(vhds.baothanhhoa.vn) - Làn sóng dịch Covid-19 đã xâm nhập vào Việt Nam và tâm dịch là Đà Nẵng, Quảng Nam... Trước những diễn biến nguy hiểm, phức tạp trên, chính quyền và nhân dân Thanh Hóa đã kích hoạt trở lại toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch Covid-19 với những biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt cùng tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kiên quyết chặn đứng làn sóng dịch Covid-19 thứ 2

Làn sóng dịch Covid-19 đã xâm nhập vào Việt Nam và tâm dịch là Đà Nẵng, Quảng Nam... Trước những diễn biến nguy hiểm, phức tạp trên, chính quyền và nhân dân Thanh Hóa đã kích hoạt trở lại toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch Covid-19 với những biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt cùng tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Tái kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch Covid-19

Sau 99 ngày Việt Nam không phát hiện ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, tất cả các ca mắc đều là ca bệnh xâm nhập và được cách ly khi vào Việt Nam. Ngay khi Đà Nẵng có thông tin bệnh nhân đầu tiên mắc Coivd-19 lây nhiễm trong cộng đồng, Thanh Hóa đã ngay lập tức tổ chức hội nghị trực tuyến với 27 điểm cầu ở các huyện, thị xã, thành phố. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng chỉ đạo khởi động lại các Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 từ tỉnh xuống huyện, xã, đồng thời hoạt động trở lại của các tổ giám sát cộng đồng thôn, bản, khu phố. Duy trì chế độ trực của hệ thống y tế cùng các hoạt động phòng, chống dịch từ cấp tỉnh, huyện, xã, thôn. Ở thời điểm này, việc phản ứng nhanh nhạy, mạnh mẽ, dứt khoát của chính quyền là sự cần thiết nhằm ứng phó với đại dịch, đồng thời mang lại niềm tin cho nhân dân, cùng chung tay chống dịch.

Khi làn sóng Covid-19 thứ nhất xâm nhập vào Việt Nam, Thanh Hóa đã vững vàng vượt qua khi chỉ có 1 ca bệnh xâm nhập và 18 ca bệnh phát hiện trong khu cách ly tập trung, không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Có được kết quả đó là nhờ Thanh Hóa đã thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, đồng bộ, triệt để các chủ trương, biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo đúng chỉ đạo của Trung ương và theo nguyên tắc: ngăn chặn, hạn chế tối đa các nguồn lây nhiễm, nhất là từ nước ngoài; phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh; điều tra dịch tễ, phân loại, sàng lọc, cách ly chặt chẽ; khoanh vùng, dập dịch; điều trị kịp thời, hiệu quả. Do vậy, trước nguy cơ hiện hữu của làn sóng Covid-19 lần thứ 2, toàn bộ hệ thống phòng chống dịch với các lớp phòng vệ từ tỉnh xuống thôn được tái thiết lập một cách nhanh chóng, chuẩn xác, kịp thời và hiệu quả trong tình hình mới. Và lần này việc kích hoạt trở lại hệ thống phòng chống dịch được nhân dân toàn tỉnh nhất trí ủng hộ và nghiêm chỉnh chấp hành các biện pháp đề ra.

Trong đó, với vai trò chủ lực ngành y tế chủ động phương án ứng phó với các cấp độ dịch, đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nguồn nhân lực phục vụ và đảm bảo năng lực xét nghiệm trên diện rộng, với mục tiêu phát hiện sớm nhất các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Các cơ sở y tế cả công lập và tư xây dựng phương án phòng, chống dịch trong tình hình mới, trong đó đề ra phương án cụ thể việc bảo vệ an toàn cho chính bệnh viện mình khỏi các ca bệnh xâm nhập và lây nhiễm chéo. Hiện tại, các cơ sở y tế trở lại kiểm soát chặt chẽ lượng người ra vào bệnh viện, thực hiện đo thân nhiệt, khai thác yếu tố dịch tễ ngay từ khoa, phòng khám bệnh, hạn chế người nhà đến thăm, phân luồng bệnh nhân ngay từ đầu nếu nghi ngờ.

Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa tuần tra đường mòn, lối mở.

Bệnh viện Phổi Thanh Hóa sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 theo từng cấp độ. Đặc biệt, trong mấy ngày qua ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, cùng với tổ giám sát cộng đồng thôn, bản đang “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” kiểm tra, vận động những người trở về từ vùng dịch Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi... khai báo y tế. Theo báo cáo của Sở Y tế Thanh Hóa, tính đến hết ngày 30/7, Thanh Hóa đã rà soát được trên 4.000 trường hợp trở về từ vùng dịch, trong đó có nhiều trường hợp có biểu hiện sốt, ho đã được cách ly tại cơ sở y tế.

