(vhds.baothanhhoa.vn) - Thạch Thành là huyện miền núi phía bắc tỉnh Thanh Hóa, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, điều kiện KT-XH còn nhiều khó khăn, vì vậy việc khai thác, phát triển BHXH tự nguyện đã gặp không ít khó khăn thách thức. Tuy nhiên, với tinh thần nỗ lực vượt khó “bám làng, bám bản”, BHXH huyện Thạch Thành đã trở thành điểm sáng trong công tác khai thác, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

BHXH huyện Thạch Thành dẫn đầu phát triển BHXH tự nguyện

Thạch Thành là huyện miền núi phía bắc tỉnh Thanh Hóa, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, điều kiện KT-XH còn nhiều khó khăn, vì vậy việc khai thác, phát triển BHXH tự nguyện đã gặp không ít khó khăn thách thức. Tuy nhiên, với tinh thần nỗ lực vượt khó “bám làng, bám bản”, BHXH huyện Thạch Thành đã trở thành điểm sáng trong công tác khai thác, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện.

Với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao, ngay sau khi có kế hoạch giao của BHXH tỉnh, BHXH huyện Thạch Thành đã khẩn trương “bắt tay” triển khai linh hoạt đồng bộ các giải pháp. Nhờ đó đã có sự chuyển biến tích cực, số người tham gia BHXH tự nguyện tăng cao so với kế hoạch được giao và trở thành địa phương có số người tham gia BHXH cao thứ hai trên địa bàn toàn tỉnh. Chỉ tính riêng 3 tháng cuối năm 2018, hưởng ứng đợt thi đua nước rút do BHXH tỉnh phát động, toàn huyện vận động, phát triển được 550 người tham gia BHXH tự nguyện (chỉ tiêu được giao là 386 người), đạt 142% kế hoạch được giao; 6 tháng đầu năm 2019, toàn huyện vận động, thu hút được 539 người tham gia BHXH tự nguyện, đưa tổng số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn toàn huyện lên 1.175 người (đạt 114,52% kế hoạch được giao năm 2019). Không chỉ đạt được những kết quả vượt bậc trong phát triển BHXH tự nguyện, Thạch Thành còn là đơn vị nằm trong tốp đầu về công tác BHYT, hiện nay tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 90,5% số dân trên địa bàn huyện.

Cán bộ BHXH huyện Thạch Thành đến tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện tại các bản làng.

Chia sẻ thành công trong phát triển BHXH tự nguyện, ông Lê Quý Tam - Giám đốc BHXH huyện Thạch Thành, cho biết: Kinh nghiệm thực tế cho thấy, địa phương nào cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm, tích cực chỉ đạo thì địa phương đó đạt tỷ lệ cao người dân tham gia BHXH, BHYT, đảm bảo an sinh xã hội. BHXH huyện Thạch Thành đã tham mưu tích cực cho Huyện ủy, UBND huyện ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo, đồng thời trực tiếp làm việc với lãnh đạo các xã, thị trấn trên địa huyện nhằm tranh thủ sự vào cuộc của cấp ủy đảng, chính quyền, đặc biệt là sự ủng hộ của già làng, trưởng bản, phát huy vai trò của các dòng họ trong việc tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT đến bà con trong bản. Bên cạnh đó, BHXH huyện đã giao chỉ tiêu phát triển đối tượng đến từng cán bộ, từng đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; tăng cường mở rộng và nâng cao chất lượng mạng lưới đại lý thu tại huyện;...

Theo chân những cánbộ BHXH huyện Thạch Thành đi đến từng hộ gia đìnhđể tuyên truyền, giải thích về chính sách, tôi mới hiểu và thấm mệt cho những vất vả, nhọc nhằn của những con người đang đi “gieo hạt giống” chính sách. Chị Phạm Thị Lan, một tiểu thương buôn bán tại thị trấn Kim Tân, huyện Thạch Thành, ngươi vừa đăng ký tham gia BHXH tự nguyện cho biết: "Được cán bộ BHXH huyện đến tận nhà nói về lợi ích, an toàn khi tham gia BHXH tự nguyện của Nhà nước, tôi đã nghiên cứu các thông tin về mức đóng, phương thức đóng, quyền lợi và mức hưởng. Tôi quyết định đăng ký tham gia BHXH tự nguyện cho mình".

Chị Lan cho biết thêm: "Tôi buôn bán nhỏ lẻ ở chợ nên thu nhập không ổn định (giao động từ 4 đến 5 triệu đồng/tháng), nên nghĩ rằng sẽ không thể tham gia BHXH tự nguyện. Nhưng khi được nhân viên BHXH huyện tư vấn, tôi đã quyết định tham gia với mức đóng phù hợp với thu nhập. Tham gia BHXH tự nguyện với mức đóng không cao, nhưng khi về già sẽ nhận được một khoản lương hưu hàng tháng thì tôi cũng cảm thấy yên tâm về tài chính, không phụ thuộc vào con cháu".

Chuyến đi này, tôi đã gặp được Trưởng bản Đăng Thượng, xã Thạch Lâm Bùi Văn Thỏa (dân tộc Mường), người vừa tiên phong đăng ký tham gia BHXH tự nguyện cho cả 2 vợ chồng. Cầm cuốn sổ BHXH tự nguyện, Trưởng bản Bùi Văn Thỏa phấn khởi: “Vui lắm, về già không trồng lúa, trồng rừng được, con cái không nuôi được thì đã có Nhà nước nuôi rồi, có cuốn sổ này không lo chết đói. Cảm ơn cán bộ BHXH đã tuyên truyền giúp bà con dân bản hiểu về giá trị, lợi ích của BHXH tự nguyện, làm thay đổi suy nghĩ của bà con. Tôi sẽ động viên bà con mình tiếp tục tham gia, phải biết chắt chiu, tích lũy hôm nay để an tâm cuộc sống khi về già”.

Lúc ra về, tôi còn nhớ như in lời chia sẻ của Trưởng bản Bùi Văn Thỏa: "Phải biết chắt chiu, tích lũy hôm nay để an tâm cuộc sống khi về già, đó là chính sách nhân văn mà BHXH tự nguyện đã đem lại". Đây cũng chính là một minh chứng sinh động lòng tin của nhân dân đối với chính sách BHXH, BHYT nói chung, chính sách BHXH tự nguyện nói riêng. Và tôi mong, giá như ai cũng biết, ai cũng hiểu được điều đơn giản này thì an sinh xã hội sẽ tốt biết nhường nào.

Nam Hà


Nam Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]