(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Hiện Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS Thanh Hóa có cơ sở điều trị Methadone, phòng tư vấn xét nghiệm HIV/AIDS thuộc Dự án hỗ trợ phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam (VAAC - US.CDC), phòng khám và điều trị ngoại trú HIV/AIDS (Dự án quỹ toàn cầu HIV/AIDS tài trợ). Mỗi ngày có gần 100 người, chủ yếu là bệnh nhân ở TP Thanh Hóa và các huyện, thị lân cận đến khám và điều trị.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyển biến trong khám và điều trị ngoại trú cho bệnh nhân HIV/AIDS

(VH&ĐS) Hiện Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS Thanh Hóa có cơ sở điều trị Methadone, phòng tư vấn xét nghiệm HIV/AIDS thuộc Dự án hỗ trợ phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam (VAAC - US.CDC), phòng khám và điều trị ngoại trú HIV/AIDS (Dự án quỹ toàn cầu HIV/AIDS tài trợ). Mỗi ngày có gần 100 người, chủ yếu là bệnh nhân ở TP Thanh Hóa và các huyện, thị lân cận đến khám và điều trị.

Trưởng phòng khám và điều trị HIV/AIDS Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS Ths.BS Hoàng Tiến Ngọc cho biết: Đối tượng về đây được tư vấn trước xét nghiệm, trao đổi về vấn đề HIV/AIDS, giúp khách hàng biết được tình trạng HIV của mình. Nếu có HIV thì được giới thiệu điều trị tại các cơ sở trong tỉnh, đồng thời tư vấn cho bệnh nhân uống thuốc đều đặn theo phác đồ.

Được biết, phòng khám và điều trị HIV/AIDS được thành lập từ năm 2011. Mỗi năm tiếp nhận gần 100 bệnh nhân mới và đã điều trị lũy tích hơn 1.000 người. Nhiều phụ nữ có thai đến khám và điều trị, trong đó có cả cháu mới sinh nhiễm HIV…

Bác sỹ Nguyễn Khánh Toàn đang tư vấn cho khách hàng về HIV/AIDS.

Từ sự nỗ lực này, trong những năm gần đây Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS đã góp phần cùng với tỉnh giảm cả 3 dòng: giảm người nhiễm HIV, giảm người chuyển sang AIDS, giảm tỉ lệ tử vong của AIDS. Trong điều kiện các nguồn tài trợ cho công tác phòng, chống HIV/AIDS bị cắt giảm nhiều, công tác xã hội hóa thực hiện chưa hiệu quả. Do đó, nhiều CLB phòng, chống HIV/AIDS hoạt động trước đây rất tốt như CLB Đông Hương (TP Thanh Hóa), CLB Xuân Tiến, Thọ Xương (huyện Thọ Xuân), CLB thị trấn Quan Hóa… nay hầu như không còn vì không có kinh phí hỗ trợ nên rất khó khăn trong việc tiếp cận các đối tượng.

Chỉ còn 1 số dự án đang thực hiện như: dự án ADB (Dự án phòng, chống HIV/AIDS cung cấp thiết bị, nâng cao năng lực truyền thông, phòng, chống HIV/AIDS qua biên giới), dự án VAAC – US. CDC (thực hiện mục tiêu 90 – 90 - 90), dự án AHF (cho trại giam Thanh Phong và phòng khám Như Xuân – điều trị cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS ở trại giam và cộng đồng). So với trước đây, kinh phí tăng nhưng chủ yếu đầu tư mua sắm trang thiết bị và điều trị cho bệnh nhân ở 11 phòng khám ở các huyện. Vì thế, kinh phí cho các CLB phòng, chống HIV/AIDS ở các huyện, thị, thành phố hầu như không có.

Theo ông Nguyễn Văn Nhu - BS Chuyên khoa I, Phó Giám đốc Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS Thanh Hóa thì: Để thực hiện được mục tiêu 90 - 90 - 90, Thanh Hóa cần nhiều giải pháp đồng bộ huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc bằng các văn bản chỉ đạo quyết liệt từ tỉnh đến cơ sở. Bên cạnh đó, các trung tâm y tế huyện tích cực tìm kiếm bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS chưa vào điều trị, rà soát đối tượng có nguy cơ cao tại thôn, bản đi xét nghiệm, vận động họ điều trị.

Đồng thời, tăng cường xét nghiệm tư vấn lưu động đến thôn, nhà tìm người nhiễm, chú trọng đầu tư nguồn lực, nhất là đội ngũ y, bác sỹ có chế độ đãi ngộ xứng đáng giúp họ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Thúy Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]