(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Với các lợi thế về hệ thống cơ sở vật chất y tế ngày càng hoàn thiện, nguồn đào tạo cán bộ y tế chất lượng, nhu cầu thị trường ngày một tăng, cùng với môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, Thanh Hóa đã và đang trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn trong lĩnh vực y tế.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hướng tới một Trung tâm y tế quốc gia

(VH&ĐS) Với các lợi thế về hệ thống cơ sở vật chất y tế ngày càng hoàn thiện, nguồn đào tạo cán bộ y tế chất lượng, nhu cầu thị trường ngày một tăng, cùng với môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, Thanh Hóa đã và đang trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn trong lĩnh vực y tế.

Phát triển ngành y hiện đại

Tính đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 74 đơn vị y tế công lập với 6.550 giường bệnh thực kê, trong đó có 2 bệnh viện (BV) tuyến Trung ương, 11 BV tuyến tỉnh và tương đương. Đáp ứng nhu cầu KCB ngày càng cao của người dân, hệ thống các BV công lập nhất là các BV tuyến tỉnh đã tích cực đầu tư mua sắm trang thiết bị hiện đại, ứng dụng khoa học công nghệ vào KCB, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ thông qua các khóa tập huấn nghiệp vụ dài và ngắn hạn. Trong đó việc thành lập Trung tâm xạ trị và ung bướu tại BV Đa khoa tỉnh là một bước đột phá.

Bên cạnh đó, trong 5 năm (2010 - 2015) các BV công lập tuyến huyện, tuyến tỉnh đã liên doanh, liên kết đầu tư hơn 222 tỷ đồng mua sắm nhiều loại thiết bị y tế hiện đại. Nhờ vậy, các BV có thể triển khai nhiều dịch vụ kỹ thuật chuyên sâu mà trước đây chỉ có BV tuyến Trung ương mới có thể thực hiện được. Đến nay, đã có 95% kỹ thuật theo phân tuyến của Bộ Y tế đã có mặt tại các tuyến, 50% kỹ thuật tại tuyến tỉnh đã được thực hiện tại tuyến huyện và 30% kỹ thuật tuyến Trung ương được thực hiện tại tuyến tỉnh.

Tuy nhiên, với hơn 3,4 triệu dân, Thanh Hóa là tỉnh có quy mô dân số đứng thứ 3 cả nước nên nhu cầu KCB ngày càng tăng cao. Tỷ lệ số giường bệnh/1 vạn dân thấp hơn bình quân chung của cả nước, gây nên tình trạng quá tải cho các BV công lập.

Giảm tải cho các BV công, ngành Y đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư cho y tế. Theo báo cáo của Sở Y tế, từ năm 2004 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xây mới và thành lập 10 BV tư nhân, 980 phòng khám tư nhân đi vào hoạt động với 1.186 giường bệnh. Tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng. Hoạt động của các BV tư góp phần giảm tải đáng kể cho hệ thống y tế công lập.

Hướng tới một thành phố y tế

Từ các KKT Nghi Sơn, KCN Lam Sơn - Sao Vàng, KCN Bỉm Sơn; KCN Hoàng Long... thu hút lượng lớn lao động chất lượng cao, các chuyên gia nước ngoài làm việc tại đây, vì vậy nhu cầu KCB và sử dụng các dịch vụ y tế chất lượng cao gia tăng đáng kể. Theo đó, chính quyền cùng các ban, ngành liên quan đã xây dựng kế hoạch, chính sách tiếp tục thu hút vốn đầu tư vào lĩnh vực y tế với việc hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao...

Hiện tại, UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương xây dựng BV Quốc tế Sao Mai tại huyện Triệu Sơn, quy mô 500 giường bệnh, với tổng nguồn vốn 700 tỷ đồng; BV Đại học Y Hà Nội, quy mô 1.000 giường bệnh; BV Đa khoa Hợp Lực khu vực Nghi Sơn cũng đang được triển khai xây dựng... Đồng thời, tại các BV chuyên khoa tuyến tỉnh như Đa khoa tỉnh, BV Phụ sản, BV Nhi đã thành lập các khu dịch vụ y tế chất lượng cao theo yêu cầu, cung cấp các dịch vụ y tế cao cấp, chất lượng tương đương với các BV tuyến trung ương, BV chất lượng cao khu vực và quốc tế. Đặc biệt, Khoa Quốc tế của BV Đa khoa tỉnh vừa mới được đưa vào hoạt động.

Theo quy hoạch tỉnh Thanh Hóa, đến năm 2030 TP Thanh Hóa xây dựng hệ thống dịch vụ y tế tổng hợp phục vụ nhân dân trong tỉnh, ngoài tỉnh và khu vực lân cận. Yếu tố then chốt về định vị và khả năng cạnh tranh của thành phố y tế Thanh Hóa là hệ thống y tế chất lượng, phục vụ toàn diện, tập trung phát triển chất lượng phục vụ tốt hơn các địa phương trong khu vực. Cụm y tế này sẽ bao gồm nhiều BV Đa khoa và chuyên khoa và một loạt các phòng khám.

V.A



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]