(vhds.baothanhhoa.vn) - Thực phẩm là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cho sự phát triển của cơ thể, đảm bảo cho con người hoạt động và làm việc hiệu quả. Song, đó cũng là nguồn gây bệnh tiềm ẩn khi thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh. Thực phẩm sẽ phát huy được công dụng của nó khi được đảm bảo về chất lượng, nguồn gốc, vệ sinh trong quá trình sản xuất, chế biến. Vì vậy sức khỏe con người phụ thuộc rất nhiều vào loại thực phẩm mà chúng ta sử dụng hàng ngày.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là bảo vệ giống nòi

Thực phẩm là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cho sự phát triển của cơ thể, đảm bảo cho con người hoạt động và làm việc hiệu quả. Song, đó cũng là nguồn gây bệnh tiềm ẩn khi thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh. Thực phẩm sẽ phát huy được công dụng của nó khi được đảm bảo về chất lượng, nguồn gốc, vệ sinh trong quá trình sản xuất, chế biến. Vì vậy sức khỏe con người phụ thuộc rất nhiều vào loại thực phẩm mà chúng ta sử dụng hàng ngày.

Trách nhiệm người sản xuất thực phẩm được nâng cao

Những năm trước đây, tình trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, hóa chất, kháng sinh... trong sản xuất nông sản, thực phẩm vẫn còn phổ biến. Nhiều cơ sở giết mổ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP); nhiều nông sản sạch còn gặp khó trong kết nối với người tiêu dùng. Các hộ sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ chưa liên kết, hợp tác để có những sản phẩm có chất lượng, năng suất cao, bảo đảm an toàn và có thương hiệu để tiêu thụ với giá tốt... Đến nay những vấn đề trên không những được giải quyết, mà quan trọng là chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, buôn bán thực phẩm đã nâng cao ý thức rõ rệt. Với họ sản xuất thực phẩm an toàn là bảo vệ giống nòi.

Anh Lê Trọng Lụa, thôn Bùi Thượng, xã Yên Giang (Yên Định) trồng 1ha cam theo tiêu chuẩn VietGap. Vườn cam của anh đã vào vụ thứ 4 và chuẩn bị cho thu hoạch. Theo anh Lụa, sở dĩ anh chọn trồng cam theo tiêu chuẩn VietGap là bởi “Giờ đây nhu cầu của người dân đối với thực phẩm khắt khe hơn trước rất nhiều. Nếu là thực phẩm không đảm bảo quy trình sản xuất an toàn, không được chứng nhận của cơ sở chức năng thì rất khó tiếp cận thị trường và được người tiêu dùng chấp nhận. Hơn nữa bản thân tôi đã được đi tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về ATTP, hiểu rõ thực phẩm bẩn tác hại đến sức khỏe con người như thế nào thì mình không thể nào lại làm trái lương tâm, sản xuất ra những thực phẩm không an toàn”. Với suy nghĩ đó anh Lụa đã đầu tư cơ sở vật chất, giống cam có chất lượng, tham quan học hỏi mô hình trồng cam an toàn trong và ngoài tỉnh và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Vườn cam của gia đình anh Lê Trọng Lụa (Yên Định).

