(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Ngày 3/12/2013 Bộ trưởng Bộ Y tế đã có Quyết định số 4858/QĐ-BYT ban hành thí điểm Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện. Tiếp đó ngày 18/11/2016, Bộ trưởng Bộ Y tế lại có Quyết định số 6858/QĐ- BYT ban hành Bộ Tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam gồm 83 tiêu chí nhằm đánh giá toàn diện hơn, giúp bệnh viện ngày càng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả tích cực từ thực hiện Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện

(VH&ĐS) Ngày 3/12/2013 Bộ trưởng Bộ Y tế đã có Quyết định số 4858/QĐ-BYT ban hành thí điểm Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện. Tiếp đó ngày 18/11/2016, Bộ trưởng Bộ Y tế lại có Quyết định số 6858/QĐ- BYT ban hành Bộ Tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam gồm 83 tiêu chí nhằm đánh giá toàn diện hơn, giúp bệnh viện ngày càng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thọ Xuân, thực hiện Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện, sau 3 năm, bệnh viện được đánh giá chất lượng ở mức khá. Về chất lượng hồ sơ bệnh án, khi chưa thực hiện vẫn ở mức thấp, đạt khoảng 50- 60% nhưng chỉ sau 3 năm đã lên tới 85%. Về chất lượng vì sự hài lòng của bệnh viện, xuất phát điểm không cao, chỉ được 80% nhưng về sau này con số đã được nâng lên 95% hay về chất lượng chăm sóc điều dưỡng, cũng có sự thay đổi từ 70%lên 90%. Đáng ghi nhận là bệnh viện đã giảm thời gian chờ đợi ở phòng khám khi mà trước đây là vấn đề bức xúc của người bệnh. Với số lượng bệnh nhân đông, trung bình cứ khoảng hơn 500 người đến khám bệnh trong 1 ngày nhưng tình trạng chờ từ sáng sang chiều, từhôm nay sang ngày mai đã không còn.

Bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Thọ Xuân.

Tại Bệnh viện Đa khoa huyện Nga Sơn, sau khi Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện ra đời, bệnh viện đã phát huy tối đa các nguồn lực, tập trung toàn diện cho công tác chuyên môn và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Năm 2016, khuôn viên Bệnh viện đã được cải tạo xanh- sạch- đẹp, các khoa, phòng được bố trí hợp lý, có biển báo rõ ràng, dễ thấy, thuận tiện cho bệnh nhân trong quá trình khám, chữa bệnh… Bệnh viện đã triển khai áp dụng các đề án chất lượng mới gồm: Đề án phát triển kỹ thuật Mắt, Đề án xây dựng Labo Xét nghiệm... Đồng thời tiếp tục duy trì tái đánh giá 3 đề án: Giảm thời gian chờ đợi, sự hài lòng người bệnh, an ninh trật tự bệnh viện; Tăng cường vệ sinh phòng mổ và phòng thủ thuật. Bên cạnh đó, Bệnh viện đã áp dụng phần mềm Minh lộ 3.0, Medisoft, Misa vào hệ thống quản lý chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý kinh tế giúp nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm được nguồn kinh phí đáng kể. Bác sĩ Đỗ Tuấn Minh - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nga Sơn cho biết: “Bệnh viện đã giảm 9 tiêu chí ở mức 1, 6 tiêu chí mức 2, nâng thêm 15 tiêu chí mức 3 và 2 tiêu chí mức 5. Bệnh viện đã Xây dựng chiến lược tổng thể trong đó chất lượng là hàng đầu, sự hài lòng của người bệnh là điều kiện bắt buộc phải có do đó chất lượng bệnh viện đã nâng lên một bước vượt bậc”.

Để đạt được 83 tiêu chí là rất khó khăn, ngay cả để đạt được mức 4 (chất lượng tốt) thì cũng chưa có bệnh viện nào trong cả nước làm được. Cái khó mà nhiều bệnh viện trong tỉnh đang gặp phải khi thực hiện Bộ tiêu chí đấy chính là cơ chế, chính sách về thanh, quyết toán bằng BHYT. Một lãnh đạo của Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Sơn cho hay: Do gần tuyến tỉnh lại thông tuyến nên phần lớn người bệnh thường xuống tỉnh để khám, chữa bệnh. Số dân của huyện gần 80 nghìn dân nhưng số thẻ đăng ký ban đầu chỉ còn 47 nghìn, số thẻ BHYT ít đã khiến cho bệnh viên liên tục vượt quỹ.

Đánh giá chất lượng bệnh viện theo Bộ tiêu chí là cần thiết và hữu ích, góp phần xác định các vấn đề cần cải tiến. Từ đây sẽ tạo môi trường thân thiện trong công tác khám, chữa bệnh, nâng cao chất lượng chuyên môn, hiệu quả quản lý… Đánh giá chất lượng không phải ngày một ngày hai mà đó là mục tiêu phấn đấu để hoàn thiện từng bước để đạt đến mục tiêu cuối cùng là làm hài lòng người bệnh.

Hoàng Việt Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]