(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Để giữ vững và nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT, nhất là đối với các xã đã đạt chuẩn NTM nhưng có nguy cơ “lung lay”, tụt giảm trên địa bàn huyện, thời gian qua BHXH huyện Yên Định đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT và lựa chọn hình thức tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

BHXH huyện Yên Định: Nỗ lực duy trì tỷ lệ tham gia BHYT ở các xã NTM

(VH&ĐS) Để giữ vững và nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT, nhất là đối với các xã đã đạt chuẩn NTM nhưng có nguy cơ “lung lay”, tụt giảm trên địa bàn huyện, thời gian qua BHXH huyện Yên Định đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT và lựa chọn hình thức tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng.

Một trong những hình thức tuyên truyền được BHXH huyện chú trọng là đối thoại trực tiếp với người dân về chính sách BHXH, BHYT, đặc biệt là phổ biến, hướng dẫn tính lợi ích, thiết thực, quyền lợi, trách nhiệm khi tham gia BHYT hộ gia đình, nhằm tác động tích cực đến nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, nhân dân và người lao động địa bàn các xã về chính sách BHXH, BHYT.

Theo ông Vũ Nguyên Hiệp - Giám đốc BHXH huyện Yên Định: Ngoài tuyên truyền bằng hình thức đối thoại trực tiếp, BHXH huyện còn kết hợp tuyên truyền rộng rãi trên hệ thống lao truyền thanh của huyện và xã về những thay đổi, chính sách mới của Luật BHXH sửa đổi, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT và các quy định pháp luật khác về BHXH, BHYT; đồng thời kết hợp tuyên truyền bằng xe lưu động đến tận thôn, xóm. Bên cạnh, việc lựa chọn hình thức tuyên truyền, BHXH huyện Yên Định cũng rất chú trọng đến nội dung, nội dung tuyên truyền phải đảm bảo ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, tạo thuận lợi cho tất cả các nhóm đối tượng có cơ hội được tiếp cận đầy đủ thông tin về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, các tầng lớp nhân dân thấy rõ hơn vai trò, ý nghĩa, quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHXH, BHYT, tác động tích cực đến việc mở rộng các nhóm đối tượng tham gia BHXH, BHYT, nhất là đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Nhân dân xã Yên Hùng (Yên Định) nghe tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT.

Đối với những xã đã đạt chuẩn NTM để duy trì, nâng cao chất lượng và giữ vững tỷ lệ tham gia BHYT được xem là tiêu chí khó bền vững và khó duy trì so với các tiêu chí khác, bởi lẽ, nhiều xã sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, việc trích ngân sách hỗ trợ, hay huy động sự ủng hộ từ các nguồn chắc chắn không lặp lại, bên cạnh đó nhiều cấp ủy, chính quyền không sát sao, chú trọng, lơ là trong việc nâng cao chất lượng tiêu chí BHYT và các biện pháp duy trì khiến tỷ lệ người dân tham gia BHYT tụt giảm là việc khó tránh khỏi.

Cũng theo ông Vũ Nguyên Hiệp - Giám đốc BHXH huyện Yên Định thì việc giữ vững và nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn huyện Yên Định, đối với các xã sau đạt chuẩn NTM cần tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và cụ thể, phù hợp với từng xã, từng nhóm đối tượng cần tuyên truyền, vận động. Trong đó, giải pháp chính và trọng tâm nhất vẫn là các ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và các ngành phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị, cần sự vào cuộc đồng bộ để tuyên truyền, vận động đến tận người dân. Coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài và phải kiên trì để người dân hiểu và tự giác tham gia BHYT.

"Đối với cơ quan BHXH huyện chúng tôi, tiếp tục tích cực trong công tác tham mưu, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện để duy trì, phát triển đối tượng tham gia BHYT một cách bền vững. Bên cạnh đó, y tế cũng cần tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh ở các tuyến, nhất là tuyến cơ sở, đồng thời, nâng cao tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ người bệnh, đặc biệt là chất lượng khám, chữa bệnh BHYT để tạo niềm tin và thu hút đông đảo người dân tham gia BHYT" - ông Vũ Nguyên Hiệp cho biết thêm.

Nam

(BHXH tỉnh Thanh Hóa)

Qua tìm hiểu tại một số xã đã đạt chuẩn NTM cho thấy tỷ lệ người dân tham gia BHYT không ổn định, giảm sút và thiếu tính bền vững. Có rất nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân chính vẫn là ý thức người dân chưa thấy hết được tính thiết thực, lợi ích mà chính sách BHYT đem lại, phần do kinh tế eo hẹp “cái khó bó cái khôn” nên ngần ngại, do dự chưa tham gia, hoặc tham gia nhưng thấy không ốm đau gì lại thôi... một số xã, địa phương, cấp ủy, chính quyền không sát sao, chú trọng, lơ là trong việc duy trì, nâng cao tiêu chítỷ lệ người dân tham gia BHYT. Xã Yên Hùng, huyện Yên Định là một ví dụ. Năm 2015, xã Yên Hùng được công nhận đạt chuẩn NTM với tỷ lệ trên 70 % dân số tham gia BHYT nhưng sau đạt chuẩn và đến thời điểm này giảm còn 67% dân số tham gia BHYT.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]