Bài học về xuất, nhập cảnh trái phép ở Đà Nẵng, như “quả bom nổ chậm” có thể bùng phát dịch bất cứ lúc nào. Vì vậy, Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa đã kích hoạt bổ sung thêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, chỉ huy các đơn vị tăng cường công tác quản lý, bảo vệ biên giới trong tình hình mới; thành lập các đoàn công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tại cửa khẩu, tiếp tục siết chặt các đường mòn, lối mở, tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ biên giới. Đồng thời, các đơn vị thực hiện rà soát về vật chất trang bị, vật tư y tế tại chỗ, sẵn sàng đáp ứng tốt nhiệm vụ phòng chống dịch khi có tình huống xảy ra. Bên cạnh đó, các đơn vị tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân, đặc biệt tại khu vực giáp biên về phòng, chống dịch Covid-19 và những diễn biến trong tình hình mới. Không tiếp tay cho các hoạt động đưa, đón người trái phép, quyết tâm ngăn chặn tối đa các hoạt động xuất nhập cảnh trái phép. Đối với những trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép, trốn cách ly sẽ xử lý theo quy định.

Nhân dân tin tưởng cùng chống dịch với chính quyền

Do có sự chuẩn bị từ trước, cũng như ý thức của người dân về phòng, chống dịch Covid-19 đã được nâng cao vì vậy, trước nguy cơ làn sóng Covid-19 thứ 2, nhân dân Thanh Hóa không hoang mang, lo lắng mà ngược lại là sự bình tĩnh, nghiêm chỉnh chấp hành các khuyến cáo, đề nghị của Bộ Y tế, chính quyền địa phương.

Theo quan sát của phóng viên, tại Thanh Hóa tuy mọi hoạt động của đời sống xã hội vẫn diễn ra bình thường nhưng người dân đã tự giác thực hiện các biện pháp phòng dịch. Cụ thể, tại các khu công viên, chợ, bến xe... đa phần mọi người đều đeo khẩu trang trở lại và giữ khoảng cách người này với người khác. Trung tâm thương mại, ngân hàngđều có nhân viên bảo vệ nhắc nhở đeo khẩu trang, yêu cầu rửa tay sát khuẩn trước khi vào. Tại các doanh nghiệp, nhà máy sản xuất 100% công nhân đến làm việc nghiêm chỉnh đeo khẩu trang, đo thân nhiệt thường xuyên, điều tra yếu tố dịch tễ, nếu phát hiện công nhân có biểu hiện sốt, ho, khó thở, được yêu cầu tự cách ly đồng thời báo cho cơ sở y tế gần nhất...

Bác Lương Xuân Hoằng - Tổ trưởng Tổ giám sát cộng đồng thôn 2, xã Hoằng Thành, Hoằng Hóa cho biết: “Dịch Covid-19 đã quay trở lại bùng phát ở Việt Nam, tâm dịch ở Đà Nẵng, Quảng Ngãi... tuy có lo lắng nhưng việc cần thiết ngay lúc này là mỗi người cần nêu cao ý thức, trách nhiệm cá nhân, tiếp tục thực hiện nghiêm quy định đeo khẩu trang, sát khuẩn tay thường xuyên, không tụ tập đông người và các biện pháp phòng dịch khác, như theo dõi, khai báo đối với những người từ vùng dịch về, làm tốt công tác dự phòng trong các cơ sở y tế, trong cộng đồng. Tại thôn chúng tôi công tác phòng, chống dịch được người dân chấp hành tốt. Nhiều gia đình có người thân trở về từ vùng dịch đã tự giác đến ngay cơ sở y tế khai báo và thực hiện cách ly tại nhà”.

Còn với anh Lê Đình Trung - Tổ trưởng Tổ giám sát cộng đồng thôn Phú Quang, xã Hoằng Châu, Hoằng Hóa cho biết: “Qua các phương tiện thông tin đại chúng, người dân trong thôn đều hiểu rõ công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới, hiểu rõ việc làm cần thiết của mình vì vậy, những ngày qua nhiều người đã đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và đến nơi công cộng, hạn chế đến chỗ đông người. Nhiều hộ gia đình tự giác khai báo y tế khi có trường hợp liên quan trở về từ vùng dịch, thực hiện ký cam kết tự cách ly”.

Làn sóng Covid-19 thứ 2, thậm chí là thứ 3 có thể xâm nhập bất kỳ lúc nào. Điều quan trọng của công tác phòng, chống dịch là sự chủ động, quyết liệt của chính quyền các cấp cùng niềm tin của nhân dân, sẽ là liều vắc xin hiệu quả nhất đặc trị Covid-19.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]