(vhds.baothanhhoa.vn) - Vào dịp lễ tết và sau tết, sự thiếu điều độ trong đi lại, ăn uống, nghỉ ngơi... là nguy cơ phát sinh bệnh tật, làm tiến triển bệnh mạn tính và phát sinh bệnh cấp tính.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Một số bệnh thường gặp trong dịp lễ tết

Vào dịp lễ tết và sau tết, sự thiếu điều độ trong đi lại, ăn uống, nghỉ ngơi... là nguy cơ phát sinh bệnh tật, làm tiến triển bệnh mạn tính và phát sinh bệnh cấp tính.

Trong những ngày lễ tết, số ca cấp cứu thường tăng 20 - 30% so với ngày thường. Đối tượng mắc bệnh là toàn xã hội, từ người già đến trẻ em, từ người lành đến người bệnh. Các vấn đề về sức khỏe có thể chỉ là cảm cúm, nhức đầu, rối loạn tiêu hóa..., nhưng cũng có thể là các tai biến nguy hiểm. Do đó, mỗi người cần chuẩn bị một sức khỏe tốt để bước vào những kì nghỉ lễ tết một cách an tâm.

1. Ngộ độc thức ăn

Với những biểu hiện nôn ói và đi tiêu chảy; thì chúng ta cần tìm cách nôn hết số thực phẩm đó ra vì cơ thể không hấp thu được; Cần bổ sung orezol để bù lại lượng nước và muối đã mất; Tuyệt đối không dùng thuốc cầm tiêu chảy trừ khi đi quá nhiều lần và kéo dài, vì cơ thể cần thải ra các chất độc đã xâm nhập; Bệnh nhân tiêu chảy không nên uống nước ép trái cây đậm đặc vì có thể làm tình trạng tiêu chảy nặng hơn do làm tăng áp lực thẩm thấu trong ruột.

2. Viêm dạ dày cấp

Khi uống nhiều rượu và sử dụng các chất kích thích như cà phê, ớt...dễ gây đau bụng cồn cào nóng rát vùng thượng vị, kèm theo ợ hơi, ợ chua, có thể có cảm giác buồn nôn hoặc nôn. Trường hợp nặng có thể có biểu hiện xuất huyết tiêu hóa là nôn ra máu và đại tiện phân đen, phải được đưa đến bệnh viện. Khi có biểu hiện này thì bệnh nhân tuyệt đối không uống các loại nước ép trái cây có vị chua như: chanh, cam, táo, nho, dâu... dễ làm tăng axít dạ dày, gây ợ nóng.

3. Đột qụy

Cũng tương tự như đối với bệnh tăng huyết áp, người bệnh tim mạch cần mang theo mình các thuốc tim mạch thường dùng để phòng bất trắc. Phải ngừng mọi hoạt động, nằm ở một nơi yên tĩnh, uống thuốc trợ tim và gọi ngay cấp cứu khi thấy có dấu hiệu của bệnh. Tự theo dõi trị số huyết áp thường xuyên; dự trữ đủ lượng thuốc trong dịp Tết để có thể phòng ngừa và xử trí kịp thời.

4. Cảm lạnh và bệnh đường hô hấp

Để phòng bệnh này, cần mặc ấm khi trời lạnh, không dùng chung khăn mặt và bàn chải đánh răng với người khác, che miệng khi ho, hắt hơi.

Nếu bị cảm lạnh, nên dùng nước đường nóng có vài lát gừng nướng chín, đồng thời bổ sung vitamin C và ăn cháo gà nóng để nâng cao sức khỏe. Bệnh nhân bị sốt không nên uống nước ép trái cây ngọt vì dễ làm tăng đường huyết, khi đó các tế bào bạch cầu sẽ diệt khuẩn chậm chạp hơn.

5. Bệnh về gan mật

Ăn uống vào dịp lễ, tết thường không điều độ dễ phát sinh gan nhiễm mỡ, viêm gan. Vì vậy, nên có chế độ sống cân bằng, phòng những biến chứng nặng nề như viêm gan tiến triển hoặc xơ gan; Hoặc viêm gan do rượu. Không nên uống hơn 2 cốc rượu nhỏ một ngày. Rượu có thể gây tổn thương gan dù uống ít nếu dùng chung với thuốc có chứa acetaminophen (Panadol, Decolgen, Efferalgan, Alaxan...).

6. Bệnh Gút

Do chế độ ăn uống không hợp lý, nhiều rượu bia; giàu đạm thịt. Ngoài ra, chế độ sinh hoạt cũng là một trong những yếu tố góp phần khởi phát cơn gút cấp. Người mắc bệnh gút còn có thể mắc nhiều bệnh và các yếu tố nguy cơ kèm theo, nên khám trước và sau Tết để dự phòng thuốc, sẵn sàng phòng xảy ra cơn gút cấp.

Những người bệnh gút nên ăn gạo, hoa quả các loại giúp làm chậm quá trình hấp thu đạm. Tuyệt đối không ăn, uống bất kỳ một dạng chất chứa cồn nào như rượu, bia. Duy trì một chế độ sinh hoạt điều độ, cần các bài tập rèn luyện sức khỏe.

7. Bệnh táo bón

Với chế độ ăn ít chất xơ và thiếu vận động; lạm dụng cà phê và các loại nước giải khát có chứa cafein càng làm cho cơ thể mất nước. Để tránh bị táo bón nên ăn đủ chất xơ, uống nhiều nước, các loại nước trái cây, nước rau luộc...

8. Đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường cần nhớ nguyên tắc: trước hết, nên kiểm tra sức khỏe để bác sĩ điều chỉnh đường máu, huyết áp, mỡ máu về giới hạn tối ưu, dùng thuốc đúng và đủ liều (phải bảo đảm đủ thuốc trong những ngày lễ, tết) và nên đi khám lại sớm nhất nếu có thể.

Lê Huyền


Lê Huyền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]