(vhds.baothanhhoa.vn) - Nắng nóng gay gắt với nền nhiệt cao đã ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của trẻ nhỏ cũng như khiến cho các loại thực phẩm rất dễ bị hư hỏng, ôi thiu, do đó tại những trường học có tổ chức bán trú cho học sinh, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được các nhà trường chú trọng thực hiện với những bữa ăn an toàn, dinh dưỡng giúp học sinh tăng cường sức khỏe.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong bếp ăn bán trú

Nắng nóng gay gắt với nền nhiệt cao đã ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của trẻ nhỏ cũng như khiến cho các loại thực phẩm rất dễ bị hư hỏng, ôi thiu, do đó tại những trường học có tổ chức bán trú cho học sinh, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được các nhà trường chú trọng thực hiện với những bữa ăn an toàn, dinh dưỡng giúp học sinh tăng cường sức khỏe.

Đảm bảo an toàn thực phẩm trong tình hình mới

Thực hiện công tác bán trú, mỗi ngày, từ 6h sáng, các giáo viên, nhân viên dinh dưỡng, nhân viên y tế của Trường Tiểu họcĐông Vệ 2 (TP Thanh Hoá) đều đã có mặt để kiểm nhận thực phẩm từ đơn vị cung ứng. Ngay sau đó, các đầu bếp, nhân viên dinh dưỡng sẽ sơ chế, tránh để thực phẩm ở nhiệt độ bên ngoài quá lâu, dẫn tới hư hỏng...

Cô giáo Vũ Thị Thúy Hà - Hiệu trưởng Trường Tiểu họcĐông Vệ 2, cho biết: “Mặc dù mua suất ăn của công ty cung ứng suất ăn nhưng nhà trường vẫn kiểm soát chặt chẽ đầu vào, đầu ra của thực phẩm, yêu cầu nhà cung cấp phải giao thực phẩm hoàn toàn tươi sống, đảm bảo chất lượng và số lượng, không chấp nhận thực phẩm đã qua cấp đông. Mặc dù việc giao nhận thực phẩm chỉ thông qua việc quan sát bằng mắt thường chứ không có máy móc kiểm tra chất lượng thực phẩm, tuy nhiên công tác giám sát từ khâu giao nhận thực phẩm đến công tác chế biến, bán trú được nhà trường thực hiện sát sao, nghiêm túc nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), đảm bảo định lượng và dinh dưỡng cho học sinh”.

Bữa ăn bán trú của học sinh Trường Tiểu học Quảng Hưng (TP Thanh Hóa).

Bà Dương Thị Thu Phương - Hiệu trưởng Trường Mầm non Tân Sơn (TP Thanh Hóa) chia sẻ: “Công tác an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được nhà trường quan tâm, chú trọng. Nguồn thực phẩm hàng ngày đều được hợp đồng với các nhà cung cấp, đảm bảo nguồn gốc, chất lượng. Nhà trường lưu mẫu theo quy định, xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng. Nhờ làm tốt công tác đảm bảo ATTP nên trong nhiều năm thực hiện công tác bán trú, trường chưa để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào”.

Thời gian qua, công tác quản lý ATTP trên địa bàn TP Thanh Hóa, đặc biệt là đối với bếp ăn tập thể trường học luôn được tăng cường. Các cấp, ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, kịp thời chấn chỉnh các vi phạm. Bà Lê Thị Thu Hà - Phó trưởng Phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa cho biết: “Trong tình hình hiện nay, việc chỉ đạo tăng cường thực hiện đảm bảo ATTP luôn được phòng quan tâm, chỉ đạo sát sao. Trong việc tổ chức các bếp ăn bán trú, các nhà trường đặc biệt quan tâm đến vệ sinh, sắp xếp khu vực bếp nấu sạch sẽ, thoáng mát; nhân viên dinh dưỡng tuân thủ các nguyên tắc đảm bảo VSATTP theo quy định. Ngoài ra, tại một số trường, chế độ dinh dưỡng của học sinh còn được điều chỉnh với các nhóm thực phẩm giải nhiệt, phù hợp với thời tiết nắng nóng. Thức ăn sau khi chế biến cũng được phân loại riêng, tránh việc để chung dễ dẫn đến hư hỏng...”

Nâng cao chất lượng bữa ăn cho học sinh

Tại huyện miền núi Cẩm Thủy, song song với công tác dạy học, các trường có tổ chức ăn bán trú đã và đang tích cực thực hiện các biện pháp để đảm bảo an toàn thực phẩm trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài.

