(vhds.baothanhhoa.vn) - Theo quy định, học sinh, sinh viên (HSSV) là nhóm đối tượng trọng tâm được xác định cần sớm đạt tỷ lệ tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) 100%. Nhưng hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tỷ lệ HSSV tham gia mới đạt 95,5%. Đây là vấn đề đặt ra đối với mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn diện cho nguồn nhân lực tương lai của đất nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Để chính sách BHYT đến được với học sinh, sinh viên

Theo quy định, học sinh, sinh viên (HSSV) là nhóm đối tượng trọng tâm được xác định cần sớm đạt tỷ lệ tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) 100%. Nhưng hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tỷ lệ HSSV tham gia mới đạt 95,5%. Đây là vấn đề đặt ra đối với mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn diện cho nguồn nhân lực tương lai của đất nước.

Để chính sách BHYT đến được với HSSV, ngành giáo dục đã giao chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT HSSV đến từng cơ sở giáo dục.

Nếu như năm học 2017 - 2018, tỷ lệ HSSV trên địa bàn tỉnh tham gia BHYT là 94,24% thì đến nay vẫn đang còn 28 ngàn HSSV chưa tham gia BHYT. Theo thống kê cho thấy, số HSSV chưa tham gia BHYT hiện nay tập trung ở đối tượng SV các trường cao đẳng, đại học, từ năm thứ hai trở lên. Ở độ tuổi này, với tâm lý chủ quan về sức khỏe nên nhiều em chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc tham gia BHYT. Bên cạnh đó, “khoảng trống” này còn có lý do là HSSV ngoài tham gia tại nhà trường còn có thể tham gia theo các nhóm đối tượng khác như hộ gia đình, đối tượng nghèo, cận nghèo, thân nhân lực lượng vũ trang... do đó, có thể chưa được thống kê vào nhóm BHYT HSSV.

Là một trong những trường có tỷ lệ HSSV tham gia BHYT cao, ngay từ đầu năm học mới, Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa (TP Thanh Hóa) đã nỗ lực làm công tác tuyên truyền, vận động, rà soát các đối tượng HSSV chưa tham gia BHYT hoặc đã có thẻ BHYT do ngân sách nhà nước chi trả.

Thầy giáo La Ngọc Tuấn - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa cho biết: Trong những năm qua nhà trường đã có nhiều biện pháp tuyên truyền trong HSSV để các em nắm được tính nhân văn của BHYT. Thông qua giáo viên chủ nhiệm, đoàn thanh niên tuyên truyền cho các em. Hiện nay, nhà trường đã có 100% HSSV tham gia BHYT.

Để giúp các em HSSV nhận thức được đầy đủ ý nghĩa của việc tham gia BHYT hàng năm Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã tổ chức các hội nghị tuyên truyền, tư vấn, đối thoại chính sách BHYT cho hơn 300 đoàn viên thuộc 10 trường THPT, trung cấp, cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh. Tại hội nghị, các chuyên gia đã cung cấp những thông tin về chính sách BHYT như: Quyền lợi của các em khi tham gia BHYT; vai trò của nhà trường trong việc triển khai các chính sách BHYT; mức hỗ trợ cho đối tượng HSSV khi tham gia BHYT; đồng thời giải đáp những câu hỏi, vướng mắc về chính sách BHYT của các em học sinh.

Em Nguyễn Minh Giang, sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Công thương (TP Thanh Hóa) chia sẻ: "Qua các kênh thông tin đại chúng và hội nghị hàng năm do Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Bảo hiểm Xã hội tỉnh Thanh Hóa tổ chức, em nhận thấy nhiều lợi ích của BHYT. Nếu như mình có vấn đề về sức khỏe thì có BHYT hỗ trợ, điều này sẽ giúp bản thân mỗi người được hỗ trợ khi không may bị ốm đau, bệnh tật. Đồng thời giúp giảm bớt gánh nặng kinh tế cho gia đình cũng như xã hội".

BHYT HSSV đã được thực hiện ở nước ta cách đây trên 25 năm. Cùng với quá trình hoàn thiện chính sách, pháp luật về BHYT, BHYT HSSV cũng dần được hoàn thiện với những quy định pháp lý chặt chẽ hơn, bảo đảm sự phối hợp thực hiện đồng bộ giữa cơ quan bảo hiểm xã hội, các trường học và các cơ sở khám, chữa bệnh.

Việc bao phủ BHYT không chỉ đem lại lợi ích cho cá nhân HSSV, mà còn thể hiện trách nhiệm của mỗi người với cộng đồng và xã hội. Bên cạnh sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các ban, ngành đoàn thể liên quan, thì trong năm học mới này, ngành giáo dục đã giao chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT HSSV đối với từng cơ sở giáo dục, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và triển khai nhiều hình thức tuyên truyền giúp các em nhận thức được ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của việc tham gia BHYT.

Hạ Lan


Hạ Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]