(vhds.baothanhhoa.vn) - Với đặc thù là nơi tập trung đông người, nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập, lây lan là rất lớn, nhưng ở một số khu chợ, công tác phòng, chống dịch còn rất lơ là, chủ quan.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều ban quản lý chợ "quên" quy định phòng, chống dịch Covid-19

Với đặc thù là nơi tập trung đông người, nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập, lây lan là rất lớn, nhưng ở một số khu chợ, công tác phòng, chống dịch còn rất lơ là, chủ quan.

Chưa chấp hành đúng quy định y tế

Khảo sát tại các khu chợ huyện Nông Cống, Thiệu Hóa, Đông Sơn, Nga Sơn, Hậu Lộc... không khó khi bắt gặp hình ảnh người dân, tiểu thương không đeo khẩu trang theo quy định. Một số khu chợ, công tác vệ sinh môi trường còn nhiều bất cập.

Tại chợ Dầu (thị trấn Hậu Lộc), giữa biển người nhộn nhịp đi lại, số người đeo khẩu trang chỉ đếm trên đầu ngón tay. Cổng vào chợ không có biển báo, pano tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19. Ban Quản lý (BQL) chợ chỉ đặt 1 lọ nước sát khuẩn, nhưng cũng chỉ mang tính hình thức, bởi theo quan sát, người dân đều không rửa tay sát khuẩn khi ra vào chợ. BQL chợ cũng mặc nhiên không nhắc nhở hay có bất kỳ phản ứng nào đối với những trường hợp trên.

Tương tự, tại khu vực chợ huyện Nga Sơn, thậm chí cổng vào cũng không có lọ nước sát khuẩn nào phục vụ người dân. Các biển báo tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19 cũng không được BQL chợ lưu tâm thực hiện. Một tiểu thương trong chợ cho biết: “Chúng tôi vào đây buôn bán đã nộp phí chỗ ngồi cùng một số phí dịch vụ khác, còn việc chợ có phun thuốc khử trùng thường xuyên, tuyên truyền dịch bệnh trên loa phát thanh hay không, cái đó do BQL họ chịu trách nhiệm”.

Còn tại khu vực chợ huyện Thiệu Hóa, theo quan sát số lượng người dân chấp hành việc đeo khẩu trang, đo thân nhiệt còn hạn chế. Do lượng người ra vào chợ quá đông, trong khi công tác phòng dịch tại đây còn lơ là, chủ quan, do vậy khó kiểm soát được những đối tượng có biểu hiện ho, sốt, khó thở.

Mặc dù là nơi tập trung đông người, nhưng rất nhiều tiểu thương và người dân đến chợ thị trấn Hậu Lộc không đeo khẩu trang (ảnh chụp chiều ngày 18/8/2020).

Đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch

Đại diện BQL chợ huyện Nông Cống cho biết, đơn vị cũng đã thường xuyên phun thuốc, khử khuẩn trong và ngoài khu vực chợ; khuyến cáo bà con nên đeo khẩu trang khi ra vào chợ, đồng thời bố trí, sắp xếp chỗ ngồi giữa các tiểu thương sao cho hợp lý về khoảng cách.

Trong suốt quá trình phòng, chống dịch BQL chợ huyện Thiệu Hóa luôn quan tâm, chú trọng đến công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao ý thức từ phía người dân, tiểu thương. Tuy nhiên, nhiều hộ kinh doanh, buôn bán chưa nhận thức sâu sắc sự nguy hiểm, mức độ lây lan của dịch bệnh, nên chưa chấp hành tốt một số nội quy, quy định trong công tác phòng dịch.

Chợ là nơi tập trung đông người, diễn ra nhiều hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa, tiếp xúc trực tiếp, người đi chợ lại đến từ nhiều nơi khác nhau, nên tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, lây lan. Thế nên, việc nâng cao ý thức chấp hành việc đeo khẩu trang, đo thân nhiệt đối với người dân, các hộ tiểu thương là điều cần thiết.

Thiết nghĩ, với tình trạng dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, ngành chức năng và các địa phương cần giám sát, quản lý chặt chẽ công tác phòng, chống dịch tại các chợ; kiên quyết yêu cầu các BQL chợ yêu cầu tiểu thương và người dân ra vào chợ phải đeo khẩu trang, phát hiện người dân có dấu hiệu bất thường như ho, sốt, khó thở... lập tức báo ngay cho lực lượng chức năng gần nhất đề được hỗ trợ, tư vấn. Đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Ngày 7/8, Văn phòng UBND tỉnh ra thông báo ý kiến Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tại hội nghị trực tuyến toàn tỉnh về triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, kể từ ngày 7/8/2020, yêu cầu tất cả mọi người phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và đến các địa điểm công cộng, tập trung đông người. Giao UBND cấp huyện, cấp xã, lực lượng công an địa phương và các lực lượng chức năng, tăng cường kiểm tra, giám sát và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.

Viết Trung


Viết Trung

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]