Trường Mầm non Cẩm Phong (Cẩm Thủy) là đơn vị trường nhiều năm liền được công nhận bếp ăn đạt chuẩn về VSATTP. Hiệu trưởng nhà trường, bà Đào Thị Liên cho biết: “Ngay khi có văn bản chỉ đạo của các cấp về việc cho học sinh mầm non trở lại học tập sau thời gian nghỉ dịch Covid-19, nhà trường đã tổ chức vệ sinh trường lớp, đồ dùng đồ chơi, đặc biệt giao nhiệm vụ cho các nhân viên nhà bếp vệ sinh sạch sẽ bếp ăn, dụng cụ nấu ăn, bát đĩa, cốc chén cho trẻ. Nhà trường chỉ thực hiện việc nhập thực phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng, đạt tiêu chuẩn chất lượng.”

Cùng với việc chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học, Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Cẩm Thủy luôn quan tâm tới vấn đề VSATTP để đảm bảo cho học sinh có sức khỏe tốt, phát triển đều cả về trí lực và thể lực.

Đưa chúng tôi đi thăm quan nhà ăn, khu phòng ở của học sinh, thầy giáo Phạm Văn Huy - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Khu vực nhà ăn được xây dựng theo quy trình vận hành một chiều, chia thành các khu riêng biệt, bao gồm: khu chế biến thực phẩm tươi sống, nấu ăn, để thức ăn chín và khu xử lý chất thải. Thiết bị, đồ dùng nhà bếp như tủ lưu mẫu thực phẩm, tủ ga... được trang bị đầy đủ. Tại bếp ăn có sổ sách ghi chép theo hướng dẫn và luôn đảm bảo lưu giữ các mẫu thức ăn theo quy định, đề phòng tình trạng ngộ độc thực phẩm. Nhà trường đã lựa chọn những cơ sở cung cấp thực phẩm có uy tín, nguồn gốc, địa chỉ rõ ràng và ký hợp đồng cam kết trách nhiệm. Hàng ngày, khi tiếp nhận thực phẩm đều ghi sổ trong sự giám sát chặt chẽ của Ban giám hiệu, cán bộ y tế, thủ kho và nhà bếp. Bếp ăn của nhà trường có 4 nhân viên nấu ăn đều đã qua tập huấn kiến thức về ATTP và khám sức khoẻ định kỳ hàng năm, có kiến thức về sơ chế, nấu ăn... Đồng thời, nhà trường cũng phân công các thầy, cô giáo quản lý học sinh chặt chẽ để đảm bảo sức khỏe, an toàn cho các em.”

Để bảo đảm an toàn cho trẻ trong việc dạy và học cũng như chăm sóc bữa ăn bán trú, Phòng GD&ĐT Triệu Sơn đã chỉ đạo các trường mầm non trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, chú trọng bữa ăn bảo đảm về dinh dưỡng, an toàn. Cùng với đó, các nhà trường trang bị đầy đủ xà phòng, dung dịch rửa tay cho học sinh và hướng dẫn các em rửa tay đúng cách, rửa tay trước và sau khi ăn.

Cô giáo Lê Thị Nga, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thọ Phú (Triệu Sơn) cho biết: “Nhà trường hiện có bếp ăn một chiều, đầu tư trang thiết bị hiện đại, đảm bảo các quy trình chế biến. Nhà trường còn có máy sấy bát, tủ đựng bát đũa đảm bảo tiêu chuẩn, tự trồng rau để cung cấp rau sạch cho bếp ăn của nhà trường. Để tăng cường sức đề kháng cho trẻ, chúng tôi xây dựng thực đơn dinh dưỡng đầy đủ chất, thay đổi theo mùa. Do số lượng trẻ đông nên chúng tôi tăng cường 5 cô nuôi và tất cả đều được tập huấn kiến thức ATTP, được kiểm tra sức khỏe thường xuyên theo định kỳ.”

Với tinh thần trách nhiệm, sự quan tâm đúng mức, cách làm hiệu quả trong việc đảm bảo VSATTP, nâng cao chất lượng bữa ăn cho học sinh, các nhà trường đã làm tốt công tác bán trú, đảm bảo cho các em có sức khỏe tốt hoàn thành chương trình năm học trong thời điểm nắng nóng gay gắt nhất trong năm.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]