(vhds.baothanhhoa.vn) - Xã Nga Liên có 95% dân số là công giáo. Trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao, xã đã biết phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực để hoàn thành các tiêu chí. Hệ thống giao thông trên địa bàn được nâng cấp, cải tạo cứng hóa 100%, các tuyến đường có chiều rộng nền đạt chuẩn theo quy định. Hệ thống kênh mương đảm bảo dòng chảy thông thoáng. Hệ thống điện đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, các trường học đều đạt chuẩn quốc gia, trên địa bàn không còn nhà ở tạm, dột nát. So với trước đây, cơ sở hạ tầng đã tạo nên diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Xây dựng nông thôn mới nâng cao ở vùng công giáo Nga Liên

Xã Nga Liên có 95% dân số là công giáo. Trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao, xã đã biết phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực để hoàn thành các tiêu chí. Hệ thống giao thông trên địa bàn được nâng cấp, cải tạo cứng hóa 100%, các tuyến đường có chiều rộng nền đạt chuẩn theo quy định. Hệ thống kênh mương đảm bảo dòng chảy thông thoáng. Hệ thống điện đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, các trường học đều đạt chuẩn quốc gia, trên địa bàn không còn nhà ở tạm, dột nát. So với trước đây, cơ sở hạ tầng đã tạo nên diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Xây dựng nông thôn mới nâng cao ở vùng công giáo Nga LiênCơ sở nem chua Thanh Lan, xã Nga Liên đang phấn đấu xây dựng sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.

Theo đó các thiết chế văn hóa, TDTT từ xã đến thôn đã được đầu tư nâng cấp đồng bộ. Xã có nhà văn hóa trên 200 chỗ ngồi, khu thể thao diện tích hơn 12.000m2 và 9/9 thôn có nhà văn hóa, điểm sinh hoạt cộng đồng, sân thể thao phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của các lứa tuổi. Do đó hoạt động văn hóa - TDTT luôn sôi nổi, nhất là các ngày lễ hội...

Để nâng cao mức sống cho người dân, Nga Liên đã chú trọng phát triển nông nghiệp, đẩy mạnh sản xuất gắn với công nghiệp, dịch vụ. Đồng thời chuyển dịch cơ cấu cây trồng có giá trị kinh tế cao như bưởi Diễn, đào, quất, hồng xiêm, mô hình nhà lưới, nhà bóng sản xuất rau, củ, quả an toàn công nghệ cao. Bên cạnh đó là việc tích tụ ruộng đất tạo thửa lớn, ứng dụng cơ giới hóa vào đồng ruộng nâng cao năng suất, phát triển trang trại, gia trại chăn nuôi tổng hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao. Năm 2021 thu nhập bình quân đạt hơn 50 triệu đồng/người, số hộ khá và giàu tăng nhanh, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,39%, số lao động có việc làm đạt hơn 96%. Người dân được dùng nước sạch từ nhà máy nước sạch Nga Sơn. Công tác an ninh chính trị, trật tự xã hội khá ổn định, không truyền đạo trái phép, khiếu kiện đông người, không có tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội và không phát sinh thêm người mắc các tệ nạn xã hội. Hằng năm xã đều hoàn thành tốt chỉ tiêu quốc phòng…

Chủ tịch UBND xã Nga Liên, ông Tống Thanh Minh chia sẻ: Trong XDNTM nâng cao, khó khăn lớn nhất của Nga Liên là hệ thống giao thông nông thôn. Hầu hết các tuyến đường được xây dựng từ năm 2011 nên xuống cấp nhiều, trong khi nguồn kinh phí của địa phương ít, chủ yếu dựa vào nguồn thu từ đấu giá nguồn sử dụng đất. Xã chưa có nhiều cơ sở sản xuất lớn, thu hút lao động nên nhiều người phải rời quê hương làm việc tại các khu công nghiệp, dịch vụ trong và ngoài tỉnh. Nhưng với sự nỗ lực quyết tâm cao, Nga Liên đã hoàn thành một số tiêu chí NTM nâng cao, trong đó có việc đầu tư nâng cấp các tuyến đường giao thông gần 12 km và hệ thống tiêu thoát nước 71 tỷ đồng, nạo vét kênh mương; xây dựng chỉnh trang các trường học và nghĩa trang, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang. Tuy vậy, vẫn cần phải nỗ lực phấn đấu để đạt những tiêu chí còn lại để về đích NTM nâng cao năm 2022.

Bài và ảnh: Minh Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]