(vhds.baothanhhoa.vn) - Hiện tại, dịch bệnh đang trong giai đoạn nguy hiểm, có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Chiến lược phòng, chống dịch bệnh trong giai đoạn 3 là cách ly xã hội, tìm kiếm ca bệnh, khoanh vùng dập dịch và điều trị. Đây cũng là giai đoạn mà các bệnh viện tuyến huyện nâng cấp các biện pháp phòng dịch, sẵn sàng ở mức cao nhất cho trường hợp thu dung và điều trị bệnh nhân mắc Covid-19.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bệnh viện tuyến huyện nâng cấp biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Hiện tại, dịch bệnh đang trong giai đoạn nguy hiểm, có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Chiến lược phòng, chống dịch bệnh trong giai đoạn 3 là cách ly xã hội, tìm kiếm ca bệnh, khoanh vùng dập dịch và điều trị. Đây cũng là giai đoạn mà các bệnh viện tuyến huyện nâng cấp các biện pháp phòng dịch, sẵn sàng ở mức cao nhất cho trường hợp thu dung và điều trị bệnh nhân mắc Covid-19.

Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hóa đã tiến hành sàng lọc bệnh nhân ngay từ cổng ra vào.

Kiểm soát chặt chẽ người đến khám bệnh

Bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 nhưng không có biểu hiện, triệu chứng đang là một trong những mối nguy trong công cuộc phòng, chống đại dịch Covid-19. Như trường hợp ca bệnh 243, đã có 63 y bác sỹ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và hàng trăm người khác phải cách ly vì có tiếp xúc với ca bệnh. Do vậy, các cơ sở y tế phải nâng cấp để tự bảo vệ mình trước nguy cơ lây nhiễm chéo từ những ca bệnh không triệu chứng và ngược lại.

Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hóa đã tổ chức sàng lọc bệnh nhân ngay từ cổng bệnh viện, cách biệt hoàn toàn với khu vực khám bệnh bên trong. Tại đây, tất cả bệnh nhân và người nhà đến khám đều được nhân viên y tế đo thân nhiệt và khai thác yếu tố dịch tễ. Với những người có biểu hiện hoặc yếu tố dịch tễ chưa rõ ràng sẽ được nhân viên y tế hướng dẫn lối đi riêng vào khu khám dành cho bệnh nhân bị sốt, ho, khó thở. Nếu có nghi ngờ bệnh viện sẽ chuyển vào khu cách ly và lấy mẫu xét nghiệm.

Khu cách ly của Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hóa hiện có 10 giường bệnh. Tùy theo mức độ diễn biến tình hình bệnh mà bệnh viện sẽ mở rộng khu cách ly lên 20 giường hoặc toàn bộ Khoa Truyền nhiễm. Bệnh viện cũng đã được trang bị thêm 2 máy thở và 2 máy morito, cung ứng đầy đủ cơ sở vật chất, sử dụng nguồn nhân lực tại chỗ cho khu cách ly. Bệnh viện đã thành lập 2 đội phản ứng nhanh, thường trực 24/7 sẵn sàng ứng cứu cho những tình huống khẩn cấp, thu dung và tiếp nhập điều trị bệnh nhân Covid-19 nếu có.

Ông Lê Tiến Toàn - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hóa, cho biết: “Để bệnh viện không trở thành nơi tập trung đông người dễ lây lan dịch bệnh, đơn vị đã thực hiện đồng bộ các biện pháp. Trong đó, đối với các bệnh nhân tái khám, khám bệnh thông thường sẽ hạn chế nhập viện, cho bệnh nhân tự theo dõi tại nhà, nếu có bất thường mới đến bệnh viện để theo dõi. Các bệnh nhân bệnh mãn tính sẽ được phát thuốc nhiều ngày hơn bình thường”.

Tương tự, Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Sơn trong những ngày này cũng đã thắt chặt việc kiểm soát người ra vào. Bệnh viện đã thành lập khu khám riêng dành cho người có biểu hiện bệnh về đường hô hấp. Nhân viên y tế chủ động, kỹ càng trong việc khai thác yếu tố dịch tễ những người đến bệnh viện...

Hiện, toàn bộ cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Sơn đã được tập huấn về công tác thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19. Các phương án về nhân lực, vật tư, hóa chất, xử lý tình huống đều đã được xây dựng rất chi tiết.

Nâng cấp các biện pháp phòng dịch

Đại diện lãnh đạo Sở Y tế Thanh Hóa cho biết, sở đã kịp thời chỉ đạo đến tất cả cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn nâng cấp các biện pháp phòng dịch. Tất cả các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ, hoặc tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng đến khám tại cơ sở y tế sẽ điều tra dịch tễ, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Tăng cường khám chữa bệnh, tư vấn theo hình thức trực tuyến, điện thoại, phát huy các ứng dụng tư vấn, đặt lịch qua mạng để giảm lưu lượng người đến khám. Nâng cấp các biện pháp phòng dịch, ứng phó với các ca bệnh không triệu chứng, biểu hiện có thể đến khám hoặc cấp cứu mà chưa khai thác được yếu tố nguy cơ thì kíp cấp cứu phải mang đầy đủ trang phục phòng hộ cá nhân như khi cấp cứu cho người nhiễm Covid-19...

Ngay từ khi dịch bệnh bùng phát, các cơ sở y tế ở Thanh Hóa, trong đó có các bệnh viện tuyến huyện đã xây dựng kế hoạch, bố trí nguồn nhân lực, chuẩn bị khu cách ly theo quy trình hướng dẫn của Bộ Y tế và luôn sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19. Bước vào giai đoạn 3 đối phó với đại dịch, các bệnh viện đều đã nâng cấp biện pháp phòng dịch, trong đó lên phương án cao nhất cho việc mở rộng khu cách ly, điều động nguồn nhân lực, chuẩn bị cơ số thuốc, máy trợ thở, thành lập đội phản ứng nhanh xử lý tình huống bất ngờ...

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]