(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Cùng với việc kiểm soát tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Như Thanh còn thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên. Từ đó, giúp giới trẻ có nhận thức đầy đủ về giới tính, SKSS lứa tuổi và hướng đến lối sống lành mạnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Như Thanh: Đẩy mạnh tuyên truyền chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên

(VH&ĐS) Cùng với việc kiểm soát tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Như Thanh còn thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên. Từ đó, giúp giới trẻ có nhận thức đầy đủ về giới tính, SKSS lứa tuổi và hướng đến lối sống lành mạnh.

Trong những năm qua, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về sức khỏe sinh sản cho đối tượng trong độ tuổi vị thành niên vẫn còn những hạn chế nhất định. Cộng đồng chưa quan tâm tới việc giáo dục kiến thức về giới tính, tình dục dẫn đến nhiều em chưa được trang bị kiến thức hoặc hiểu không đúng về vấn đề này. Từ đó dẫn đến tình trạng mang thai sớm và nạo phá thai ở lứa tuổi vị thành niên, thanh niên có xu hướng gia tăng.

Theo số liệu thống kê của ngành dân số, 6 tháng đầu năm 2017 toàn huyện Như Thanh có 12.369 trẻ vị thành niên, thanh niên, trong đó nam là 6.355, nữ 6.014 em. Ngay từ đầu năm 2017, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với Trung tâm học tập cộng đồng, đoàn thanh niên ở 17 xã và các trường THCS mở 4 lớp ngoại khóa về sức khỏe sinh sản vị thành niên cho 580 em học sinh khối 8 và 9. Trực tiếp trao đổi trong tọa đàm, được sự gợi ý của báo cáo viên, các em học sinh đã mạnh dạn đưa ra những câu hỏi, những thắc mắc xoay quanh vấn đề tâm sinh lý tuổi dậy thì, cách phòng, chống các bệnh nguy hiểm lây lan qua đường sinh dục. Những câu hỏi, thắc mắc đã được báo cáo viên trực tiếp giải đáp.

Bên cạnh đó, qua những buổi nói chuyện, các em học sinh đã được trao đổi và phổ biến những kiến thức cơ bản về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên; những điều cần biết để giáo dục kỹ năng sống cho vị thành niên, thanh niên; đặc điểm tâm sinh lý, những vấn đề sức khỏe thường gặp, các biện pháp tránh thai cho tuổi vị thành niên, thanh niên; các quan niệm về tình bạn, tình yêu, giới tính và những kiến thức, khả năng xử lý các tình huống khi bị xâm hại tình dục…

Chia sẻ suy nghĩ của mình khi tham gia buổi tư vấn, em Nguyễn Văn Giang học sinh lớp 9A Trường THCS Mậu Lâm cho biết “Tham gia buổi tư vấn giúp em biết được nhiều kiến thức về sức khỏe sinh sản, những thay đổi về tâm sinh lý của cơ thể khi bước vào tuổi vị thành niên, cũng như cách chăm sóc sức khỏe của bản thân và cách phòng tránh những hậu quả xấu có thể xảy ra”.

Cô Nguyễn Thị Lý - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Mậu Lâm cho biết: “Vị thành niên là một giai đoạn quan trọng trước khi các em trưởng thành phát triển rất nhanh về thể chất, tâm sinh lý, sức khỏe, tinh thần. Do vậy các em cần được bổ sung thêm kiến thức về sức khỏe sinh sản và tâm sinh lý. Những buổi học như thế này rất bổ ích đối với các em”.

Ngoài hình thức tuyên truyền trực tiếp, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Như Thanh cũng tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc lồng ghép vào các buổi sinh hoạt của đoàn viên, thanh niên tại các xã, thị trấn.

Bên cạnh đó các cấp, các ngành, gia đình và nhà trường cần có sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa để việc giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên được triển khai một cách hiệu quả, kịp thời, nhằm trang bị cho các em những kĩ năng đầu đời và khả năng xử lý tình huống cho trẻ, giúp trẻ trưởng thành lành mạnh và hướng tới một tươi lai tươi sáng.

Vũ Khoa

(Chi cục DS-KHHGĐ Thanh Hóa)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]