(vhds.baothanhhoa.vn) - Về đích nông thôn mới từ năm 2016, Hoằng Thịnh (Hoằng Hóa) đã xây dựng được hệ thống cơ sở vật chất tiện nghi, khang trang. Và để tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, chính quyền địa phương đã có nhiều cách làm hay, chủ động triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo vệ sinh ATTP trên địa bàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảm bảo an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Về đích nông thôn mới từ năm 2016, Hoằng Thịnh (Hoằng Hóa) đã xây dựng được hệ thống cơ sở vật chất tiện nghi, khang trang. Và để tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, chính quyền địa phương đã có nhiều cách làm hay, chủ động triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo vệ sinh ATTP trên địa bàn.

Theo ông Lê Ngọc Chinh - Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Thịnh, cho biết: “Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện xây dựng xã ATTP, đến nay công tác VSATTP bước đầu đã tạo chuyển biến tích cực và đồng bộ ở tất cả các khâu. Từ việc số đông hộ gia đình trong sản xuất nông nghiệp, kinh doanh, buôn bán thực phẩm chưa có trách nhiệm, chạy theo lợi nhuận, vi phạm các quy định về ATTP thì đến nay nhận thức của người dân được nâng cao. Các hộ kinh doanh, buôn bán thực phẩm đã nghiêm túc chấp hành các quy định về ATTP và được cấp giấy chứng nhận hoặc ký cam kết. Xã Hoằng Thịnh cũng đã hình thành được chuỗi cung ứng sản phẩm an toàn... Đặc biệt, xã đã tăng cường công tác thanh kiểm tra, khi phát hiện trường hợp vi phạm VSATTP quyết xử lý theo đúng pháp luật”.

Cũng theo ông Chinh, mất VSATTP lâu nay là vấn đề búc xúc trong nhân dân, vì vậy khi chính quyền họp bàn, triển khai biện pháp xây dựng xã ATTP thì nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía người dân. Theo đó, công tác tuyên truyền của xã được đẩy mạnh, trong đó tập trung vào tuyên dương những cá nhân, tập thể trong sản xuất kinh doanh, có cách làm hay, sách tạo hướng đến nền nông nghiệp sạch, bền vững. Với những sản phẩm được chính quyền cấp giấy chứng nhận nằm trong chuỗi an toàn thì khuyến khích người dân mua dùng; thường xuyên tuyên truyền trên loa truyền thanh, cuộc họp dân về những quy định, điều cấm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về VSATTP; vào những đợt cao điểm như tết nguyên đán, tết trung thu, Tháng an toàn vệ sinh thực phẩm thì treo băng rôn, biểu ngữ tại chợ, khu dân cư, nơi công cộng; khuyến khích các hộ gia đình đi tham quan, học tập các mô hình sản xuất nông nghiệp mới...

Xã Hoằng Thịnh hình thành được chuỗi cung ứng trứng gà thương phẩm.

Hoằng Thịnh cũng đã thành lập ban chỉ đạo (BCĐ) công tác VSATTP, 3 tổ giám sát tại thôn, tổ giám sát tại chợ; tổ chức rà soát, thống kê các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, các nhà hàng, bếp ăn tập thể; thực hiện ký cam kết với 24 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ không thuộc diện cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP... Bên cạnh đó, BCĐ xã chỉ đạo các tổ giám sát định kỳ lấy mẫu giám sát ATTP một số sản phẩm, như rau quả, giò chả... để kiểm tra các loại chất cấm có tồn đọng trong sản phẩm hay không. Đến nay, trên địa bàn xã Hoằng Thịnh đã xây dựng được 1 chuỗi cung ứng trứng gà thương phẩm của gia đình anh Hoàng Văn Thiết với quy mô 8.000 con gà, hàng năm xuất ra thị trường trên 60 nghìn quả trứng; 9 cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP; 4 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm được cấp giấy chứng nhận, 13 cơ sở giết mổ nhỏ lẻ tuân thủ đầy đủ yêu cầu về vệ sinh thú y theo quy định; 100% sản phẩm thực phẩm giết mổ lưu thông trên thị trường được đóng dấu kiểm soát hoặc dán tem kiểm tra; 1 bếp ăn tập thể trường mầm non được công nhận đảm bảo ATTP. Đối với chợ ATTP, xã đã thành lập tổ giám sát, được Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Thanh Hóa tiếp nhận hồ sơ và công bố hợp chuẩn. Hoằng Thịnh đã quy hoạch 1 cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn, được trang bị đầy đủ hệ thống phòng cháy, chữa cháy, hệ thống bảo quản thực phẩm đảm bảo.

Công tác thanh kiểm tra được BCĐ thực hiện quyết liệt. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, xã Hoằng Thịnh đã thành lập 3 đoàn kiểm tra và tổ chức kiểm tra 60 lượt cơ sở. Qua kiểm tra, một số cơ sở kinh doanh chưa đảm bảo các điều kiện về ATTP, như: Thiếu giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận ATTP... nếu những vi phạm này không được khắc phục trong thời hạn quy định thì BCĐ VSATTP xã sẽ xử lý theo đúng quy định.

Những thành công trong công tác đảm bảo ATTP ở Hoằng Thịnh là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền trong triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 04 của BCH Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác đảm bảo ATTP. Trong đó chính quyền địa phương đã tranh thủ được sự ủng hộ của người dân, kịp thời giải quyết bức xúc của người dân bằng những biện pháp thiết thực, có hiệu quả, tuyên dương những mô hình, cách làm hay trong đảm bảo ATTP... Đặc biệt, sự vào cuộc của các đoàn thể xã hội với các phong trào như: “Gia đình 5 không, 3 sạch”, “Phiên chợ nói không với thực phẩm bẩn” của Hội phụ nữ; Đoàn thanh niên với các hội thi tìm hiểu kiến thức ATTP... đã nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân, từ đó thay đổi hành vi, không sản xuất, kinh doanh thực phẩm không an toàn; chọn mua các sản phẩm rõ về nguồn gốc xuất xứ, bày bán tại các cửa hàng uy tín... Đây cũng là cách mà xã Hoằng Thịnh tập trung nỗ lực để nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân.

V.A


V.A

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]