(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, Hội LHPN huyện Như Xuân đã chú trọng xây dựng các mô hình phát triển kinh tế trong hội viên nhằm góp phần giúp cho hội viên tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Qua đó, nhiều mô hình đã phát huy được hiệu quả tích cực, góp phần thay đổi phương thức canh tác, nâng cao thu nhập cho hội viên ở cơ sở.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Như Xuân phát triển mô hình sản xuất rau an toàn

Thời gian qua, Hội LHPN huyện Như Xuân đã chú trọng xây dựng các mô hình phát triển kinh tế trong hội viên nhằm góp phần giúp cho hội viên tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Qua đó, nhiều mô hình đã phát huy được hiệu quả tích cực, góp phần thay đổi phương thức canh tác, nâng cao thu nhập cho hội viên ở cơ sở.

Xuất phát từ nhu cầu thị trường về sản phẩm rau an toàn, thời gian qua, nhiều hội viên phụ nữ trên địa bàn xã Thanh Lâm, huyện Như Xuân đã tham gia mô hình sản xuất rau an toàn. Mô hình không chỉ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng mà còn góp phần nâng cao thu nhập, tạo việc làm thường xuyên cho nhiều hội viên phụ nữ trong xã.

Sau khi chị em phụ nữ xã Thanh Lâm được tập huấn Dự án “thúc đẩy chiến lược dài hạn phát triển sinh kế dựa vào tự nhiên và tạo thu nhập dựa trên sản xuất nông nghiệp truyền thống phi hóa chất” của Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển Vùng cao (CERDA) và phòng Nông nghiệp huyện Như Xuân tổ chức, với 175 chị em phụ nữ tham gia, trong đó: thành phần gồm các chi hội trưởng, chi hội phó và hội viên tiêu biểu điển hình trong các chi hội.

Qua tập huấn chị em áp dụng kiến thức cơ bản đã được học làm phân hữu cơ vi sinh bón cho rau mang lại hiệu quả. Chị em nhận thức được đây là một việc làm không khó khăn, dễ làm, cần duy trì để phát triển sản xuất, tạo thêm thu nhập cho gia đình.

Nhờ nắm được quy trình kỹ thuật, mô hình trồng rau an toàn của hội viên phụ nữ ngày càng phát huy hiệu quả, cung cấp cho thị trường những sản phẩm đảm bảo chất lượng, thu nhập của phụ nữ từ đó cũng được nâng cao. Mấy năm gần đây, hội viên phụ nữ xã Thanh Lâm duy trì trồng rau an toàn. Tổng diện tích 2ha với 12 hội viên phụ nữ tham gia. Tùy vào từng thời vụ, hội viên canh tác giống cây phù hợp, chủ yếu là rau xanh các loại, bầu, bí xanh...

Để làm tốt vấn đề này, Hội LHPN xã gắn với công tác tuyên truyền vận động hội viên trồng rau an toàn vào các buổi sinh hoạt chi hội, sinh hoạt tổ nhóm phụ nữ, sinh hoạt Chi hội vệ sinh an toàn thực phẩm tại 2 Chi hội Làng Kèn và Đoàn Trung bằng nhiều hình thức để chị em áp dụng và thực hiện. Điển hình như chị: Nguyễn Thị Hưng, Vi Thị Hiệu, Lương Thị Nhất, Mai Thị Hào, Chi hội Đoàn Trung; Lữ Thị Quê, Lương Thị Nhường Chi hội Làng Kha... Thu nhập bình quân mỗi năm từ 5-10 triệu tiền rau; chị Lê Thị Huệ - thôn Đoàn Trung - xã Thanh Lâm trồng 5 sào rau các loại, bón bằng phân hữu cơ vi sinh 100% và tự làm thuốc trừ sâu sinh họcbằng gừng, tỏi, ớt, rượu để phun cho rau, rất có hiệu quả và an toàn không độc hại. Làm theo mô hình trải tấm nilon để giữ ẩm cho đất và hạn chế cỏ mọc, không mất nhiều thời gian, trồng rau rất tốt và luôn có rau quanh năm để phục vụ cho gia đình và bán ra thị trường, mỗi năm thu nhập từ 25 - 30 triệu đồng.

Trước đó, huyện Như Xuân đã xây dựng khu sản xuất rau, củ, quả an toàn tại thôn Yên Thắng xã Yên Lễ. Với tổng diện tích 4 ha, xây dựng 4 khu nhà màng mô hình phát triển kinh tế sản xuất thực phẩm sạch tại thôn Yên Thắng, xã Yên Lễ để trồng các loại rau, củ, quả an toàn đã cung ứng một phần cho thị trường trong và ngoài huyện. Có thể khẳng định sau hơn một năm đi vào sản xuất rau củ quả an toàn mô hình, đã giúp nhiều người dân trong xã Yên Lễ nhận thức được rằng cần phải thay đổi tập quán canh tác cho bà con nông dân từ tự cung tự cấp sang sản xuất hàng hóa chất lượng cao, đảm bảo an toàn, bền vững. Và điều đó sẽ giúp bà con nhanh chóng thay đổi cuộc sống của mình, có điều kiện kinh tế hơn.

Xây dựng các mô hình rau an toàn là một trong số các hướng sản xuất sạch để người dân học tập, thay đổi lối canh tác cũ, hoàn thiện hơn cách sản xuất an toàn vì sức khỏe cộng đồng. Đây là định hướng cần thiết của các tổ chức, đoàn thể và các cơ quan, ban, ngành chức năng đối với lĩnh vực sản xuất nông nghiệp sạch.

P.V


P.V

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]