(vhds.baothanhhoa.vn) - Đảm bảo hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, bếp ăn tại các bệnh viện ở Thanh Hóa đã và đang thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, nhằm tránh tụ tập đông người, thực hiện giãn cách xã hội mà vẫn đảm bảo những suất ăn đầy đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân và cán bộ bệnh viện. Ghi nhận tại một số bệnh viện tuyến tỉnh ở Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

An toàn bếp ăn bệnh viện trong mùa dịch

Đảm bảo hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, bếp ăn tại các bệnh viện ở Thanh Hóa đã và đang thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, nhằm tránh tụ tập đông người, thực hiện giãn cách xã hội mà vẫn đảm bảo những suất ăn đầy đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân và cán bộ bệnh viện. Ghi nhận tại một số bệnh viện tuyến tỉnh ở Thanh Hóa.

Là bệnh viện tuyến đầu Thanh Hóa, cũng là bệnh viện thường xuyên tiếp nhận và điều trị số lượng bệnh nhân đông nhất, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có 2 khu căng tin kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát. Hiện tại, bệnh viện đã cho tạm dừng dịch vụ giải khát, chỉ phục vụ các suất ăn.

Theo quan sát, tại 2 căng tin bệnh viện đều căng dây làm hàng rào, ghi biển khuyến cáo “quý khách vui lòng xếp hàng và giữ khoảng cách 2m”. Tại mỗi cửa ra vào đều có cán bộ y tế nhắc nhở việc giữ khoảng cách, rửa tay khô sát khuẩn trước khi vào mua đồ ăn, không có cảnh tụ tập đông người hay chen lấn.

Để tránh việc đông người mua cùng một thời điểm, bệnh viện đã chia ca các giờ ăntrưa và tối, mỗi ca cách nhau từ 15 - 20 phút. Theo đó, nhân viên y tế sẽ thông báo đến từng khoa, phòng và khuyến cáo người nhà đi mua theo giờ nhất định. Bên cạnh đó, các bàn ăn cũng được bố trí với khoảng cách từ 1 - 2m, mỗi bàn ăn chỉ một người ngồi và ngồi về một phía.

Mỗi người một bàn ăn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Chị Lê Thị Dung đi chăm sóc bố bị suy tim đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, cho biết: “Tôi thấy bệnh viện thực hiện rất tốt, nghiêm túc công tác phòng dịch từ phòng điều trị đến phòng ăn. Những biện pháp đó giúp chúng tôi thấy yên tâm hơn trong môi trường đa tiếp xúc như ở bệnh viện”. Còn bác Nguyễn Văn Quế, đang điều trị viêm xương khớp tại đây, chia sẻ: “Tôi thấy bệnh viện đã rất nỗ lực, cố gắng khi mang đến bữa ăn an toàn cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Trong điều kiện hàng quán bên ngoài đã đóng cửa, bữa ăn và cách đảm bảo bữa ăn của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa khiến chúng tôi an tâm điều trị bệnh và cũng tin tưởng rằng dịch bệnh đang được phòng ngừa rất tốt tại bệnh viện”.

Sau một vài lần nhắc nhở, hầu hết bệnh nhân và người nhà khi đến mua đồ ăn đều chấp hành nghiêm túc, có ý thức phòng dịch Covid-19. Mọi người đã hình thành thói quen rửa tay sát khuẩn 6 bước trước khi vào nhà ăn, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi xếp hàng nhận đồ ăn cũng như đeo khẩu trang thường xuyên.

Ngoài ra, đảm bảo an toàn vệ sinh, căng tin đều được phun khử trùng thường xuyên, dụng cụ nhà bếp được khử khuẩn ngày 2 lần bằng dung dịch Clomin B pha loãng. Tất cả nhân viên, người phục vụ tại căng tin và người đưa thực phẩm đều được đo thân nhiệt ngày 2 lần và khai báo y tế. Hiện tại, bệnh viện còn khoảng 1.000 bệnh nhân nội trú, chưa kể người nhà đi chăm sóc và gần 1.200 y, bác sỹ, người lao động đang làm việc tại đây, vì vậy, việc cung cấp dinh dưỡng và đảm bảo an toàn trong các bữa ăn được bệnh viện hết sức chú trọng.

Ông Lê Văn Sỹ - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, cho biết: “Song song với công tác chuyên môn, bệnh viện đã nỗ lực hết mình thực hiện triệt để các biện pháp phòng dịch, đảm bảo đây là môi trường an toàn cho bệnh nhân, người nhà và cán bộ, y bác sỹ bệnh viện. Để mọi người bệnh có thể yên tâm điều trị, còn bác sỹ vững vàng nơi trận tuyến chống dịch.”

Tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được triển khai quyết liệt trong toàn bệnh viện. Hiện tại, nhà ăn bệnh viện chỉ bán đồ ăn mang về, không tiếp nhận việc ăn tại nhà ăn. Theo lãnh đạo bệnh viện cho biết thì ở mỗi khoa, phòng bệnh viện đã bố trí khu ăn riêng có bày bàn ghế ăn. Việc ăn uống cũng được thực hiện lần lượt, không tập trung cùng một lúc, thực hiện giãn cách xã hội ngay cả trong giờ ăn. Ngoài ra, bệnh viện phun khử trùng 2 lần/tuần, khách đến mua đồ nghiêm chỉnh thực hiện giãn cách đúng 2m và luôn đeo khẩu trang khi tiếp xúc.

Theo ghi nhận, nhiều bệnh viện tuyến tỉnh ở Thanh Hóa cũng đã khuyến cáo trong thời gian cách ly xã hội mọi người không nên đến thăm bệnh nhân. Mỗi bệnh nhân chỉ nên duy trì một người đi chăm sóc và không thay đổi người.

Bên cạnh vai trò là những “chiến sỹ” đi đầu trên mặt trận phòng, chống dịch, những việc làm của các bệnh viện với mong muốn mang đến cho người bệnh và người nhà bệnh nhân một môi trường an toàn trong mùa dịch là một nỗ lực lớn, đáng ghi nhận. Chỉ có y bác sỹ mới hiểu được những áp lực, khó khăn mà họ đang phải đối mặt trong cuộc chiến chống “giặc Covid-19”, vì vậy, sự chung tay góp sức, nâng cao ý thức của mọi người sẽ là nguồn động viên lớn để các y bác sỹ vững tin, chiến thắng cuộc chiến này.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]