(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Quảng Xương là một huyện ven biển của tỉnh, có 29 xã và 1 thị trấn, giáp thị xã Sầm Sơn, TP Thanh Hóa, Tĩnh Gia, Nông Cống. Một số dự án phòng, chống HIV/AIDS đã được thực hiện trên địa bàn mang lại hiệu quả rõ rệt.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kinh nghiệm chăm sóc và điều trị bệnh nhân HIV/AIDS tại huyện Quảng Xương

(VH&ĐS) Quảng Xương là một huyện ven biển của tỉnh, có 29 xã và 1 thị trấn, giáp thị xã Sầm Sơn, TP Thanh Hóa, Tĩnh Gia, Nông Cống. Một số dự án phòng, chống HIV/AIDS đã được thực hiện trên địa bàn mang lại hiệu quả rõ rệt.

TTYT Quảng Xương tham gia hội thảo chia sẻ kinh nghiệm điều trị HIV tại thị xã Sầm Sơn (tháng 8/2016).

Thực tế số người nghiện ma túy ngày càng gia tăng. Tính đến 30/6/2016 16 xã trong dự án tại huyện thực hiện theo dự án hỗ trợ phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam (VAAC-US.CDC) số người nghiện ma túy còn sống đang được quản lý là 1.222, trong đó có 203 người trong trại giam và tạm giam, 100 người đang điều trị Methadone. Số liệu từ trung tâm y tế và bệnh viện huyện (nơi đang điều trị bệnh nhân ARV) cũng cho biết hiện có 72 bệnh nhân đang điều trị ARV.

Lũy tích đến tháng 9/2016 có 312 người nhiễm HIV, số còn sống đang quản lý là 190. Một số xã có tỷ lệ người điều trị ARV cao là Quảng Hải (23), Quảng Ngọc (10), Quảng Lưu (6), Quảng Thái (6), Quảng Trung (5), Quảng Hợp (4)...

Để thực hiện tốt mục tiêu 90-90-90 trong phòng, chống HIV/AIDS 2016, huyện đã có nhiều giải pháp khắc phục khó khăn về nhân lực, tiếp cận đối tượng tại địa bàn, vận động người nhiễm chưa điều trị để được điều trị, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho họ xét nghiệm, điều trị nhiễm trùng cơ hội. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chuyển gửi bệnh nhân, thông tin về hoạt động điều trị ARV, hỗ trợ kinh phí đi lại cho người nguy cơ cao, cán bộ tham gia dự án, người giới thiệu thành công khách hàng sử dụng dịch vụ.

Bên cạnh đó là thực hiện tiến độ các dự án theo lộ trình đề ra như: Chương trình tiếp cận cộng đồng, tư vấn xét nghiệm HIV, chăm sóc và điều trị bệnh nhân HIV/AIDS, Chương trình Methadone và bơm kim tiêm... Do đó đã làm cho bệnh nhân hiểu được ý nghĩa của việc điều trị HIV nên đã tự nguyện đến với trung tâm y tế và bệnh viện để được điều trị.

Theo lãnh đạo Trung tâm y tế huyện bài học kinh nghiệm rút ra trong điều trị cho bệnh nhân HIV là: Đối với công tác chỉ đạo phải thường xuyên, liên tục bằng nhiều hình thức văn bản, điện thoại, giao ban hàng tháng với cán bộ chuyên trách xã, nhóm đồng đẳng viên, nhân viên hỗ trợ cộng đồng. Theo đó, Trung tâm y tế phải tham mưu tốt cho lãnh đạo huyện chú trọng công tác truyền thông, vận động bệnh nhân khi có kết quả xét nghiệm HIV (+) được tiếp cận với dịch vụ điều trị ARV qua cán bộ y tế cơ sở. Hỗ trợ về chính sách cho những bệnh nhân nhiễm HIV bằng các hình thức tạo công ăn việc làm cho bệnh nhân, hỗ trợ công tác khám sức khỏe định kỳ.

Ngoài ra còn có sự liên kết phối hợp chặt chẽ giữa trung tâm y tế và BV đa khoa trong việc tiếp nhận, điều trị, quản lý chặt chẽ bệnh nhân và hỗ trợ tâm lý người nhiễm thường xuyên, liên tục... Hiện trung tâm y tế và BV đa khoa huyện đang tích cực vận động các bệnh nhân HIV mua thẻ BHYT để được điều trị vì các dự án điều trị HIV/AIDS sẽ bị cắt giảm nên sẽ khó khăn trong việc điều trị cho bệnh nhân.

Để giúp bệnh nhân có cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế một cách bền vững, Nhà nước cần hỗ trợ một phần kinh phí mua thẻ BHYT cho người nhiễm HIV để họ có cơ hội tiếp tục được điều trị.

Thúy Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]