(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Dự án nhà ở công nhân tại KCN Lễ Môn (TP Thanh Hóa) là dự án nhà ở công nhân đầu tiên tại tỉnh Thanh Hóa được đầu tư hàng trăm tỷ đồng, song từ khi triển khai đến nay, đã 3 năm trôi qua, hàng nghìn công nhân vẫn phải mòn mỏi chờ nơi ở mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hàng nghìn công nhân “mòn mỏi” chờ nhà ở xã hội

(VH&ĐS) Dự án nhà ở công nhân tại KCN Lễ Môn (TP Thanh Hóa) là dự án nhà ở công nhân đầu tiên tại tỉnh Thanh Hóa được đầu tư hàng trăm tỷ đồng, song từ khi triển khai đến nay, đã 3 năm trôi qua, hàng nghìn công nhân vẫn phải mòn mỏi chờ nơi ở mới.

Nhà ở xã hội “đắp chiếu”

Được biết, dự án khởi công xây dựng từ tháng 5/2013, thuộc nhóm dự án nhà ở chính sách xã hội, đầu tư bằng nguồn vốn tự có và huy động của chủ dự án là Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Phát triển hạ tầng Thanh Hóa.

Đây là dự án nhà ở công nhân đầu tiên ở tỉnh Thanh Hóa được đầu tư xây dựng gắn liền với khu công nghiệp để phục vụ nhu cầu nhà ở cho công nhân.

Dự án được xây dựng trên diện tích 3ha, gồm nhiều nhà chung cư cao tầng; trong đó giai đoạn 1 sẽ xây dựng ba tòa nhà chung cư cao 5 tầng, với hai loại phòng ở là phòng đơn (26,7 m2/phòng) và phòng đôi (50 m2/phòng, thiết kế khép kín); một nhà ăn tập thể và dịch vụ thương mại, một nhà trẻ, một nhà xử lý nước thải sinh hoạt... trên diện tích 1ha với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 116 tỷ đồng.

Dự kiến giai đoạn 1 sẽ hoàn thành trong năm 2015, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 1.500 công nhân. Giai đoạn 2 sẽ xây dựng hoàn chỉnh các tòa nhà chung cư còn lại và các công trình phúc lợi, thương mại khác vào năm 2018.

Tòa nhà ở mới chỉ được xây thô, đã 3 năm nay bỏ hoang.

Được biết, tại KCN Lễ Môn có khoảng hơn 30 doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư, thu hút và giải quyết việc làm cho khoảng gần 22.000 lao động, và theo khảo sát có hơn 50% công nhân đang làm trong KCN có nhu cầu về nhà ở hiện đang phải thuê nhà trọ.

Theo ghi nhận của PV, dự án mới chỉ xây dựng được phần thô của 2 tòa nhà chung cư 5 tầng, còn rất nhiều hạng mục khác vẫn chưa được tiến hành. Trong 3 năm qua, công trình để hoang, cỏ mọc um tùm, nhiều chỗ kín cả lối đi. Phía bên trong đồ đạc, rác, túi nilon, vỏ hộp thuốc lá… vứt tràn lan.

Mòn mỏi chờ nơi ở mới

Anh Nguyễn Văn Cường, quê Hà Trung, cho biết, hai vợ chồng anh làm công nhân ở KCN Lễ Môn này đã gần 10 năm. Hai vợ chồng và con cái phải thuê trọ trong căn phòng chật chội, mùa mưa thì ẩm ướt, mùa hè nóng bức. Khi biết có dự án nhà ở xã hội, gia đình anh vui mừng vì sẽ thuê được chỗ ở đàng hoàng. Ai ngờ từ đó đến nay dự án “đắp chiếu” khiến vợ anh phải nghỉ việc đưa con nhỏ về nhà do phòng trọ quá nóng bức.

Phía bên trong tòa nhà còn chưa hoàn thiện được hạng mục nào.

Cũng chung cảnh như anh Cường, chị Lê Thị Lan cho biết, vợ chồng chị đã mong chờ đến ngày được mua căn nhà ở xã hội này khá lâu. “Nghe nói nhà ở xã hội dành cho công nhân sẽ được ngân hàng cho vay vốn 80%, vợ chồng tôi cả chục năm làm công nhân cũng dành dụm được ít tiền, như vậy sẽ mua được căn nhà ở cho đàng hoàng”, chị Lan chia sẻ.

Trao đổi với PV, ông Hứa Duy Sách - Giám đốc Công ty CP Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Thanh Hóa (trước kia là Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Phát triển hạ tầng Thanh Hóa, chủ đầu tư dự án) cho biết, nguyên nhân là do công ty chưa khơi thông được nguồn vốn. Việc huy động thêm nguồn vốn, trước đây Công ty đăng ký với Bộ xây dựng danh mục vay gói hỗ trợ của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long (MHB), sau đó ngân hàng này sáp nhập với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) nên việc vay vốn gặp nhiều khó khăn.

Hơn nữa, do thời gian vừa qua Công ty tập trung triển khai vào việc cổ phần hóa theo lộ trình tỉnh đăng ký với Chính phủ nên chưa tập trung thống nhất được chủ trương.

“Là dự án nhà ở cho công nhân đầu tiên tại Thanh Hóa, thuộc nhóm dự án nhà ở chính sách xã hội nên được tỉnh quan tâm về công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, với một số vướng mắc như trên, về phía Công ty cũng rất mong được UBND tỉnh quan tâm để sớm đưa dự án vào hoạt động, giúp ổn định đời sống cho công nhân tại khu công nghiệp”, ông Sách chia sẻ.

Khánh Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]