(vhds.baothanhhoa.vn) - Mạng lưới y tế từ huyện đến cơ sở ở Bá Thước trong những năm qua không ngừng được củng cố, hoàn thiện cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị cho đến đội ngũ cán bộ làm công tác chuyên môn. Qua đó góp phần tích cực nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyển biến trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân ở Bá Thước

Mạng lưới y tế từ huyện đến cơ sở ở Bá Thước trong những năm qua không ngừng được củng cố, hoàn thiện cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị cho đến đội ngũ cán bộ làm công tác chuyên môn. Qua đó góp phần tích cực nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Cùng với việc triển khai hiệu quả các chương trình mục tiêu y tế quốc gia, công tác khám, chữa bệnh tại trạm y tế các xã, thị trấn luôn được chú trọng, nhất là việc sơ cấp cứu ban đầu và điều trị các bệnh thông thường. 100% các trạm y tế đều có cán bộ phụ trách công tác dược, đảm bảo việc cấp phát thuốc cho bệnh nhân và bố trí cán bộ trực 24/24 giờ. Trong đó nổi bật là chương trình tiêm chủng mở rộng, thanh toán bại liệt, phòng trừ uốn ván sơ sinh, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, vệ sinh an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khỏe sinh sản, y tế học đường, chăm sóc sức khỏe tại nhà, cấp cứu trước và phun thuốc khử trùng, phòng, chống dịch bệnh cùng nhiều chương trình y tế khác đều được triển khai hiệu quả, đảm bảo không để xảy ra dịch bệnh trên địa bàn.

Trung tâm đặc biệt chú trọng tới công tác phòng, chống dịch, tăng cường bảo vệ bà mẹ trẻ em và kế hoạch hóa gia đình, đồng thời phối hợp với các đơn vị chuyên môn tuyến trên để chuyển giao kỹ thuật y học và tư vấn kiến thức cho bà mẹ có thai và nuôi con nhỏ. Qua đó, đánh giá được kỹ năng thực hiện kỹ thuật tư vấn cho các bà mẹ của các nữ hộ sinh tuyến huyện và xã. Tăng cường công tác chỉ đạo tuyến, không để xảy ra tai biến trong sản khoa; quản lý, chăm sóc thai nghén và chăm sóc sau sinh cho hơn 90% phụ nữ có thai trong toàn huyện. Ngoài ra, trung tâm còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai tốt các chương trình phòng, chống tiêu chảy, công tác vệ sinh môi trường, y tế lao động, phong, lao, tâm thần, HIV/AIDS...

Các y, bác sĩ nỗ lực làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bên cạnh những hoạt động chăm sóc trực tiếp người dân, Trung tâm Y tế huyện Bá Thước còn đặc biệt chú trọng tới công tác thanh kiểm tra vệ sinh ATTP tại các cửa hàng ăn uống, các cơ sở sản xuất, bếp ăn tập thể, lấy mẫu xét nghiệm, kiểm tra chất lượng nhằm phòng tránh ngộ độc thức ăn, bảo vệ sức khỏe và tính mạng cho nhân dân.

Để đạt được những kết quả trên ngoài việc triển khai hệ thống giám sát dịch bệnh một cách thường xuyên, tăng cường công tác chỉ đạo và trao đổi thông tin hai chiều với cơ sở, chủ động giám sát các chỉ số dự báo dịch, phát hiện sớm và xử lý có hiệu quả, Trung tâm Y tế Bá Thước tập trung nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao y đức của y, bác sỹ; chú trọng công tác thi đua, khen thưởng; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nội quy, quy chế.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu của huyện Bá Thước cũng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là tình trạng xuống cấp của các trạm y tế. Có 5 xã trạm y tế xuống cấp nghiêm trọng, 4 trạm cần được đầu tư sửa chữa và nhiều trạm cần xây dựng phòng chức năng, mua sắm trang thiết bị. Trao đổi với chúng tôi Ông Vi Văn Thuyết - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bá Thước cho biết: Nhu cầu khám chữa bệnh tại chỗ là rất lớn, nhưng do thiếu phòng chức năng, trang thiết bị nên nhiều trạm y tế phải giới thiệu người dân lên bệnh viện tuyến trên khám, chữa bệnh. Điều này, gây khó khăn và tốn kém cho người dân hơn.

Hy vọng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự quan tâm của các cấp, ngành công tác chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc trên địa bàn huyện sẽ có nhiều khởi sắc, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân.

Xuân Cường


Xuân Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]