(vhds.baothanhhoa.vn) - Theo báo cáo của Bệnh viện Nhi Thanh Hóa: Trung bình mỗi năm bệnh viện tiếp nhận điều trị từ 20-30 cháu bị chó cắn vùng đầu, mặt.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đề phòng trẻ bị chó mèo cắn

Theo báo cáo của Bệnh viện Nhi Thanh Hóa: Trung bình mỗi năm bệnh viện tiếp nhận điều trị từ 20-30 cháu bị chó cắn vùng đầu, mặt.

Để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh dại, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần tiêm phòng đầy đủ cho chó, mèo nuôi và tiêm nhắc lại hàng năm theo khuyến cáo của ngành thú y. Người dân không thả rông chó, mèo, nếu cho ra đường phải được đeo rọ mõm. Không để trẻ lại gần chó, đặc biệt chó lạ.

Khi bị chó cắn cần xử lý vết thương kịp thời. Nếu vết thương nhỏ, không chảy máu hay chảy máu ít nên rửa vết thương bằng xà phòng dưới vòi nước. Với vết thương lớn cần cầm máu ép vết thương bằng gạc, vải sạch, hạn chế làm dập vết thương, không được băng kín vết thương và đưa bệnh nhân đến ngay các trung tâm y tế gần nhất để được tư vấn và tiêm phòng dại kịp thời. Chỉ có tiêm phòng ngừa mới không bị bệnh dại.

Đặc biệt, cần theo dõi vết thương, biểu hiện của trẻ; theo dõi chó trong 15 ngày tiếp theo, không được đánh chết chó. Tuyệt đối không được dùng thuốc nam, nhờ thầy lang hoặc tự chữa khi bị chó cắn.

Trước đó, ThS.BS Hà Hoàng Minh - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, cho biết, bệnh viện vừa cấp cứu thành công một bé gái bị cho cắn gây thương rất nặng. Bệnh nhi là Ng.Kh.Th., 24 tháng tuổi, ở xã Đông Quang (Đông Sơn), sang nhà hàng xóm chơi đùa, không may bị chó cắn. Bệnh nhân được nhập viện vào Khoa Răng Hàm Mặt - Bệnh viện Nhi Thanh Hóa trong tình trạng vùng da đỉnh đầu rách, bong lóc lộ sọ, 3 vết cắn kích thước 3cm x 8cm, rách da, mất tổ chức vùng má thái dương phải kích thước 2cm x 9cm, lộ mạch máu, chảy máu đẫm gạc, rách da vùng cổ kích thước 2cm x 2cm. Bệnh nhi nhanh chóng được khám và được hội chẩn mổ cấp cứu. Ca mổ đã được thực hiện ngay sau đó và kéo dài trong 2h.

Sau 5 ngày điều trị, cháu Th đã tỉnh, vết mổ đã khô, ăn uống được, chơi ngoan, chuẩn bị xuất viện.

T.X


T.X

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]