(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Nhằm tăng tỷ lệ người dân tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT), tiến tới BHYT toàn dân vào năm 2020, ngành Y tế và Bảo hiểm xã hội tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe ở tất cả các tuyến, nhằm giúp người dân hưởng thụ một cách tốt nhất các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, ngày càng tin tưởng tham gia BHYT.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy nhanh tiến độ bao phủ BHYT

(VH&ĐS) Nhằm tăng tỷ lệ người dân tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT), tiến tới BHYT toàn dân vào năm 2020, ngành Y tế và Bảo hiểm xã hội tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe ở tất cả các tuyến, nhằm giúp người dân hưởng thụ một cách tốt nhất các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, ngày càng tin tưởng tham gia BHYT.

Tính đến ngày 31/7, trên địa bàn Thanh Hóa đã có 2.825.565 người tham gia BHYT, chiếm 79,02% dân số, còn 749.997 người chưa tham gia BHYT, chiếm tỷ lệ 20,98% dân số. Nhóm do người lao động, người sử dụng lao động cùng tham gia BHYT là 284.683 người, nhóm hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng do cơ quan BHXH đóng BHYT là 143.479 người, đạt 100%; nhóm thuộc ngân sách Nhà nước đóng BHYT là 1.783.890 người, đạt gần 100%, nhóm thuộc ngân sách Nhà nước hỗ trợ một phần đóng BHYT là 391.251 người, đạt 54,79%; nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình là 222.262 người, đạt 36,49%.

Bộ phận một cửa BHXH thành phố Thanh Hóa.

Nhóm người chưa tham gia BHYT chủ yếu tập trung vào các nhóm do người lao động, người sử dụng lao động cùng tham gia BHYT, học sinh, sinh viên, người thuộc hộ gia đình cận nghèo, người thuộc hộ nông, lâm ngư diêm nghiệp có mức sống trung bình... Nguyên nhân chủ yếu là do chủ các doanh nghiệp, nhất là khu vực ngoài nhà nước không tuân thủ pháp luật về BHYT, không đăng ký đóng hoặc đăng ký không đủ số lao động thuộc diện bắt buộc tham gia BHYT. Việc xử lý các doanh nghiệp vi phạm về đóng BHYT của các cơ quan nhà nước thiếu kịp thời, không đồng bộ, hiệu quả thấp. Do hiệu trưởng một số trường chưa quan tâm đúng mức việc triển khai tổ chức thực hiện Luật BHYT, chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa của BHYT học sinh, sinh viên. Đặc biệt trong khối các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề có tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT thấp hơn khối phổ thông và bậc tiểu học. Các hộ gia đình cận nghèo chủ yếu do thu nhập thấp, đời sống còn khó khăn, đông con đi học; mặt khác tỉnh chưa có cơ chế hỗ trợ thêm từ ngân sách địa phương để tạo điều kiện cho hộ cận nghèo mua BHYT, trong khi ý thức trông chờ, ỷ lại Nhà nước của người dân còn cao. Đối với những người thuộc hộ gia đình chủ yếu là do nhận thức của người dân về chính sách BHYT của Đảng, Nhà nước chưa được đầy đủ; công tác thông tin, tuyên truyền về nghĩa vụ và quyền lợi BHYT khi đi khám, chữa bệnh còn hạn chế, nhất là ở các vùng xa. Mặt khác chất lượng khám, chữa bệnh BHYT còn nhiều hạn chế, bất cập, tinh thần thái độ phục vụ chưa làm hài lòng người bệnh BHYT, nên người dân chưa mặn mà trong việc tham gia BHYT. Ngoài ra một số nơi cấp ủy và chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện chính sách BHYT, chưa đưa vào nội dung chương trình công tác của cấp ủy, chính quyền.

Để đạt được chỉ tiêu mà Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định 1167/QĐ-TTg ngày 28/6/2016 về việc điều chỉnh giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn 2016 - 2020, Bảo hiểm Xã hội tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả nhiều giải pháp như tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền phổ biến sâu rộng đến cán bộ, đảng viên, người lao động và nhân dân hiểu rõ vai trò, ý nghĩa của chính sách BHYT trong hệ thống an sinh xã hội; quyền và lợi ích của người tham gia BHYT; trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền đoàn thể, các tổ chức trong việc lãnh đạo, tổ chức thực hiện, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT. Đảm bảo cho mọi người dân có thông tin đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách về BHYT... Duy trì các nhóm đối tượng tham gia đã đạt tỉ lệ cao, tăng nhanh đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình. Thực hiện mạnh mẽ cải cách thủ tục hành chính, tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính theo hướng tạo thuận lợi tố đa cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT; không để hiện tượng sách nhiễu, phiền hà, thực hiện phương châm tất cả vì sự hài lòng của người dân, người bệnh khi đi khám, chữa bệnh BHYT. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và nghiệp vụ, ứng dụng mạnh mẽ giao dịch hồ sơ điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia BHYT, cấp thẻ BHYT...

Mai Hoa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]