(vhds.baothanhhoa.vn) - Không cần phải ra tuyến trung ương nhưng người bệnh vẫn nhận được chẩn đoán bệnh, phác đồ điều trị từ những chuyên gia hàng đầu của bệnh viện trung ương, đây là lợi ích rõ ràng nhất của việc khám bệnh từ xa, đặc biệt trong bối cảnh tránh tụ tập đông người do dịch bệnh Covid-19. Mới đây, Bộ Thông tin & Truyền thông cùng Bộ Y tế triển khai ứng dụng nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa, Bệnh viện Đa khoa huyện Quảng Xương là một trong những đơn vị được triển khai thí điểm mô hình.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khám bệnh từ xa - bước tiến công nghệ trong ngành y tế

Không cần phải ra tuyến trung ương nhưng người bệnh vẫn nhận được chẩn đoán bệnh, phác đồ điều trị từ những chuyên gia hàng đầu của bệnh viện trung ương, đây là lợi ích rõ ràng nhất của việc khám bệnh từ xa, đặc biệt trong bối cảnh tránh tụ tập đông người do dịch bệnh Covid-19. Mới đây, Bộ Thông tin & Truyền thông cùng Bộ Y tế triển khai ứng dụng nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa, Bệnh viện Đa khoa huyện Quảng Xương là một trong những đơn vị được triển khai thí điểm mô hình.

Bác sỹ trung ương... ngay tại địa phương

Ông Nguyễn Hữu Cẩn (60 tuổi) sinh sống tại xã Quảng Phú, TP Thanh Hóa nhập BVĐK huyện Quảng Xương trong tình trạng đau khớp háng phải, không thể đi lại được. Qua khám, siêu âm ban đầu các bác sỹ chẩn đoán ông bị hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi bên phải trên nền u bao hạt dịch khớp kháng phải. Với sự hỗ trợ, hội chẩn qua telemedicine (chẩn đoán, điều trị từ xa thông qua ứng dụng công nghệ thông tin) các chuyên gia của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã có hướng dẫn tốt nhất điều trị cho bệnh nhân. Sau hơn 10 ngày điều trị, bệnh nhân đã đỡ đau hơn và có thể đi lại nhẹ nhàng. Ông Cẩn xúc động, cho biết: “Sau khi được bác sỹ thông báo bệnh, gia đình đã nghĩ đến việc chuyển tuyến ra Hà Nội, nhưng cũng thật khó bởi giai đoạn này đang hạn chế đi lại hơn nữa tôi không thể đi lại được, nếu đi phải cần có 2, 3 người thân đi theo. Nhưng giờ thì tốt rồi, tôi đã được hội chẩn và nhận được sự điều trị từ các bác sỹ hàng đầu của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong khi vẫn ở Thanh Hóa”.

Khám bệnh từ xa ngay tại nhà bệnh nhân (xã Quảng Trạch, Quảng Xương).

BVĐK Quảng Xương là một trong những đơn vị thí điểm triển khai mô hình tư vấn, khám bệnh từ xa của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Ông Nguyễn Văn Nhiên - Giám đốc BVĐK Quảng Xương cho biết: “Vào ngày cố định trong tuần bệnh viện sẽ thực hiện hội chẩn trực tuyến với các chuyên gia của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Trước đó, chuẩn bị cho việc hội chẩn được hiệu quả thì bệnh viện tiến hành sàng lọc, lựa chọn bệnh nhân nặng, bệnh lý phức tạp, đồng thời cung cấp đầy đủ hồ sơ bệnh án, kết quả khám lâm sàng, cận lâm sàng. Đến nay, đã có 4 bệnh nhân được hội chẩn từ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội”.

Khám bệnh từ xa giúp người bệnh có được chẩn đoán đúng nhất cùng với phương án điều trị tối ưu nhất, hiện đại nhất ngay từ ban đầu. Với những trường hợp bệnh lý khó, phức tạp Bệnh viện Đại học Y Hà Nội sẵn sàng hỗ trợ về chuyên môn và thực hiện chuyển tuyến. Bác sỹ Lê Anh Tuấn - Trưởng khoa Ngoại chấn thương (BVĐK huyện Quảng Xương) cho biết: “Trong mỗi lần hội chẩn, hội đồng sẽ dành thời gian nói về một chuyên đề y khoa, điều này thực sự cần thiết cho những bác sỹ tuyến huyện chúng tôi. Không những thế qua mỗi lần hội chẩn, y bác sỹ bệnh viện được học hỏi thêm kinh nghiệm, nâng cao tay nghề từ lâm sàng trên thực tế, học hỏi thêm phương án điều trị mới, hiện đại ở Việt Nam và trên thế giới”.

Xu hướng tất yếu trong tương lai

Lợi ích từ nền tảng khám chữa bệnh từ xa rất rõ ràng, giúp kết nối các y bác sĩ đầu ngành với người bệnh từ khắp nơi, giúp tiết kiệm chi phí cho người bệnh và người nhà, đồng thời nâng cao chất lượng cho đội ngũ y, bác sỹ từng bước tiếp cận với dịch vụ kỹ thuật cao, hiện đại. Đây cũng là xu hướng tất yếu trong tương lai khi ngành y tế ngày càng có nhiều ứng dụng chuyển đổi số trong quá trình khám chữa bệnh. Tuy nhiên, để việc khám bệnh từ xa thực sự mang lại hiệu quả như mong đợi, trước hết, các bệnh viện cần có hạ tầng công nghệ thông tin đủ mạnh, các bác sĩ, chuyên gia y tế ngoài việc có trình độ nghiệp vụ vững vàng, sẵn sàng tiếp cận ứng dụng khoa học kĩ thuật mới vào việc khám và chữa bệnh, được tập huấn đầy đủ để làm chủ các công cụ hiện đại.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]