(vhds.baothanhhoa.vn) - Huyện Mường Lát đang xây dựng sản phẩm lúa nếp Cay Nọi trở thành sản phẩm OCOP đầu tiên của huyện trong năm 2021.

Xây dựng lúa nếp Cay Nọi trở thành sản phẩm OCOP

Huyện Mường Lát đang xây dựng sản phẩm lúa nếp Cay Nọi trở thành sản phẩm OCOP đầu tiên của huyện trong năm 2021.

Xây dựng lúa nếp Cay Nọi trở thành sản phẩm OCOP

Đoàn công tác của UBND huyện Mường Lát do ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực làm trưởng đoàn thăm, kiểm tra cánh đồng trồng lúa nếp Cay Nọi ở Quảng Chiểu.

Là huyện vùng cao biên giới, địa hình đi lại khó khăn nên ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân. Xác định OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị, là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Vì vậy huyện Mường Lát nỗ lực xây dựng một số sản phẩm có lợi thế của địa phương trở thành sản phẩm OCOP, trong đó có lúa nếp Cay Nọi, xã Quang Chiểu được địa phương định hướng xây dựng thành sản phẩm OCOP trong năm 2021.

Từ bao đời nay, bà con dân tộc Thái xã Quang Chiểu đã gắn bó với nghề nông, trong đó cây lúa nếp Cay Nọi được bà con trồng với diện tích lớn, trở thành cây trồng chủ lực của địa phương. Toàn xã có hơn 400 ha diện tích đất nông nghiệp thì đã có hơn 300 ha diện tích trồng lúa nếp Cay Nọi. Cây lúa nếp Cay Nọi được trồng 2 vụ là vụ mùa và vụ chiêm xuân. Thời gian từ sinh trưởng và thu hoạch của cây lúa nếp hơn 5 tháng. Từ độ cuối tháng 10 đến tháng 11 bà con các bản Thái bắt đầu thu hoạch vụ mùa. Mỗi 1 ha trồng lúa cho thu hoạch khoảng 46-47 tạ/ha.

Xây dựng lúa nếp Cay Nọi trở thành sản phẩm OCOP

Lúa nếp Cay Nọi được xác định cây trồng chủ lực, định hướng xây dựng sản phẩm OCOP của xã Quang Chiểu, huyện Mường Lát.

Gia đình anh Lò Văn Chời ở bản Bàn, xã Quang Chiểu trồng hơn 8 sào lúa nếp Cay Nọi. Mặc dù không phải là hộ có diện tích trồng lúa nếp Cay Nọi nhiều nhất bản, nhưng gia đình anh cũng như nhiều hộ dân nơi đây gắn bó với cây nếp, trở thành cây trồng không thể thiếu trong mỗi gia đình. Theo người dân nơi đây, nhờ chất đất, khí hậu cũng như bàn tay chăm sóc của bà con, lúa nếp Cay Nọi có hương vị đặc trưng. Lúa nếp Cay Nọi khi đến mùa thu hoạch vỏ hạt lúa có màu nâu đỏ, hạt gạo trắng mẩy khi đồ lên có mùi thơm ngọt, dẻo. Lúa nếp Cay Nọi gắn liền với đời sống bà con dân tộc Thái trong sinh hoạt, ẩm thực, vào dịp lễ, tết.

Ông Ngân Trọng Hiệp, Chủ tịch UBND xã Quang Chiểu cho biết, xã đã xây dựng sản phẩm lúa nếp Cay Nọi trở thành sản phẩm OCOP năm 2021. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên được huyện Mường Lát xây dựng sản phẩm OCOP. Xã đã thành lập HTX dịch vụ nông lâm nghiệp Trung Thành để hỗ trợ xây dựng thành công sản phẩm OCOP.

Xây dựng lúa nếp Cay Nọi trở thành sản phẩm OCOP

Cây lúa nếp Cay Nọi ở xã Quang Chiểu đang chuẩn bị thu hoạch.

Mới đây đoàn công tác của UBND huyện Mường Lát do Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Hoàng Văn Dũng làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra công tác xây dựng NTM trên địa bàn xã Quang Chiểu, yêu cầu tập trung xây dựng lúa nếp Cay Nọi trở thành sản phẩm OCOP năm 2021. Để làm được điều đó, trước mắt xã Quang Chiểu quy hoạch vùng trồng lúa nếp Cay Nọi, cùng hợp tác xã dịch vụ nông lâm nghiệp Trung Thành đẩy nhanh tiến độ làm nhà kho, sân phơi, hướng dẫn bà con thu hoạch, lựa chọn sản phẩm gạo đạt chất lượng, thiết kế nhãn mác, bao bì mang đặc trưng địa phương, đồng thời ký cam kết bao tiêu sản phẩm cho bà con. Phấn đấu sản phẩm lúa nếp Cay Nọi trở thành sản phẩm OCOP năm 2021 của huyện Mường Lát.

Được biết, thực hiện Công văn số 503/BDT-KHTH, ngày 5-7-2021 của Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa về việc xây dựng đề án “Phát triển các mô hình cây trồng, vật nuôi, dược liệu, sản phẩm có lợi thế khu vực miền núi tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2025”, UBND huyện Mường Lát xác định lúa nếp Cay Nọi là cây trồng có lợi thế cần nhân rộng và phát triển trong thời gian tới trên địa bàn huyện.

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]