(vhds.baothanhhoa.vn) - Có thể nói BHXH tự nguyện ra đời và áp dụng thực hiện từ ngày 1/1/2007 là một chính sách ưu việt và đầy tính nhân văn cho lao động tự do làm việc ở khu vực phi chính thức được tham gia và hưởng chế độ lương hưu khi hết tuổi lao động. Nhằm nâng cao hơn nữa tính nhân văn của chính sách này cũng như tháo gỡ, tiếp sức và chung tay với người lao động, Luật BHXH số 58/QH13 do Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 20/11/2014 đã thể chế và hoàn thiện các quy định về chính sách BHXH theo hướng mở rộng, nâng cao quyền tham gia và thụ hưởng chế độ chính sách cho đông đảo nhân dân lao động vì mục tiêu an sinh cho mọi người lao động khi về già.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bám dân, bám cơ sở để phát triển BHXH tự nguyện

Có thể nói BHXH tự nguyện ra đời và áp dụng thực hiện từ ngày 1/1/2007 là một chính sách ưu việt và đầy tính nhân văn cho lao động tự do làm việc ở khu vực phi chính thức được tham gia và hưởng chế độ lương hưu khi hết tuổi lao động. Nhằm nâng cao hơn nữa tính nhân văn của chính sách này cũng như tháo gỡ, tiếp sức và chung tay với người lao động, Luật BHXH số 58/QH13 do Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 20/11/2014 đã thể chế và hoàn thiện các quy định về chính sách BHXH theo hướng mở rộng, nâng cao quyền tham gia và thụ hưởng chế độ chính sách cho đông đảo nhân dân lao động vì mục tiêu an sinh cho mọi người lao động khi về già.

Là tỉnh đất rộng, người đông nên để phát triển an sinh xã hội bền vững, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Thanh Hóa phải linh hoạt nhiều giải pháp, phù hợp với thực tiễn. Đặc biệt, luôn chủ động tìm giải pháp đột phá để phát triển BHXH tự nguyện. Sau khi Đoàn giám sát Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam làm việc và thông báo kết luận, BHXH Thanh Hóa đã thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, khó khăn để bàn cách tháo gỡ, trọng tâm là đẩy mạnh thu, giảm nợ và phát triển đối tượng.

Theo ông Nguyễn Văn Tám - Phó Giám đốc Phụ trách BHXH tỉnh Thanh Hóa: “Với chính sách ưu việt và độ bao phủ rộng như hiện nay, để BHXH tự nguyện thực sự đi vào cuộc sống thì cần thiết phải có sự triển khai đồng bộ có hiệu quả của các cấp các ngành, mặt trận, hội, đoàn thể,... trong việc đưa chính sách này đến tận tay người lao động tự do bằng nhiều hình thức khác nhau, như: tuyên truyền, vận động, thuyết phục, khuyến khích và hỗ trợ để đông đảo người lao động tự do trong khu vực phi chính thức có thể quan tâm, lắng nghe, nhận thức và tin cậy chính sách BHXH tự nguyện. Xem đó là chỗ dựa vững chắc khi họ không may gặp phải rủi ro trong cuộc sống, hay hết tuổi lao động. Từ đó có thể làm cho họ chuyển biến phần nào tâm lý, cách nghĩ như trước đây là chỉ lo trang trải cho những việc trước mắt, hoặc chỉ tích lũy hơn là việc tham gia mua BHXH tự nguyện cho tương lai, hoặc giảm phần nào tư tưởng “già cậy con” mà họ phải nhận thấy được rằng cần thiết phải có một nguồn thu nhập ổn định và được chăm sóc y tế (bảo hiểm y tế) khi tuổi già.

Đặc biệt là với tình hình giá chi phí y tế đắt đỏ như hiện nay cũng như trong tương lai để cuộc sống được đảm bảo, đồng thời giảm bớt gánh nặng cho con cháu khi hết tuổi lao động. Bên cạnh việc giải quyết vấn đề an sinh cho người lao động tự do khi gặp rủi ro, hoặc hết tuổi lao động, chính sách BHXH tự nguyện còn mang một ý nghĩa tâm lý xã hội đó là “nâng cao giá trị bản thân”. Bởi lẽ, lâu nay đại đa số người lao động tự do trong khu vực phi chính thức có thể chưa bao giờ nghĩ mình có thể được hưởng lương hưu như những người làm việc trong các cơ quan Nhà nước hay các doanh nghiệp, các tổ chức thuộc đối tượng đóng BHXH bắt buộc khi hết tuổi lao động về nghỉ hưu...

BHXH huyện Hậu Lộc tổ chức hội nghị tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Ông Tám cho biết thêm, để chính sách BHXH tự nguyện đến được với đối tượng tham gia, BHXH tỉnh Thanh Hóa luôn xác định công tác tuyên truyền phải đi trước, sâu rộng ở khắp các địa bàn dân cư; phải tăng cường tuyên truyền xuống từng thôn, bản với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu... Đội ngũ nhân viên đại lý thu, cộng tác viên ở cơ sở đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tuyên truyền, thuyết phục và vận động nhân dân tham gia vào chính sách này, trên tinh thần bám dân, bám cơ sở, giúp dân hiểu rõ lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện. Bên cạnh đó, để tạo “sức bật”, BHXH tỉnh đã tích cực triển khai nhiều giải pháp; đồng thời phát động thi đua nước rút phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu phát triển đối tượng; giao chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện cho từng đại lý thu và CCVC trong đơn vị. Cụ thể, mỗi đại lý thu và CCVC ngành BHXH phải phát triển từ 3 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trở lên; thu đúng, đủ, kịp thời... BHXH tỉnh và BHXH các huyện cũng chủ động phối hợp với Bưu điện xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng. Sau mỗi hội nghị đều có đánh giá, rút kinh nghiệm về cách thức tiếp cận, phương pháp truyền đạt; từ đó đề ra giải pháp khắc phục kịp thời...”

Với sự nỗ lực ra quân mạnh mẽ của toàn thể cán bộ viên chức ngành BHXH tỉnh, tính đến ngày 31/12/2018số người tham gia BHXH tự nguyện là 16.166 người (đạt 108,9% kế hoạch). Trong đómột số huyện làm tốt và vượt kế hoạch giao như BHXH huyện Thọ Xuân đạt 2.086 người/1.666 người, BHXH Sầm Sơn đạt 471/362 người, BHXH Thạch Thành 636/424 người, BHXH Cẩm Thủy 553/514 người, BHXH thành phố 1.608/1.590 người...

Có thể nói chính sách BHXH tự nguyện theo quy định của Luật BHXH mới đã mở ra cho người lao động tự do cơ hội tham gia và thụ hưởng chính sách an sinh một cách dễ dàng và rộng mở, góp phần làm tăng cho độ bao phủ của chính sách này. Đồng thời khẳng định được rằng chính sách BHXH nói chung và BHXH tự nguyện nói riêng là “Cầu thang có tay vịn” cho mọi người lao động. Năm 2019, BHXH tỉnh Thanh Hóa tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện; đẩy mạnh ứng dụng CNTT và cải cách TTHC theo hướng đơn giản, gọn nhẹ, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ.

Mai Hoa


Mai Hoa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]