(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Chấn chỉnh, ngăn chặn kịp thời những sai phạm trong thực hiện chính sách BHYT, quyết liệt liệt trong việc chống lạm dụng, trục lợi quỹ khám chữa bệnh (KCB) BHYT và làm rõ nguyên nhân bội chi quỹ khám chữa bệnh (KCB) BHYT, đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tại cuộc họp khẩn với các ngành liên quan đến việc chi vượt Quỹ KCB BHYT được tổ chức vừa qua.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngăn chặn việc lạm dụng và trục lợi Quỹ BHYT

(VH&ĐS) Chấn chỉnh, ngăn chặn kịp thời những sai phạm trong thực hiện chính sách BHYT, quyết liệt liệt trong việc chống lạm dụng, trục lợi quỹ khám chữa bệnh (KCB) BHYT và làm rõ nguyên nhân bội chi quỹ khám chữa bệnh (KCB) BHYT, đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tại cuộc họp khẩn với các ngành liên quan đến việc chi vượt Quỹ KCB BHYT được tổ chức vừa qua.

Theo báo cáo 6 tháng đầu năm 2016 của BHXH tỉnh Thanh Hóa: Toàn tỉnh có 1.583.091 lượt người đi KCB BHYT tại các cơ sở KCB BHYT trong tỉnh, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2015. Quỹ KCB BHYT được sử dụng 974 tỷ đồng, nhưng chi phí KCB BHYT là 1.369 tỷ đồng, trong đó chi tại tỉnh 1.196 tỷ đồng, chi KCB BHYT ở Trung ương và các tỉnh khác 173 tỷ đồng. Cân đối quỹ KCB BHYT 6 tháng đầu năm 2016, Thanh Hóa bị âm quỹ 395 tỷ đồng. So với cùng kỳ 2015, chi phí phát sinh tại tỉnh gia tăng 406 tỷ đồng.

Lợi dụng thông tuyến để lạm dụng quỹ BHYT

Tại cuộc họp, nguyên nhân khách quan được đánh giá dẫn đến tình trạng bội chi KCB BHYT là do tăng giá dịch vụ y tế theo Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BT; do tác động của việc thông tuyến chuyên môn kỹ thuật và tác động của việc thực hiện Quyết định số 14 ngày 1/3/2012 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ bệnh nhân nghèo, bệnh nhân bảo trợ xã hội, bệnh nhân người dân tộc thiểu số.

Ngoài những nguyên nhân khách quan thì tình trạng tăng chi KCB BHYT 6 tháng đầu năm tại Thanh Hóa có những dấu hiệu bất thường. Cụ thể như: Số lượt người khám chữa bệnh tăng đột biến, chi phí khám chữa bệnh tăng cao, đứng thứ 19 cả nước về gia tăng chi phí bình quân KCB BHYT và thứ 18 về chi phí bệnh nhân nội trú, thuộc tốp đầu trong số các tỉnh thành có bội chi trên cả nước. Nguyên nhân là do nhiều cơ sở KCB BHYT dùng phần lớn thuốc giá cao trong điều trị làm tăng đột biến chi phí; nhiều cơ sở y tế có sai sót về thanh toán thuốc, dịch vụ kỹ thuật không có trong danh mục; thuốc, dịch vụ kỹ thuật đã nằm trong cơ cấu giá KCB; tiền giường bệnh vượt công suất; áp sai giá thanh toán dịch vụ kỹ thuật; chỉ định cận lâm sàng quá mức cần thiết; chia tách bệnh án; trùng thanh toán nội trú, ngoại trú...

Tình trạng lạm dụng dịch vụ cận lâm sàng tại các cơ sở KCB còn phổ biến. Đặc biệt tình trạng gia tăng đột biến số lượt bệnh nhân vào nằm điều trị nội trú trong khi cơ cấu bệnh tật không có biến động, không có thông báo dịch bệnh từ các ngành chức năng; lợi dụng việc thông tuyến huyện trong KCB BHYT, một số trường hợp có thẻ BHYT đi khám bệnh nhiều lần trong 6 tháng.

Nhiều cơ sở KCB đang đứng trước sức ép về bội chi quỹ BHYT.

Đặc biệt số lượt người đến khám bệnh tại các cơ sở y tế tư nhân tăng cao một cách bất thường. Qua công tác kiểm tra một số bệnh viện và phòng khám tư nhân đã phát hiện lợi dụng quy định thông tuyến khám chữa bệnh cũng như sự thiếu hiểu biết của người dân; một số bệnh viện và phòng khám tư nhân đã giở nhiều chiêu trò như vận động, lôi kéo, thậm chí mua chuộc một số đối tượng, dùng xe ô tô 7 chỗ, 25 chỗ để đưa, đón người có thẻ BHYT (chủ yếu thuộc nhóm đối tượng không cùng chi trả) đến khám bệnh.

Quyết liệt chống tình trạng lạm dụng, trục lợi

Tại cuộc họp khẩn với các ngành liên quan đến việc chi vượt Quỹ KCB BHYT mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng khẳng định BHYT là một chính sách xã hội lớn, là loại hình bảo hiểm đặc biệt, mang ý nghĩa nhân đạo cộng đồng sâu sắc, góp phần quan trọng thực hiện công bằng xã hội trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Để chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế trong KCB BHYT, ngăn ngừa tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia BHYT khi đến KCB, sử dụng quỹ KCB BHYT đúng mục đích, hiệu quả, an toàn, tiết kiệm, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đã chỉ đạo và yêu cầu các ngành có liên quan thực hiện nghiệm một số nhiệm vụ cụ thể:

Bảo hiểm Xã hội tỉnh cần tăng cường công tác thường trực giám định, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện Hợp đồng khám chữa bệnh BHYT đối với các các cơ sở KCB. Thông tin kịp thời các cơ sở KCB BHYT vi phạm, các cá nhân vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trước mắt thực hiện việc tạm dừng Hợp đồng KCB BHYT đối với các cơ sở y tế tư nhân có biểu hiện lạm dụng thông qua hành vi tổ chức có hệ thống việc thu gom người có thẻ BHYT đến khám chữa bệnh nhằm mục đích trục lợi quỹ BHYT.

Tăng cường công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, thanh toán chi phí KCB BHYT để kiểm soát chống lạm dụng từ phía người có thẻ BHYT đi KCB nhiều lần tại nhiều cơ sở khác nhau.

Sở Y tế cần tăng cường quản lý và chịu trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc chấp hành và tổ chức thực hiện công tác KCB đối với các cơ sở y tế về mặt chuyên môn và chấp hành nghiêm các quy định về KCB BHYT. Phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm, lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT dưới mọi hình thức.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra của các ngành chức năng. Giao Công an tỉnh tổ chức điều tra 2 cơ sở KCB, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm thì truy tố và tuyên truyền kịp thời. Giao Thanh tra tỉnh tổ chức thanh tra toàn diện công tác thu, chi, đặc biệt là thu, chi BHYT đối với 2 cơ sở y tế ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT. Kết luận nếu có dấu hiệu vi phạm chuyển cơ quan điều tra.

Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm Xã hội tỉnh tổ chức thanh tra từ 3 đến 5 cơ sở y tế về công tác KCB BHYT để chấn chỉnh, ngăn chặn, xử lý kịp thời những sai phạm.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng đề nghị các cơ quan truyền thông, báo, đài tăng cường công tác thông tin tuyên truyền chống các hành vi vi phạm trong KCB BHYT.

Nam



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]