Còn với anh Phạm Trọng Quang, cũng ở thôn Bùi Thượng, xã Yên Giang phát triển mô hình nuôi cá an toàn. Là một trong những nông dân đi đầu trong việc cam kết nói không với thực phẩm bẩn anh Quang không những quan tâm đến quá trình sinh trưởng của đàn cá mà còn nghiên cứu, lựa chọn các loại thức ăn đạt chuẩn và thường xuyên khử trùng ao nuôi bằng các loại thuốc thảo dược được chiết xuất từ cây thuốc mà anh sưu tầm để đảm bảo an toàn, cũng như nâng cao chất lượng cá thương phẩm. Đến nay, mô hình của anh đã mở rộng lên 3ha, với nhiều loại cá như trắm, trôi, chép... Cá nuôi đảm bảo theo quy trình khép kín từ đầu vào đến đầu ra. Hàng năm gia đình anh thu lợi từ việc nuôi cá trên 100 triệu đồng. Anh Quang chia sẻ: “Phong trào chống thực phẩm bẩn được mọi người quan tâm, ủng hộ, bản thân gia đình tôi là hộ sản xuất càng không thể đứng ngoài. Vì vậy, tôi nghiên cứu, tự tìm hiểu phương pháp nuôi cá an toàn rồi áp dụng cho ao nhà mình. Qua quá trình nuôi cá, tôi thấy việc áp dụng kỹ thuật, quy trình đảm bảo vào nuôi cá có nhiều lợi thế, như hạn chế tình trạng bệnh, chất lượng cá thương phẩm ngon, đảm bảo hơn”.

Ông Trịnh Xuân Quý - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Yên Định, cho biết: “Công tác tuyên truyền, giáo dục về ATTP được huyện thực hiện thường xuyên dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng, dễ tiếp cận. Qua đó ý thức của người dân nhất là các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh đã có nhiều thay đổi. Cùng với sự khuyến khích của chính quyền địa phương, các mô hình thực phẩm về trồng trọt, chăn nuôi... đều phát triển theo hướng an toàn. Bởi mọi người đều hiểu sản xuất thực phẩm an toàn là bảo vệ mình, mọi người và bảo vệ giống nòi”.

Người tiêu dùng thông thái

Không những ý thức của chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh thay đổi mà người tiêu dùng cũng trở nên thông thái hơn trong chọn mua sản phẩm, tạo cơhội cho thực phẩm an toàn phát triển bền vững. Chị Nguyễn Thị Thu (thị trấn Bút Sơn, Hoằng Hóa), cho biết: “Ngày nay mỗi xã, thị trấn đều có một cửa hàng thực phẩm an toàn. Đây thực sự là nơi uy tín cho người tiêu dùng chúng tôi chọn mua thực phẩm, bởi nguồn hàng cung cấp nhập vào chủ yếu đến từ các vùng rau an toàn trong huyện, tỉnh”.

Không những chị Thu, mà một bộ phận đông đảo người tiêu dùng đã hình thành thói quen đến cửa hàng thực phẩm an toàn, siêu thị... mua sắm thực phẩm. Bên cạnh đó, website https://www.nongsanantoanthanhhoa.vn/ đã kết nối với các vùng rau, củ, quả an toàn trong toàn tỉnh, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi, nhanh chóng và an toàn.

Đếnnay, toàn tỉnh đã xây dựng được 240 cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn, trong đó có 14 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh với 16 cửa hàng do Sở NN&PTNN quản lý và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP; 224 cửa hàng kinh doanh thực phẩm tại các xã, phường, thị trấn; toàn tỉnh có 398 chợ và 19 siêu thị tổng hợp có kinh doanh các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn với lượng tiêu thụ sản phẩm khoảng 400 tấn/ngày; 60 chợ được cấp giấy chứng nhận là chợ ATTP, trong đó chợ Đầu mối rau củ quả tiêu thụ khoảng 1.000 tấn/ngày. Đây đều là những địa chỉ tin cậy để người tiêu dùng chọn mua sản phẩm thực phẩm an toàn sử dụng cho bữa ăn gia đình.

Để phát huy vai trò của thực phẩm an toàn đảm bảo sức khỏe con người, đảm bảo sự phát triển giống nòi thì việc đảm bảo vệ sinh ATTP không chỉ riêng trong lĩnh vực quản lý của ngành chức năng, mà đó là sự chung tay của tất cả các ban, ngành xã hội, sự ý thức của mỗi cá nhân trong việc nâng cao ý thức và hành động đảm bảo vệ sinh ATTP. Qua đó lợi ích, sức khoẻ của bản thân, gia đình và cộng đồng được đảm bảo.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]