau khi tham quan mô hình dưa lưới Taki được trồng trong nhà kính. Dưa Taki được sản xuất theo quy trình khép kín từ lúc ươm hạt đến khi ra bầu. Dinh dưỡng được hòa tan trong nước và tưới nhỏ giọt trực tiếp vào từng cây trồng thông qua hệ thống tưới thông minh. Nhờ đó cây dưa phát triển rất tốt, cho ra những quả dưa Taki đồng đều với trọng lượng mỗi quả từ 1,3 - 1,7kg, vân lưới đều và đẹp mắt, giàu dinh dưỡng. Sau khi thưởng thức những quả dưa người Nhật mời, tôi có một suy nghĩ: Tại sao người Nhật tạo ra được những tuyệt tác về nông nghiệp, bằng chứng là dưa lưới Taki, nhưng ở Việt Nam lại chưa thấy xuất hiện loại dưa này? Và tôi mong muốn được ứng dụng sản xuất dưa lưới Taki trên quê hương mình. Nhưng làm thế nào để có hiệu quả và áp dụng khoa học vào thực tế thổ nhưỡng địa phương là cả vấn đề cần phải suy nghĩ. Cùng với đó là vốn đầu tư cho công nghệ sản xuất, nguồn tiêu thụ... Lúc này được sự ủng hộ của các cấp chính quyền tỉnh Thanh Hóa và huyện Quảng Xương, nhất là về quỹ đất, tôi quyết định áp dụng đúng quy trình kỹ thuật trồng dưa lưới Taki theo công nghệ Nhật”.

Sau 3 năm nỗ lực phấn đấu, cùng với sự chung sức của cán bộ công ty, dưa lưới Taki đã được sản xuất thành công tại nông trại Queen Farm. Những trái ngọt đầu mùa đã được người tiêu dùng ưa chuộng, tiêu thụ nhanh. “Lúc này, chương trình OCOP đến với tôi như luồng gió mới, tạo động lực và tôi đã đăng ký tham gia 2 sản phẩm: dưa lưới Taki và dưa chuột Baby. Hai sản phẩm này đều được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao”, Tổng Giám đốc Trần Văn Tân chia sẻ.

Liên kết tiêu thụ sản phẩm

Sau khi được công nhận OCOP, sản phẩm có điều kiện tiêu thụ tốt hơn trên thị trường. Nhưng làm thế nào để nhiều khách hàng được tiếp cận với sản phẩm mới này là cả một quá trình. Anh Trần Văn Tân cho biết: “Công ty đã tích cực tham gia tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng, hội chợ thương mại và giao lưu với các doanh nghiệp, doanh nhân trong, ngoài tỉnh. Đồng thời phối hợp với Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới tỉnh, các gian hàng bán lẻ, đại lý đang tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP trên địa bàn, đưa sản phẩm dưa lưới Taki và dưa chuột Baby cùng bán. Do được truy xuất nguồn gốc rõ ràng và hiểu rõ giá trị nên sản phẩm OCOP của công ty tiêu thụ ngày càng tốt hơn”.

Hiện, sản phẩm dưa lưới Taki đang được công ty canh tác 3 vụ/năm, cho sản lượng đạt 35 tấn/vụ, giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng 75.000 đồng/kg. Dưa chuột Baby thu hoạch đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Thành công này đã tạo nền tảng để Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phong Cách Mới tiếp tục đầu tư nguồn nhân lực, ứng dụng công nghệ cao, mở rộng diện tích, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người lao động...

Đức Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]