(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau một thời gian xây dựng và triển khai, mô hình tuyến phố vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) ở TP Sầm Sơn và TP Thanh Hóa (Thanh Hóa) đã cho nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, hộ kinh doanh về thực hiện bảo đảm ATTP. Đây cũng là điểm nhấn trong công tác truyền thông và khởi đầu tiến tới xây dựng nhiều mô hình ATTP trên địa bàn tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả mô hình tuyến phố vệ sinh ATTP ở TP Sầm Sơn và TP Thanh Hóa

Sau một thời gian xây dựng và triển khai, mô hình tuyến phố vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) ở TP Sầm Sơn và TP Thanh Hóa (Thanh Hóa) đã cho nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, hộ kinh doanh về thực hiện bảo đảm ATTP. Đây cũng là điểm nhấn trong công tác truyền thông và khởi đầu tiến tới xây dựng nhiều mô hình ATTP trên địa bàn tỉnh.

Mô hình tuyến phố vệ sinh an toàn thực phẩm trên Đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa.

TP Thanh Hóa: Nỗ lực xây dựng tuyến phố đảm bảo ATTP

Ngày 12/10/2018, tại khu vực hành lang trước cổng công viên Hội An thuộc phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm(ATVSTP) Thanh Hóa phối hợp với UBND TP Thanh Hóa, UBND phường Lam Sơn, Đông Hương tổ chức Lễ khai trương “Mô hình tuyến phố kinh doanh dịch vụ ăn uống bảo đảm an toàn thực phẩm năm 2018”. Sau một thời gian triển khai thực hiện, mô hình tuyến phố kinh doanh dịch vụ ăn uống đảm bảo ATTP được xây dựng trên tuyến đường Đại lộ Lê Lợi tính từ ngã tư Lê Hoàn đến ngã tư rẽ vào khu đô thị Bình Minh và chợ đầu mối Đông Hương (thuộc 2 phường Lam Sơn và Đông Hương, TP Thanh Hóa) với 40 hộ kinh doanh tham gia đã đạt được những hiệu quả tích cực.

Tuyến đường này tập trung hơn 100 cơ sở dịch vụ ăn uống, hàng ngày phục vụ lượng khách tương đối lớn. Đặc biệt khu vực trước cổng công viên Hội An, dọc tuyến Đại lộ Lê Lợi từ chiều muộn đến đêm là khu vực thu hút đông người, nhất là giới trẻ tập trung ăn uống dọc quán nướng, lẩu trên vỉa hè nên việc đảm bảo ATTP càng đặt lên hàng đầu. Khi triển khai mô hình, chủ cơ sở và người trực tiếp tham gia chế biến thực phẩm tại các cơ sở tham gia tuyến phố ATVSTP được tổ chức kiểm tra sức khỏe, tập huấn 10 “nguyên tắc vàng” khi chế biến thực phẩm, ký cam kết xây dựng tuyến phố đảm bảo ATTP được hướng dẫn khắc phục điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, cung cấp thông tin địa chỉ các đơn vị kinh doanh thực phẩm sạch,...

Ông Lê Văn Lực - Phó Chủ tịch UBND phường Đông Hương, TP Thanh Hóa cho biết: Phường Đông Hương có 19 hộ tham gia mô hình tuyến phố kinh doanh dịch vụ ăn uống đảm bảo ATTP. Sau một thời gian triển khai thực hiện mô hình, những hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn tuyến phố Đại lộ Lê Lợi được tập huấn kiến thức về ATTP, ký cam kết với UBND phường về việc thực hiện kinh doanh dịch vụ ăn uống đảm bảo vệ sinh thực phẩm, được hỗ trợ dụng cụ để bảo quản, chế biến thực phẩm an toàn. Phường phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh, thành phố thường xuyên giám sát việc thực hiện VSATTP của các cơ sở.

Việc khai trương đưa vào hoạt động mô hình này cơ bản giúp người tiêu dùng có thêm một địa chỉ để lựa chọn, thưởng thức ẩm thực đáng tin cậy. Thông qua mô hình cũng góp phần nâng cao nhận thức của người dân, hộ kinh doanh về thực hiện bảo đảm ATTP, là điểm nhấn trong công tác truyền thông và là sự khởi đầu tiến tới xây dựng nhiều mô hình ATTP trên địa bàn TP Thanh Hóa.

Góp phần xây dựng môi trường du lịch biển Sầm Sơn

Cùng với TP Thanh Hóa, năm 2018 Sầm Sơn là địa phương được Chi cục ATVSTP tỉnh lựa chọn triển khai thí điểm mô hình tuyến phố ATTP. Mô hình này nằm trên tuyến đường Lê Lợi (Quốc lộ 47, đoạn từ cầu Bình Hòa đến đường Hồ Xuân Hương), phường Trường Sơn, là cửa ngõ của thành phố, tuyến phố có mật độ dân cư đông đúc, nhiều người qua lại và có nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm đang hoạt động. Trước đó, các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống trên tuyến phố chủ yếu là tự phát, nguồn gốc thực phẩm cũng như các yếu tố đảm bảo VSATTP còn hạn chế. Nhiều cơ sở tuy đã có ý thức trong việc chọn mua thực phẩm nhưng điều kiện vật chất của cơ sở lại chưa đáp ứng yêu cầu. Sau một thời gian triển khai thực hiện mô hình đã đạt được những kết quả tích cực.

Anh Cao Văn Bình (chủ nhà hàng Bình Hà, tuyến đường Lê Lợi, phường Trường Sơn) là một trong những cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tham gia mô hình tuyến phố ATTP. Anh được tham gia lớp tập huấn về nội dung liên quan ATTP, 10 nguyên tắc vàng trong chế biến thực phẩm, quy trình rửa tay, chế biến thực phẩm, đầu tư trang thiết bị như thùng rác, quần áo bảo hộ lao động, tạp dề… Gia đình anh luôn nhận thức ATTP được đặt lên hàng đầu trong kinh doanh dịch vụ ăn uống, đặc biệt Sầm Sơn là điểm du lịch nổi tiếng, hàng năm đón hàng triệu lượt khách thì việc đảm bảo ATTP càng quan trọng, góp phần xây dựng hình ảnh tốt đẹp của nhà hàng cũng như môi trường du lịch Sầm Sơn.

Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP Sầm Sơn Cao Thiện Hiếu cho biết: Hiện TP Sầm Sơn có 56 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tham gia mô hình tuyến phố ATTP. Thời gian qua, Trung tâm Y tế TP Sầm Sơn phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra giám sát thường xuyên, chấn chỉnh kịp thời các vi phạm, cấp giấy chứng nhận cho các cơ sở đủ điều kiện ATTP. ATVSTP có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phát triển du lịch của TP Sầm Sơn. Khi đưa vào hoạt động tuyến phố kinh doanh dịch vụ ăn uống bảo đảm ATTP góp phần hạn chế ngộ độc thực phẩm, các bệnh lây truyền qua thực phẩm và giúp người dân có địa chỉ sử dụng thực phẩm an toàn, góp phần nâng cao nhận thức trong sản xuất kinh doanh cho người dân. Việc xây dựng mô hình, đảm bảo an toàn thực phẩm trong kinh doanh, chế biến thực phẩm, đảm bảo sức khỏe cho nhân dân và du khách góp phần xây dựng Sầm Sơn văn minh thân thiện.

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]