(vhds.baothanhhoa.vn) - Có thể nói chính sách BHXH tự nguyện theo quy định của Luật BHXH mới hiện nay đã mở ra cho người lao động tự do cơ hội tham gia và thụ hưởng chính sách an sinh một cách dễ dàng và rộng mở, góp phần làm tăng cho độ bao phủ của chính sách này đồng thời khẳng định được rằng chính sách BHXH nói chung và BHXH tự nguyện nói riêng là “Cầu thang có tay vịn” cho mọi người lao động. Để BHXH tự nguyện nhanh chóng đến được với người dân, BHXH tỉnh Thanh Hóa đẩy mạnh ứng dụng CNTT, cải cách TTHC theo hướng đơn giản, gọn nhẹ và linh hoạt nhiều giải pháp, phù hợp với điều kiện địa phương nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Để BHXH tự nguyện nhanh chóng đến được với người dân

Có thể nói chính sách BHXH tự nguyện theo quy định của Luật BHXH mới hiện nay đã mở ra cho người lao động tự do cơ hội tham gia và thụ hưởng chính sách an sinh một cách dễ dàng và rộng mở, góp phần làm tăng cho độ bao phủ của chính sách này đồng thời khẳng định được rằng chính sách BHXH nói chung và BHXH tự nguyện nói riêng là “Cầu thang có tay vịn” cho mọi người lao động. Để BHXH tự nguyện nhanh chóng đến được với người dân, BHXH tỉnh Thanh Hóa đẩy mạnh ứng dụng CNTT, cải cách TTHC theo hướng đơn giản, gọn nhẹ và linh hoạt nhiều giải pháp, phù hợp với điều kiện địa phương nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Tăng cường các giải pháp

Tính đến 30/4/2019 toàn tỉnh có 18.911 người tham gia BHXH tự nguyện. Để đạt được kết quả trên, ngay từ đầu năm 2019, ngành BHXH đã tập trung rà soát, nắm chắc các nhóm đối tượng để có giải pháp tuyên truyền, vận động phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện... Bên cạnh đó, để tạo “sức bật”, BHXH tỉnh đã tích cực triển khai nhiều giải pháp; đồng thời phát động thi đua nước rút phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu phát triển đối tượng; giao chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện cho từng đại lý thu và CCVC trong đơn vị. Ngoài việc chú trọng phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện bằng mở rộng hệ thống đại lý thu, cơ quan BHXH phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chức năng xác định số lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc; đẩy mạnh công tác thanh tra chuyên ngành; xây dựng kế hoạch điều tra, khảo sát tình hình tham gia BHXH đối với các doanh nghiệp đã đăng ký với cơ quan thuế nhưng chưa tham gia BHXH. BHXH tỉnh và BHXH các huyện cũng chủ động phối hợp với Bưu điện xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng. Sau mỗi hội nghị đều có đánh giá, rút kinh nghiệm về cách thức tiếp cận, phương pháp truyền đạt; từ đó đề ra giải pháp khắc phục kịp thời...

Điểm sáng trong phát triển BHXH tự nguyện

Thạch Thành là một trong những địa phương có những chuyển biến mạnh mẽ về phát triển đối tượng tham gia BHXH. Đến hết tháng 4/2019 đạt 809 người tham gia BHXH tự nguyện. Bên cạnh việc rà soát các đối tượng hiện đang tham gia BHXH bắt buộc tại các doanh nghiệp trên địa bàn, yêu cầu các doanh nghiệp đăng ký tham gia BHXH cho những lao động chưa được đăng ký tham gia, BHXH huyện đã tích cực hướng dẫn và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách về BHXH, BHYT cho người lao động. Do vậy, các chính sách BHXH đến với người lao động luôn kịp thời, chế độ, quyền lợi được đảm bảo đầy đủ.

Bộ phận một cửa BHXH Thọ Xuân tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp đến giao dịch.

Tính đến 30/4, toàn huyện Thọ Xuân đã có 2.500 người tham gia BHXH tự nguyện. Với việc lựa chọn thí điểm mô hình BHXH tự nguyện tại xã Thọ Diên và xã Thọ Trường là những xã có điều kiện KT-XH phát triển. Đồng thời, BHXH huyện đã tăng cường đẩy mạnh truyền thông về tính ưu việt của BHXH tự nguyện bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú; lồng ghép nội dung BHXH tự nguyện trong các buổi sinh hoạt của thôn, xã và các hội, đoàn thể; mở rộng mạng lưới đại lý thu đến UBND các xã, thị trấn, các điểm bưu điện - văn hóa xã, mô hình “Tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua thẻ BHYT” và “Phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện” rất thiết thực, hiệu quả. Huyện Thọ Xuân phấn đấu trong năm 2019 vận động được 1.400 người tham gia BHXH tự nguyện.

Để người dân hiểu được lợi ích và tăng được sức hấp dẫn của BHXH tự nguyện, BHXH thành phố Thanh Hóa lọc và chọn ra 5 nhóm đối tượng tiềm năng, từ đó tập trung vận động tham gia. Cụ thể là: những người đã có quá trình tham gia BHXH bắt buộc trước đó hiện đang dừng đóng; những hộ gia đình, cá nhân có thu nhập ở mức khá trở lên; những người đóng vai trò là chủ gia đình, các hộ kinh doanh cá thể; và những người còn lại. Trên cơ sở đó, BHXH thành phố, đại lý thu tập trung ưu tiên vận động theo thứ tự các nhóm đã được phân chia theo đúng trọng tâm với nội dung tuyên truyền phù hợp.

Cùng với đó BHXH thành phố đã xây dựng kế hoạch, thành lập tổ/nhóm công tác để tiếp cận trực tiếp và vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện; giao chỉ tiêu phát triển cho các đại lý thu ngay từ đầu năm; phát động phong trào thi đua vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện đến từng cán bộ, viên chức. Phong trào không chỉ được thực hiện bởi cán bộ, viên chức cơ quan BHXH thành phố mà còn lan tỏa rộng đến 126 nhân viên đại lý thu thuộc 52 đại lý thu toàn thành phố. Qua gần 2 tháng triển khai phong trào thi đua, cơ quan BHXH thành phố đã vận động được 254 người tham gia BHXH tự nguyện. Các đại lý thu phát triển được 503 người tham gia. Tính đến 30/4/2019 BHXH thành phố đã vận động được 1.536 người tham gia BHXH tự nguyện.

Mai Hoa


Mai Hoa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]